26/06/2024 - 20:33

Đốt rơm, rạ sau thu hoạch - tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông 

Cứ sau mỗi vụ thu hoạch lúa, tình trạng người dân đốt rơm, rạ dọc các tuyến đường giao thông ở nhiều địa phương lại diễn ra. Cụ thể, dọc tuyến đường Đặng Thanh Sử, phường Phước Thới, quận Ô Môn, dù số hộ canh tác lúa không nhiều, nhưng sau mỗi vụ thu hoạch, người dân tiến hành đốt rơm rạ, làm bụi, khói bay mù mịt khắp đoạn đường (ảnh). Chị Nguyễn Thị Phượng ở phường Phước Thới, nói: “Năm nào cũng vậy, cứ vào mùa gặt, các hộ canh tác lại đốt rơm, rạ. Khói bay mù mịt như sương mù, gây cay mắt, giảm tầm quan sát của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông, rất dễ gây tai nạn giao thông”.

Tương tự, ở tuyến đường thị trấn Thới Lai - Đông Bình, huyện Thới Lai, người dân cũng thường đốt rơm, rạ sau thu hoạch, làm ảnh hưởng đến môi trường và an toàn giao thông. Ông Nguyễn Văn Thống ở xã Thới Tân, huyện Thới Lai, nói: “Theo tôi, để hạn chế việc đốt rơm trên những cánh đồng dọc các tuyến đường giao thông, chính quyền và ngành chức năng địa phương cần đẩy mạnh tuyên truyền những tác hại của việc đốt rơm, rạ đối với môi trường, sức khỏe và an toàn giao thông. Đồng thời, tăng cường giám sát, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm để giáo dục, răn đe”.

Theo các chuyên gia, tro do đốt rơm rạ ngay trên cánh đồng là các chất vô cơ, làm cho đất ruộng bị chai cứng, mất dinh dưỡng, không giúp ích cho cây trồng. Người dân nên tận dụng rơm rạ để làm phân bón, trồng nấm rơm... không nên đốt rơm, rạ vừa gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng sức khỏe con người, nhất là rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông khi đi qua những khu vực đầy khói từ rơm, rạ.

Bài, ảnh: Hiển Dương

Chia sẻ bài viết