13/02/2020 - 15:09

Đột phá trong cải cách hành chính 

Công tác cải cách hành chính (CCHC) tại Sở Kế hoạch và Đầu tư luôn được quan tâm thực hiện. Qua đó, các thủ tục hành chính (TTHC) được giải quyết nhanh gọn, hiệu lực, hiệu quả, mang lại sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố.

Thực hiện Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 16-5-2016 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020, cùng những chỉ đạo của thành phố trong cải cách thủ tục hành chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Cần Thơ thực hiện nhiều giải pháp để rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục đăng ký doanh nghiệp, góp phần tạo thuận lợi cho việc thành lập doanh nghiệp. Sở đã triển khai dịch vụ đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử theo mô hình dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, các biểu mẫu được cung cấp miễn phí tại bộ phận hướng dẫn. Cả năm 2019, Sở đã cấp mới đăng ký doanh nghiệp cho 1.488 doanh nghiệp, đạt 87,52% kế hoạch, tổng vốn đăng ký 13.085 tỉ đồng, vượt 86,9% kế hoạch (tăng 6,2% về số doanh nghiệp và tăng 66,96% số vốn đăng ký so với năm 2018). Trong tháng 1-2020, Sở đã cấp mới đăng ký doanh nghiệp cho 105 doanh nghiệp, tổng vốn đăng ký 269,7 tỉ đồng.

Ông Nguyễn Văn Trung, ngụ quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, cho biết: “Khi đến đăng ký kinh doanh tôi được cán bộ hỗ trợ rất nhiệt tình về hồ sơ thủ tục cần thiết. Ngoài ra, các bảng giá, biểu mẫu rất rõ ràng, thuận lợi cho người dân khi đến thực hiện thủ tục”.

Trước đây, khi đăng ký thành lập mới doanh nghiệp, các doanh nghiệp phải đến Phòng Đăng ký kinh doanh của Sở Kế hoạch và Đầu tư ít nhất 5 lần để nộp hồ sơ đăng ký thành lập mới, nhận Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, nộp thông báo mẫu dấu, nộp thông báo đăng ký số tài khoản ngân hàng và nhận giấy xác nhận đăng ký tài khoản ngân hàng. Chưa kể phải mất 2 lần đến ngân hàng và các cơ sở khắc dấu để đăng ký số tài khoản và khắc mẫu dấu. Để tiết kiệm thời gian cho cá nhân, tổ chức đăng ký thành lập doanh nghiệp, Sở Kế hoạch và Đầu tư đề ra giải pháp gộp các bước trong quy trình đăng ký. Ông Bùi Minh Trung, Phó Trưởng Phòng Đăng ký kinh doanh, cho biết: “Bước đăng ký số tài khoản ngân hàng sẽ được gộp lại trong hồ sơ đăng ký thành lập mới doanh nghiệp. Đồng thời với bước tiếp nhận hồ sơ đăng ký thành lập mới doanh nghiệp sẽ hướng dẫn và làm trước thông báo mẫu dấu. Ở bước đăng ký khắc dấu thay vì doanh nghiệp phải nhận Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp rồi mới khắc dấu thì Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ chuyển kết quả sang cơ sở khắc dấu để khắc con dấu, sau đó cơ sở khắc dấu chuyển lại con dấu cho Phòng Đăng ký kinh doanh. Bước cuối cùng là doanh nghiệp sẽ nhận Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đã có đăng ký số tài khoản ngân hàng và nhận con dấu, đồng thời nộp thông báo sử dụng mẫu dấu đã làm trước đó. Nhân viên ngân hàng sẽ liên hệ doanh nghiệp để kích hoạt số tài khoản và hoàn tất quá trình đăng ký”.

Đánh giá về hiệu quả của quy trình này, ông Nguyễn Văn Giang, ngụ quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ, cho biết: “Tiết kiệm được rất nhiều thời gian. Tôi ở xa nên mỗi lần đi lại, rất tốn kém, chưa kể việc chuẩn bị hồ sơ không đầy đủ phải bổ sung. Sở áp dụng cải cách thủ tục đăng ký tài khoản ngân hàng và đăng ký khắc dấu cho doanh nghiệp giúp tôi giảm được việc thực hiện hai khâu này”.

Theo ông Bùi Minh Trung, với giải pháp này, doanh nghiệp sẽ không tốn phí đăng ký để thông báo tài khoản ngân hàng là 400.000 đồng, các loại phí còn lại vẫn đóng theo quy định, đối với chi phí đi lại và thời gian do mỗi doanh nghiệp khác nhau nên không có cách tính cụ thể, chỉ tính được số tiền làm lợi cho doanh nghiệp từ phí đăng ký theo quy định. Bên cạnh đó, tổ chức, cá nhân khi đến đăng ký thành lập doanh nghiệp có quyền lựa chọn việc thực hiện theo phương thức bình thường hoặc theo phương thức tinh giản. Giải pháp rút ngắn thời gian được Sở đưa vào thử nghiệm từ 1-6-2019. Tính đến ngày 21-11-2019, đã có 171 doanh nghiệp phối hợp về mẫu dấu, 38 doanh nghiệp phối hợp về tài khoản ngân hàng.

HOÀNG YẾN

Chia sẻ bài viết