28/02/2017 - 21:34

Đón “sóng” đầu tư vào khu công nghiệp Thốt Nốt

Nằm trên địa bàn phường Thới Thuận, quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ, khu công nghiệp (KCN) Thốt Nốt đang thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư kể từ khi cầu Vàm Cống triển khai thi công. Năm 2017, Ban Quản lý Các Khu chế xuất và Công nghiệp Cần Thơ cùng Trung tâm Xây dựng hạ tầng KCN Thốt Nốt tập trung đẩy mạnh khâu giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch để sớm bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư thứ cấp.

Cơ hội mới

KCN Thốt Nốt được chia thành KCN Thốt Nốt 1 và KCN Thốt Nốt 2, cách trung tâm TP Cần Thơ 50km về phía Nam và cách TP Long Xuyên, tỉnh An Giang 9km về phía Bắc. KCN này có dự án cầu Vàm Cống đi qua thuộc tuyến cao tốc nối liền từ TP Hồ Chí Minh qua Cao Lãnh-Sa Đéc-Đồng Tháp đi Rạch Giá-Kiên Giang. Dự án cầu Vàm Cống và tuyến cao tốc từ TP Hồ Chí Minh-Kiên Giang đi ngang KCN Thốt Nốt đã thu hút các nhà đầu tư tìm đến đây. Trong KCN còn có Cảng Tân Cảng-Thốt Nốt của Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn với quy mô diện tích bãi 1,1ha; cầu tàu dài 75m, có thể tiếp nhận tàu 2.000 tấn; bến sà lan dài 90m, có thể tiếp nhận sà lan 1.000 tấn. Với ưu thế về hạ tầng giao thông kết nối thuận lợi, có bến cảng ngay trong KCN sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa, tiếp nhận nguyên liệu, trang thiết bị máy móc phục vụ cho hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh.

Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trương Quang Hoài Nam (bìa trái) tham quan Nhà máy xử lý nước thải tập trung KCN Thốt Nốt.

KCN Thốt Nốt 1 có tổng diện tích 120,31ha được chia thành 4 giai đoạn thực hiện. Trong đó, giai  đoạn 1 và 2 (54,96ha) đã lấp đầy 96% diện tích đất công nghiệp; giai đoạn 3 (50,44ha) lấp đầy 40% diện tích; giai đoạn 4 (16ha) đang lập quy hoạch tỷ lệ 1/500. Theo ông Lê Văn Trấn, Giám đốc Trung tâm Xây dựng hạ tầng KCN Thốt Nốt, KCN Thốt Nốt 1 hiện có 12 doanh nghiệp đầu tư, tổng vốn đăng ký trên 2.443 tỉ đồng, giải quyết việc làm cho 3.700 lao động. Năm 2017, Trung tâm Xây dựng hạ tầng KCN Thốt Nốt phấn đấu sẽ hoàn tất san lấp mặt bằng và giao đất cho Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải vào cuối tháng 3-2017. Đồng thời xúc tiến đàm phán với Tập đoàn Hoa Sen để cho thuê 4,2ha đất thuộc giai đoạn 3 của KCN Thốt Nốt 1.

Trong KCN Thốt Nốt 1 hiện có nhà máy xử lý nước thải tập trung công suất 2.500m3/ngày, đêm đi vào vận hành khai thác để đáp ứng nhu cầu xử lý nước thải của các doanh nghiệp. Trung tâm Xây dựng hạ tầng KCN Thốt Nốt đang xúc tiến triển khai giai đoạn 2 của Nhà máy xử lý nước thải tập trung, với công suất thiết kế 2.500m3/ngày, đêm. Dự án đang trong giai đoạn hoàn chỉnh hồ sơ và phấn đấu đến quý III/2017 sẽ tiến hành đấu thầu thi công để đi vào triển khai thực hiện.

Đẩy mạnh đầu tư hạ tầng

Theo Ban Quản lý Các Khu chế xuất và Công nghiệp Cần Thơ, giai đoạn 1, 2 và 3 của KCN Thốt Nốt 1 có khả năng sẽ lấp đầy trong năm 2017. Giai đoạn 4, với diện tích quy hoạch 16ha đang lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 và đã có 1 nhà đầu tư xin đăng ký thuê lại đất với diện tích khoảng 8ha. Ông Võ Thanh Hùng, Trưởng Ban Quản lý Các Khu chế xuất và Công nghiệp Cần Thơ, cho biết: "Ban đang xúc tiến đề xuất UBND thành phố sớm giao Trung tâm Xây dựng hạ tầng KCN Thốt Nốt làm chủ đầu tư KCN Thốt Nốt 2 có diện tích quy hoạch 200ha. Đồng thời, bổ sung thêm chức năng kinh doanh bất động sản và nhà ở công nhân cho Trung tâm Xây dựng hạ tầng KCN Thốt Nốt để Trung tâm đầu tư hạ tầng và mời gọi doanh nghiệp vào hoạt động".

Song song với các hoạt động đầu tư hạ tầng và tạo quỹ đất sạch trong KCN Thốt Nốt 1, Trung tâm Xây dựng hạ tầng KCN Thốt Nốt cũng tiếp tục đầu tư xây dựng và hoàn chỉnh hạ tầng của các khu tái định cư nhằm kịp thời có nền bố trí tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi các dự án KCN. Ông Nguyễn Hữu Tặng, Phó Chủ tịch UBND quận Thốt Nốt, cho biết: "Trong quá trình giải phóng mặt bằng để bàn giao đất sạch cho nhà đầu tư, quận Thốt Nốt và UBND phường Thới Thuận sẵn sàng hỗ trợ Trung tâm Xây dựng hạ tầng KCN Thốt Nốt thông tin kịp thời và vận động người dân đồng thuận giao đất. Vấn đề còn lại là Trung tâm cần bố trí nền tái định cư kịp thời cho các hộ dân bị ảnh hưởng; quy hoạch và đầu tư các khu tái định cư khang trang, nề nếp để người dân đồng thuận vào nhận nền tái định cư".

Mới đây, tại buổi làm việc với Trung tâm Xây dựng hạ tầng KCN Thốt Nốt về kế hoạch đầu tư, thu hút đầu tư của đơn vị trong năm 2017, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trương Quang Hoài Nam yêu cầu các sở, ngành hữu quan phối hợp tham mưu quy trình thủ tục cần thiết để bàn giao KCN Thốt Nốt 2 cho chủ đầu tư phù hợp và phải đảm bảo về năng lực. Việc chọn lựa nhà đầu tư và triển khai KCN Thốt Nốt 2 cần được đẩy nhanh trong năm 2017 để đón đầu các nhà đầu tư thứ cấp khi dự án cầu Vàm Cống hoàn thành, đưa vào khai thác. Về phía Sở Công thương thành phố cần quan tâm hỗ trợ Trung tâm Xây dựng hạ tầng KCN Thốt Nốt mời gọi doanh nghiệp vào đầu tư trong khu. Đối với công tác triển khai xây dựng Nhà máy xử lý nước thải KCN Thốt Nốt giai đoạn 2, Trung tâm Xây dựng hạ tầng KCN Thốt Nốt cần chủ động làm việc với Sở Kế hoạch và Đầu tư về các thủ tục cần thiết theo quy định để tranh thủ một phần vốn đầu tư từ ngân sách.

Bài, ảnh: MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết