09/07/2014 - 15:23

Đối thoại thường niên Trung-Mỹ sẽ “nóng”?

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hôm qua đã lên đường sang Bắc Kinh tham dự Đối thoại Chiến lược và Kinh tế (S&ED) thường niên với các quan chức Trung Quốc trong bối cảnh quan hệ hai nước căng thẳng liên quan một loạt các vấn đề, đặc biệt là tin tặc và tranh chấp biển đảo ở châu Á.

Đối thoại lần thứ 6 giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới diễn ra trong hai ngày, bắt đầu vào hôm nay 9-7. Cùng ông Kerry đại diện cho Mỹ là Bộ trưởng Tài chính Jacob Lew. Dẫn đầu phía Trung Quốc là Ủy viên Quốc vụ viện Dương Khiết Trì cùng Phó Thủ tướng Uông Dương. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki cho biết quan chức hai bên sẽ trao đổi quan điểm về những tiến bộ cũng như thách thức trên phạm vi toàn cầu, khu vực và trong mối quan hệ song phương.

Theo AFP, ngoài việc Bắc Kinh nghi ngờ mục tiêu chính sách xoay trục châu Á của Tổng thống Barack Obama, quan hệ Trung – Mỹ còn hục hặc sau vụ Washington hồi tháng 5 truy tố 5 sĩ quan quân đội Trung Quốc tấn công hệ thống máy tính các tập đoàn lớn của Mỹ để đánh cắp bí mật thương mại. Bắc Kinh sau đó đã quyết định hủy bỏ cuộc đối thoại về an ninh mạng với Mỹ, lẽ ra sẽ diễn ra trong tuần này. Theo trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách khu vực châu Á-Thái Bình Dương Daniel Russel, Trung Quốc rõ ràng có khả năng ngăn chặn gián điệp mạng bởi có nhiều bằng chứng cho thấy Bắc Kinh liên quan trực tiếp đến hành động của tin tặc.

Trước những động thái ngày càng hung hăng của Bắc Kinh trong tranh chấp chủ quyền với các nước láng giềng trên Biển Đông và biển Hoa Đông (trong đó có một số quốc gia đồng minh của Mỹ như Nhật Bản và Philippines), Washington mặc dù tuyên bố không đứng về bên nào nhưng cáo buộc Trung Quốc có hành vi gây mất ổn định khu vực, đồng thời kêu gọi quốc gia này duy trì tự do hàng hải đối với những tuyến đường biển quan trọng. Đặc biệt mới đây, bất chấp chỉ trích của Bắc Kinh, Washington đã hoan nghênh quyết định diễn giải lại hiến pháp của Tokyo, cho phép quân đội Nhật tham chiến bên cạnh các đồng minh ngay cả khi nước này không bị tấn công.

Ngoài các vấn đề chính, quan chức hai nước dự kiến còn thảo luận một số chủ đề liên quan khác, bao gồm tình hình Ukraina, Afghanistan, Iran và phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên. Về kinh tế, các nhà lãnh đạo sẽ thảo luận hiệp định đầu tư song phương đàm phán lâu nay, nhưng các quan chức Mỹ cho rằng ít có khả năng được ký kết tại cuộc đối thoại năm nay. Phía Washington cũng tận dụng cơ hội này để giục Bắc Kinh thả nổi đồng nhân dân tệ (NDT). Dù từ năm 2010 đến nay NDT đã tăng 14% nhưng Mỹ cho rằng đồng tiền này vẫn còn được định giá thấp, khiến Mỹ thâm hụt nặng nề trong buôn bán với Trung Quốc.

MAI QUYÊN

Chia sẻ bài viết