09/01/2019 - 21:19

Đối thoại để cải cách tốt hơn 

Tổ chức diễn đàn đối thoại với người dân, doanh nghiệp về thủ tục hành chính (TTHC) là một trong những cách làm hay, sáng tạo nhằm nâng cao nhận thức của người dân về cải cách hành chính (CCHC). Cách làm này được UBND huyện Thới Lai duy trì, thực hiện trong nhiều năm qua. Qua đó, góp phần tạo sự chuyển biến tích cực, đưa công tác CCHC dần đi vào nề nếp, nâng cao chất lượng phục vụ.

Người dân tham gia ý kiến tại buổi Diễn đàn.

UBND huyện Thới Lai vừa tổ chức Diễn đàn "Lãnh đạo UBND huyện đối thoại trực tiếp với tổ chức, cá nhân về TTHC năm 2018", thu hút đông đảo người dân và doanh nghiệp trên địa bàn tham dự. Trước đó, ngành chức năng huyện và chính quyền địa phương đã thông báo đến tận người dân ở khu dân cư, các xã, thị trấn về diễn đàn đối thoại này để đặt câu hỏi, nêu khó khăn, vướng mắc khi giao dịch với cơ quan hành chính nhà nước.

Ông Hồ Hồng Sương, Trưởng phòng Nội vụ huyện Thới Lai, cho biết: Tại diễn đàn, lãnh đạo UBND huyện nhận và trả lời trực tiếp nhiều ý kiến của nhiều tổ chức, cá nhân cũng như những ý kiến qua phiếu về TTHC trong lĩnh vực đất đai, xây dựng, hộ tịch, bảo hiểm y tế… Trong đó, những vấn đề về quy trình, thủ tục cấp giấy phép xây dựng; xin chuyển mục đích quyền sử dụng đất; đăng ký quyền sử dụng đất; việc xử phạt trong lĩnh vực xây dựng; đăng ký kết hôn; đăng ký khai sinh có yếu tố nước ngoài… được bà con đề cập khá nhiều. Bà Võ Thị Ngọc Sương, Trưởng phòng Tư pháp huyện Thới Lai, cho biết: "Từ thực tiễn, bà con đặt ra những thắc mắc cụ thể. Qua đó, đối chiếu với những quy định pháp luật hiện hành, chúng tôi đã hướng dẫn, giải đáp cụ thể đối với từng trường hợp. Vì thế, bà con rất đồng tình".

Hằng năm, mỗi khi huyện tổ chức diễn đàn là ông Nguyễn Văn Bảy (ở thị trấn Thới Lai, huyện Thới Lai) đều tham gia. Nhờ vậy ông có thêm nhiều kiến thức, am hiểu được những quy định pháp luật có liên quan đến đời sống. Ông Bảy phấn khởi nói: "Năm trước, nhờ tham dự diễn đàn, tôi biết cách tự mình thực hiện các TTHC như: Đăng ký khai sinh, đăng ký hộ khẩu thường trú và bảo hiểm y tế cho cháu nội mà không phải tốn thời gian đi lại nhiều lần. Thấy được những thuận lợi từ diễn đàn, năm nay, tôi tiếp tục tham dự và hiểu biết được thêm các TTHC khác, như: xin phép xây dựng nhà ở hoặc thủ tục tặng- cho quyền sử dụng đất…". Cùng suy nghĩ như ông Bảy, ông Huỳnh Thanh Hải, ở xã Tân Thạnh, huyện Thới Lai, nói: "Tôi thấy mô hình này khá hay. Bởi, những ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của doanh nghiệp và cá nhân khi thực hiện các TTHC có gặp khó khăn, trở ngại đều được giải đáp, có hướng tháo gỡ, tạo thuận lợi hơn cho người dân. Hiểu hơn các TTHC này, tôi sẽ tuyên truyền lại cho bà con trong xóm để họ cùng biết và thực hiện đúng khi đi làm thủ tục". 

Thời gian qua, việc thực hiện công tác CCHC ở các đơn vị, phòng, ban chuyên môn của UBND huyện Thới Lai và các xã, thị trấn trên địa bàn đạt được nhiều kết quả khả quan. Đa số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện và cấp xã đều được các đơn vị, địa phương giải quyết nhanh gọn, đúng luật, giảm bớt phiền hà cho tổ chức và cá nhân. Đến nay, tất cả 12 xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã áp dụng mô hình Ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết tại UBND cấp xã, góp phần tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác CCHC, được người dân đồng tình ủng hộ. Ông Trần Văn Tuấn, ở xã Trường Thắng, cho biết: "Mỗi khi đến liên hệ với chính quyền địa phương làm các giấy tờ, TTHC, tôi rất hài lòng trước thái độ, tác phong phục vụ của cán bộ, công chức. Không chỉ niềm nở, cán bộ, công chức còn nhiệt tình hướng dẫn, tạo thuận lợi để bà con dễ dàng tiếp cận, thực hiện các TTHC có liên quan".

Với nỗ lực, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, đến nay, công tác CCHC trên địa bàn huyện Thới Lai dần đi vào nề nếp. Theo ông Hồ Hồng Sương, Trưởng phòng Nội vụ huyện Thới Lai, hiện nay, trình độ đội ngũ cán bộ, công chức trực tiếp tiếp nhận, giải quyết hồ sơ hành chính cho người dân không ngừng được nâng lên. Năm 2018, kết quả giải quyết hồ sơ hành chính trước và đúng hẹn của cấp huyện trên 99% và cấp xã là 99,89%...

Ông Nguyễn Văn Hoàng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Thới Lai, cho biết: "Diễn đàn "Lãnh đạo UBND huyện đối thoại trực tiếp với tổ chức, cá nhân về TTHC năm 2018" đã phát huy được quyền làm chủ của người dân. Đồng thời, diễn đàn cũng là dịp để lãnh đạo các phòng, ban chuyên môn lắng nghe, chia sẻ, giải quyết kịp thời các khó khăn của doanh nghiệp và cá nhân khi giao dịch TTHC với các cơ quan hành chính nhà nước".

Bài, ảnh: Hiển Dương

 

Chia sẻ bài viết