12/06/2020 - 09:52

Đổi mới sinh hoạt Đoàn 

Hiện nay, nhiều cơ sở Đoàn trên địa bàn TP Cần Thơ luôn năng động, sáng tạo và đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt. Các hoạt động, phong trào thanh niên vừa đáp ứng nhu cầu thực tiễn địa phương, đơn vị vừa phù hợp với năng lực, sở trường của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), tạo hiệu ứng tốt trong xã hội.

Xã đoàn Thới Hưng, huyện Cờ Đỏ khánh thành công trình thanh niên cầu Kênh N ở Ấp 5.

►Đoàn cơ sở “3 chủ động”

Theo anh Võ Trung Tình, Bí thư Xã đoàn Thới Hưng, huyện Cờ Đỏ, trong các cuộc họp của Ban Chấp hành (BCH) Xã đoàn đều có mời đại diện Đảng ủy tham dự. Qua đó, giúp Đảng ủy nắm bắt tình hình, diễn biến tư tưởng của thanh niên, đồng thời tổ chức Đoàn cũng có cơ hội trình bày những kiến nghị của thanh niên. Đối với Chi đoàn ấp, hằng tháng, trong các buổi họp lệ hoặc sinh hoạt, Chi đoàn đều chủ động mời đại diện các đoàn thể: Hội Nông dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ và Bí thư - Trưởng ấp tham dự. Sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy và tinh thần chủ động của Chi đoàn trong phối hợp với các đoàn thể đã góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt Đoàn và triển khai thực hiện nhiều phong trào thi đua ngày càng hiệu quả.

Điển hình như phong trào “Ngày thứ Bảy tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh” không chỉ thu hút các bạn trẻ tham gia, mà còn huy động sức dân tham gia vệ sinh môi trường, trồng hoa, lắp đặt đèn chiếu sáng công cộng… Ưu điểm của các bạn trẻ là có sức khỏe nên tình nguyện đóng góp ngày công. Còn lãnh đạo cấp ủy, chính quyền với lợi thế là uy tín lớn nên dễ vận động người dân, các tổ chức thiện nguyện hỗ trợ về cơ sở vật chất để các hoạt động, phong trào đạt hiệu quả. Từ sự phối hợp chặt chẽ đó, 6 tháng đầu năm 2020, tuổi trẻ xã đã thực hiện được 2 công trình và 13 phần việc thanh niên, làm lợi cho cộng đồng trên 1 tỉ đồng. Tiêu biểu là xây dựng và ra mắt 2 sân bóng chuyền và 2 sân cầu lông, điểm vui chơi cho trẻ em; công trình cầu giao thông ở ấp 5, do nhóm “Nhịp cầu vui” (TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) và nhân dân đóng góp, với tổng trị giá 275 triệu đồng.

Từ đầu năm 2020, Chi đoàn Thành đoàn Cần Thơ lựa chọn chủ đề họp lệ, sinh hoạt hằng tháng gắn với chào mừng đại hội đảng bộ các cấp. Trong các buổi sinh hoạt, Chi đoàn tổ chức diễn đàn gặp gỡ, đối thoại với cấp ủy với chủ đề: “Tuổi trẻ Chi đoàn sắt son niềm tin với Đảng”. Qua đó, ĐVTN có thể trực tiếp trao đổi với cấp ủy về những vấn đề mà bản thân còn băn khoăn, kiến nghị cấp ủy hỗ trợ để công tác thanh niên tốt hơn. Bên cạnh đó, cấp ủy cũng nắm bắt những khó khăn trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên, cũng như hiểu rõ hơn tâm tư tình cảm của ĐVTN, từ đó có biện pháp giúp đỡ kịp thời.

Không riêng 2 cơ sở Đoàn trên, các cấp bộ Đoàn tích cực chỉ đạo xây dựng “Đoàn cơ sở 3 chủ động”, đảm bảo, có hiệu quả đồng thời 3 tiêu chí: Chủ động thực hiện quản lý ĐVTN và chăm lo, nắm bắt tình hình thanh niên ở địa phương, đơn vị; chủ động xây dựng và thực hiện kế hoạch công tác; chủ động tham mưu với cấp ủy, phối hợp với các tổ chức liên quan. Đây được xem là giải pháp căn cơ để nâng cao chất lượng tổ chức Đoàn cấp cơ sở, thúc đẩy phong trào thanh niên khởi sắc.

►Lấy đoàn viên làm trung tâm

Tín hiệu đáng mừng là nhiều cơ sở Đoàn đã tiến hành khảo sát nhu cầu của ĐVTN để triển khai các hoạt động, phong trào phù hợp. Điển hình như ở các trường đại học, cao đẳng thì nhu cầu đổi mới sinh hoạt chi đoàn gắn với hoạt động ngoại khóa hoặc tham gia phong trào tình nguyện của sinh viên rất cao. Từ đó, các cấp bộ Đoàn đã ghi nhận, nghiên cứu phát động nhiều phong trào, thu hút đông đảo sinh viên tham gia.

Anh Nguyễn Phạm Quốc Anh, Phó Bí thư Đoàn trường Đại học Tây Đô, cho biết: “Nhiều chi đoàn đã đổi mới sinh hoạt gắn với hoạt động ngoại khóa: tham quan Bảo tàng, các di tích lịch sử - văn hóa, thăm và tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng. Bốn năm qua (2016-2020), các cơ sở Đoàn đã tổ chức 58 lượt thăm quan bảo tàng, các di tích lịch sử trên địa bàn thành phố với sự tham gia của hơn 8.100 lượt đoàn viên”. Các Đoàn khoa đã nhận phụng dưỡng 7 Mẹ Việt Nam Anh hùng. Định kỳ hằng tháng, các đoàn viên đến thăm, chăm sóc và tặng quà (500.000 đồng/tháng), động viên các Mẹ sống vui, sống khỏe. Nhiều phong trào tình nguyện vì cộng đồng cũng được tổ chức thường xuyên, như: khám bệnh, tư vấn và cấp thuốc miễn phí cho gia đình chính sách, hộ nghèo; các hoạt động vì đàn em thân yêu, chiến dịch “Mùa hè xanh”… 

Để nâng chất hoạt động Đoàn cấp cơ sở, yếu tố then chốt là củng cố, kiện toàn và thường xuyên bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ Đoàn. Theo anh Đinh Quyết Thắng, Phó Bí thư Quận đoàn Ninh Kiều, với 31 cơ sở Đoàn trực thuộc, hơn 6.600 đoàn viên sinh hoạt, hằng năm Quận đoàn - Ủy ban Hội Liên hiệp Thanh niên, Hội đồng Đội quận đều tổ chức ít nhất 3 lớp tập huấn, chưa kể các lớp tập huấn theo chuyên đề. Điển hình như các lớp triển khai chuyên đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Qua đó, giúp các “thủ lĩnh” thanh niên vững kiến thức, thạo kỹ năng làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục.

Nhằm kịp thời định hướng công tác tuyên truyền, triển khai các phong trào thanh niên, hằng quý, Ban Tuyên giáo Thành đoàn Cần Thơ đều thực hiện các cuộc khảo sát trực tuyến về nhu cầu của ĐVTN. Từ đó, chỉ đạo các cấp bộ Đoàn nghiên cứu triển khai các phong trào cụ thể, phù hợp với từng đối tượng thanh niên gắn với nhu cầu thực tiễn tại địa phương. Tuy nhiên, để phong trào thanh niên đạt hiệu quả thì vai trò nòng cốt vẫn là sự năng động, sáng tạo của đội ngũ cán bộ Đoàn cấp cơ sở.

Bài, ảnh: QUỐC THÁI

Chia sẻ bài viết