20/10/2013 - 19:24

Đội ghe Ngo Cần Thơ quyết tâm cho “trận đánh” lớn

Chuẩn bị cho cuộc tranh tài tại Festival đua ghe Ngo 2013 lần đầu tiên do Sóc Trăng tổ chức vào tháng 11 tới, đội ghe Ngo của chùa Settedo, đại diện Cần Thơ tham gia, đang tích cực tập luyện. Trong những ngày này, trên dòng kinh Xáng huyện Cờ Đỏ, những đôi tay sạm nắng đều đặn vung dầm trên mặt nước bất kể nắng mưa bất thường.


Lần đầu tiên ra quân tại lễ hội có quy mô này, đội ghe Ngo Cần Thơ xác định đây là cơ hội tranh tài cùng các đơn vị mạnh ở vùng ĐBSCL như Sóc Trăng, Trà Vinh… Đội quyết tâm đạt được thành tích cao.

 

Cứ đến 14 giờ hằng ngày, các vận động viên đội ghe Ngo chùa Settedo (thuộc ấp Thới Hòa B, thị trấn Cờ Đỏ, huyện Cờ Đỏ) tập trung đầy đủ và luyện bơi rất hăng hái. Thường thì đội tập trên giàn gỗ mô hình từ 14 giờ đến 17 giờ. Trước ngày thi đấu khoảng 10 ngày, Ban quản trị chùa mới làm lễ hạ thủy ghe để các VĐV bơi thử trên sông. Người dân trong vùng cũng hứng khởi đón chờ, cổ vũ nhiệt tình cho đội. Từng mái dầm vung lên rồi hạ xuống nhanh, mạnh, đều tăm tắp, nước tung trắng xóa, nhịp theo tiếng còi giục giã của người điều khiển. Bên cạnh đó là tiếng hô hào hết sức khí thế của các VĐV làm rộn rã cả một khúc sông…

Chỉ còn hơn 20 ngày nữa, đội ghe Ngo chùa Settedo sẽ bước vào tranh tài tại Festival Đua ghe Ngo đồng bào Khmer ĐBSCL năm 2013 ở tỉnh Sóc Trăng. Thời gian tập luyện không còn nhiều, nên toàn đội đang gấp rút hoàn chỉnh kỹ thuật bơi sao cho đồng đều. Có vẻ điều này không quá khó khi các tay bơi có thời gian tập luyện với nhau khá lâu và đã đạt được một số thành tích. Đội ghe Ngo chùa Settedo được thành lập vào tháng 11 năm 2010 và tham dự một số cuộc đua như Festival lúa gạo Sóc Trăng và Đại hội TDTT dân tộc ĐBSCL 2011 để tích lũy kinh nghiệm. Đến năm 2012, đội được cử tham gia thi đấu tại giải Vô địch ghe Ngo toàn quốc 2013 tại Trà Vinh và đứng hạng 3 dù ban đầu mục đích chính tham dự cuộc thi chỉ là cọ xát học hỏi kinh nghiệm.

Điều đáng nói là những VĐV làm nên thành tích của đội hầu hết đều là nông dân tay lấm chân bùn. Hiện tại đội có hơn 80 VĐV, tuổi từ 20 trở lên. Hoàn cảnh mỗi người mỗi khác nhưng hầu hết đều khó khăn, hàng ngày bươn chải mưu sinh, nhưng đến lúc tập luyện (tháng 9, 10 âm lịch), hoặc khi chuẩn bị thi đấu là mọi người tập trung đông đủ, luyện tập xuyên suốt. Để động viên tinh thần của các VĐV trong thời gian tập luyện, Ban quản trị chùa cùng đại diện UBND thị trấn Cờ Đỏ và huyện Cờ Đỏ đã hỗ trợ gạo và một phần tiền cho gia đình các VĐV.

Thượng tọa Dương An của chùa Settedo cho biết: chiếc ghe Ngo của đội được cấp khoảng hơn 3 năm nay (ghe dài 29,5 mét, trị giá khoảng 219 triệu đồng), đã có nhiều chỗ hư hỏng, bong tróc sơn, thiếu 2 cây cần câu… Ban quản trị chùa đang cùng với các thành viên trong đội vận động các mạnh thường quân sửa chữa, tu bổ nhằm chuẩn bị cho ngày thi đấu sắp tới..

HLV Vưol phụ trách huấn luyện đội ghe Ngo quyết tâm: "Mặc dù đây là lần đầu tiên tham gia lễ hội ghe Ngo có quy mô lớn, với không ít đối thủ giỏi, giàu kinh nghiệm, nhưng các VĐV đang rất phấn chấn, tập luyện hết mình, cùng hướng đến mục tiêu cao".

XUÂN NGUYÊN

Chia sẻ bài viết