06/05/2021 - 10:40

Dốc sức cho đợt cao điểm cấp căn cước công dân gắn chip 

Không quản ngày đêm, ngày nghỉ, ngày lễ, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Công an TP Cần Thơ luôn tận tụy trong công việc, hết lòng phục vụ người dân để kịp tiến độ cấp căn cước công dân (CCCD) gắn chip theo chỉ tiêu được giao. Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn thành phố luôn đồng hành cùng lực lượng, tích cực tuyên truyền, vận động người thân, bạn bè và tự giác đi làm CCCD gắn chip.

Công an quận Ninh Kiều làm CCCD gắn chip lưu động cho người dân tại nhà thông tin khu vực 3, phường An Khánh. Ảnh: S.H

Nỗ lực vì dân phục vụ

Tờ mờ sáng, Trung tá Nguyễn Thị Châm, Phó Ðội trưởng Ðội Hướng dẫn đăng ký quản lý cư trú, quản lý cấp căn cước công dân (CCCD) Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (QLHC về TTXH) Công an TP Cần Thơ chỉ kịp hôn vội con thơ còn say ngủ rồi nhanh chóng rời nhà đến điểm cấp CCCD lưu động trên địa bàn quận Ninh Kiều “đổi ca” cho các anh em. Ðến tối muộn, khi có CBCS đến thay, chị trở về thì con cũng đã ngon giấc. “Quá trình này lặp đi lặp lại kể từ khi bắt đầu đợt cao điểm cấp thẻ CCCD (1-3). Ðược lãnh đạo Phòng quán triệt, tôi sắp xếp chuyện gia đình để bước vào giai đoạn cao điểm này. Dù rất vất vả, áp lực nhiều, nhưng tôi xác định đặt công việc lên hàng đầu” - Trung tá Châm bộc bạch.

Ðể đáp ứng kịp tiến độ theo yêu cầu, các CBCS được giao thực hiện nhiệm vụ cấp CCCD gắn chip đều làm việc với cường độ cao nhất, vừa không để người dân chờ đợi lâu vừa phải làm tốt công tác kiểm tra hồ sơ, không để xảy ra sai sót. Có những trường hợp phát sinh, CBCS nhanh trí xử lý. Như trường hợp em H được mẹ đưa đến Công an phường Tân An làm CCCD lúc hơn 22 giờ đêm 12-4. Sau khi tiến hành các thủ tục, đến lúc chụp ảnh, do tóc của em H quá dài, nhìn không rõ mặt, trong khi giữa khuya các tiệm hớt tóc đã đóng cửa. Gia đình lúng túng chưa biết xử trí ra sao thì Ðại úy Lê Văn Giúp, cảnh sát khu vực 6, Công an phường Tân An, gợi ý hớt tóc cho em H ngay tại trụ sở. Sự nhiệt tình của Ðại úy Giúp đã giúp em H có thể nhanh chóng hoàn tất khâu cuối cùng là chụp ảnh; đồng thời, lực lượng cũng hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Từ khi thực hiện cao điểm cấp thẻ CCCD gắn chip, lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH từ thành phố đến các quận, huyện đã không ngừng nỗ lực, làm việc không ngơi nghỉ. Tại trụ sở tiếp công dân của Ðội Cảnh sát QLHC về TTXH, Công an huyện Thới Lai, đồng hồ điểm 23 giờ khuya, nhưng bầu không khí vẫn nhộn nhịp. Cả khu vực cấp CCCD đèn sáng choang, CBCS vui vẻ, tận tình hướng dẫn người dân làm các thủ tục. Ông Ngô Văn Thìn ở thị trấn Thới Lai, huyện Thới Lai, đến làm thủ tục cấp CCCD gắn chip, nói: “Do bận nhiều công việc nên tôi phải đi làm thủ tục cấp CCCD vào buổi tối. Không ngờ đã hơn 11 giờ khuya mà CBCS vẫn làm nghiêm túc, kiên trì phục vụ”. Còn anh Nguyễn Thành Ðạt ở xã Thới Thạnh, huyện Thới Lai, được người nhà cho hay nên cũng tranh thủ từ Bình Dương về quê làm thẻ CCCD gắn chip. Anh Ðạt chia sẻ: “Gia đình tôi gọi điện kể, mấy chú công an đến nhà hỏi thăm, tuyên truyền việc làm CCCD gắn chip và hứa bất cứ giờ nào tôi về đến cũng có thể thực hiện thủ tục. Nghe vậy, tôi rất cảm động và an tâm nên tranh thủ sắp xếp công việc, nhanh chóng về quê làm CCCD gắn chip”.

Quyết tâm thực hiện đúng tiến độ

Ðể thực hiện cao điểm cấp CCCD gắn chip cũng như phục vụ người dân chu đáo, trước đó, lãnh đạo Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH đã tiến hành tập huấn nghiệp vụ cho các lực lượng khác để cùng hỗ trợ. Bên cạnh đó, các địa phương cũng huy động đoàn viên thanh niên, phụ nữ, lực lượng dân quân tự vệ… đảm nhận các khâu phụ trợ cho lực lượng làm nhiệm vụ. Bà Châu Thị Lệ Hoằng, Bí thư Chi bộ, Trưởng khu vực 3, phường An Khánh, quận Ninh Kiều, nói: “Các CBCS đến địa phương thực hiện cấp CCCD lưu động là đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân. Vì vậy, chúng tôi hỗ trợ hết mình, từ khâu trông giữ xe đến sắp xếp, vận động người dân, đảm bảo trật tự và phòng ngừa dịch COVID-19”.

Công an quận Bình Thủy làm CCCD gắn chip lưu động cho người dân tại UBND phường Thới An Đông. Ảnh: S.H

Theo ông Nguyễn Thành Út, Chủ tịch UBND huyện Thới Lai, bên cạnh tuyên truyền, lãnh đạo huyện yêu cầu chủ tịch UBND các xã, thị trấn chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể tăng cường phối hợp, tích cực hỗ trợ lực lượng Công an làm nhiệm vụ. Huyện cũng chỉ đạo các bí thư, trưởng ấp trực tiếp đến từng hộ gia đình rà soát, thông báo, lập danh sách vận động người dân nhanh chóng thực hiện việc cấp đổi CCCD gắn chip. Công an phường Hưng Phú, quận Cái Răng  phối hợp ban quản lý một số chung cư trên địa bàn lập nhóm Zalo. Cảnh sát khu vực chụp giấy mời từng hộ đến Công an phường làm CCCD gắn chip gởi trên nhóm. Nếu ai làm CCCD gắn chip rồi thì xác nhận, Cảnh sát khu vực sẽ tiếp tục vận động những người chưa làm tranh thủ thời gian, công việc để thực hiện. Lực lượng Công an còn cập nhật những thời điểm ít người để mời người dân đến làm CCCD gắn chip, không phải mất nhiều thời gian chờ đợi.

Thượng tá Trần Hoàng Phúc, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an TP Cần Thơ, cho biết: “Ðến ngày 30-4-2021, toàn thành phố đã hoàn thành hồ sơ cấp CCCD gắn chip cho 66,6% công dân trong độ tuổi cấp CCCD trên địa bàn. Hiện nay, bà con đến các điểm cấp CCCD lưu động và cố định đã thưa, cho thấy số người được cấp đã gần hết và phân tán nhiều”. Theo Thượng tá Trần Hoàng Phúc, khi người dân phân tán, việc mời đến làm thẻ CCCD gắn chip sẽ gặp khó khăn. Lãnh đạo Phòng đã có phương án, yêu cầu lực lượng Cảnh sát khu vực, ấp và nhờ các đoàn thể xã, phường, thị trấn đến từng hộ gia đình lập danh sách những người chưa làm CCCD gắn chip. Sau đó, lực lượng rà soát, hẹn thời gian phù hợp cho những người ở những khu vực cạnh nhau và lập tổ lưu động để làm CCCD gắn chip. Cứ thế, hết điểm này, lực lượng sẽ tổ chức tiếp tục lưu động đến điểm khác. Tuy hơi vất vả nhưng như vậy sẽ thuận tiện cho người dân.

Trước những vất vả của lực lượng, lãnh đạo Thành ủy, UBND thành phố, Ban Giám đốc Công an và lãnh đạo Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH thường xuyên đến các điểm cố định và lưu động động viên tinh thần cũng như kiểm tra việc thực hiện của lực lượng để đảm bảo người dân đến làm CCCD gắn chip được thuận lợi và đúng quy định. Ðồng chí Phạm Văn Hiểu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HÐND thành phố, nhận xét: “Qua theo dõi, kiểm tra, chỉ đạo, chúng tôi nhận thấy lực lượng Công an các cấp từ thành phố đến quận, huyện đều quyết tâm thực hiện cấp CCCD gắn chip đúng tiến độ. Ngoài điểm cố định, các địa phương còn tổ chức nhiều điểm lưu động. Tinh thần thái độ anh em tại các nơi làm việc rất tốt, không quản ngại khó khăn. Thành ủy đã có Ðảng văn chỉ đạo, yêu cầu các cấp ủy đảng lãnh đạo hệ thống chính trị, chỉ đạo ngành Công an, động viên bà con nhân dân cùng phối hợp thực hiện tốt. Thay mặt lãnh đạo thành phố, tôi biểu dương tinh thần làm việc của CBCS Công an thành phố cũng như đánh giá cao sự hợp tác của người dân, góp phần hỗ trợ lực lượng Công an làm nhiệm vụ. Mong rằng tất cả chúng ta vì trách nhiệm chung, từ cấp ủy đảng, chính quyền và người dân cùng hợp tác thực hiện tốt chủ trương lớn này”.

Trên địa bàn TP Cần Thơ hiện có 43 tổ cấp CCCD gắn chip; trong đó, có 10 tổ cố định và 33 tổ lưu động. Từ ngày 15-4, Công an TP Cần Thơ đã tổ chức cấp CCCD 24/24 giờ. Theo Thượng tá Trần Hoàng Phúc, hiện nay, Công an TP Cần Thơ đã tiếp nhận cấp CCCD gắn chip cho đối tượng tạm trú trên địa bàn TP Cần Thơ.

Nhóm PV CT-XH

Chia sẻ bài viết