06/12/2018 - 20:19

Đoàn viên thanh niên thi đua sáng tạo 

Hưởng ứng phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) huyện Phong Điền đã có nhiều ý tưởng sáng tạo trong học tập, công tác. Đặc biệt, nhiều mô hình mới trong hoạt động Đoàn cũng được xây dựng nhằm thu hút sự tham gia của các ĐVTN.

Thành viên Câu lạc bộ Thanh niên thị trấn Phong Điền làm quà tặng lưu niệm, làm hoa giấy nhún bán ở các điểm du lịch.

Câu lạc bộ (CLB) Thanh niên làm quà tặng lưu niệm của Đoàn ủy thị trấn Phong Điền được thành lập vào tháng 4-2018, với 15 thành viên là đoàn viên ở thị trấn. Những ngày nghỉ, giờ rảnh, các thành viên CLB tập trung làm đồ lưu niệm, như: làm hoa giấy nhún, móc khóa; mô hình xuồng, ghe… Sau khi hoàn thành các sản phẩm, Ban Chủ nhiệm CLB tổ chức bán đồ lưu niệm tại các vườn du lịch sinh thái, ký gởi ở các cửa hàng văn phòng phẩm. Hằng tháng, mỗi đoàn viên có thu nhập khoảng 800 ngàn đồng – 1 triệu đồng. Chị Nguyễn Thị Kim Nhi, Phó Bí thư Đoàn ủy, Phó Chủ nhiệm CLB, cho biết: “Bên cạnh giúp tăng thu nhập cho đoàn viên, các sản phẩm thủ công của CLB đã góp phần làm phong phú thêm mặt hàng quà lưu niệm cho khách du lịch đến địa phương. Sắp tới, Ban Chủ nhiệm CLB sẽ làm thêm các sản  phẩm mới cũng như tìm nguồn vốn để mở rộng quy mô sản xuất”.

Theo chị Nguyễn Thị  Kim Nhi, năm nay, ĐVTN thị trấn đã có nhiều hoạt động mới, mang lại hiệu quả thiết thực cho cộng đồng, như: phối hợp với Đoàn ủy Công an huyện vận động nhân dân gắn đèn chiếu sáng trên đoạn đường dài 1.000m, trị giá hơn 30 triệu đồng; tham gia sửa chữa các đoạn đường xuống cấp, xây dựng tuyến đường “Sáng – xanh – sạch – an toàn”… Đoàn ủy thị trấn Phong Điền cũng thường xuyên tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, ĐVTN về cải cách thủ tục hành chính nhằm phát huy vai trò của tổ chức Đoàn trong việc xây dựng nền hành chính trong sạch, hiện đại, xây dựng người công chức trẻ tận tụy với nhân dân gắn với phong trào “3 trách nhiệm”. Các đoàn viên Chi đoàn cơ quan đã tham gia đề xuất các giải pháp cải cách hành chính, sáng tạo trong xây dựng văn minh công sở; đề xuất sáng kiến cải tiến quy trình quản lý và xử lý công việc; tình nguyện làm thêm giờ, thêm ngày khi công việc và người dân yêu cầu... Qua đó đã tiếp nhận và giải quyết 1.938 hồ sơ các loại.

Năm 2018, phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” đã tác động mạnh mẽ đến cán bộ, ĐVTN các cơ sở Đoàn. Cán bộ, công chức, viên chức trẻ, giáo viên, học sinh huyện Phong Điền đã có 15 sáng kiến, ý tưởng, đề xuất được cấp trên công nhận và áp dụng hiệu quả. Trong đó, có sản phẩm “Điều khiển thiết bị gia đình bằng giọng nói” của nhóm học sinh ở Trường THPT Phan Văn Trị; “Quản lý hộ khẩu, nhân khẩu bằng công nghệ thông tin” của Nguyễn Kiều Diễm,  Bí thư Chi đoàn ấp Nhơn Khánh, xã Nhơn Nghĩa… Trên lĩnh vực công tác Đoàn, Ban Thường vụ (BTV) Huyện đoàn hướng đến các hoạt động hỗ trợ cho cơ sở với các công trình, phần việc cụ thể. Năm nay, các cấp bộ Đoàn thực hiện hơn 100 công trình, phần việc thanh niên, như: xây dựng cầu, đường giao thông; vận động xây dựng nhà ở cho đoàn viên, đội viên có hoàn cảnh khó khăn; phối hợp trồng 3.650 cây bần ven sông Cần Thơ với số tiền khoảng 200 triệu đồng…
Trong công tác tuyên truyền giáo dục, BTV Huyện đoàn phối hợp hiệu quả với Hội Người tù kháng chiến, Hội Cựu chiến binh, Công an huyện tuyên truyền pháp luật giao thông, phòng, chống tác hại của ma túy; giáo dục truyền thống anh hùng của quê hương, truyền thống Quân đội Nhân dân Việt Nam... Các cơ sở Đoàn còn đưa nhiều hoạt động giáo dục truyền thống về các di tích lịch sử, văn hóa ở trong và ngoài địa bàn huyện nhằm giúp ĐVTN, học sinh hiểu biết sâu sắc lịch sử hào hùng của cha anh.

Anh Đỗ Ngọc Quới,  Bí thư Huyện đoàn Phong Điền, cho biết: Thời gian tới, BTV Huyện đoàn tiếp tục có những biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động Đoàn, nhất là ở địa bàn dân cư; phối hợp với các ngành, đoàn thể tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục trong ĐVTN, học sinh…Trong đó, hằng quý, mỗi Đoàn cơ sở sẽ tổ chức một hoạt động với sự tham dự của tất cả đoàn viên. BTV Huyện đoàn cũng xây dựng các Đội Thanh niên tình nguyện ở các xã, thị trấn để tham gia cùng cấp ủy, chính quyền, đoàn thể địa phương các công trình, phần việc, như: sửa chữa đường đi, nâng chất các tiêu chí nông thôn mới, giữ gìn an ninh trật tự… BTV Huyện đoàn cũng tiếp tục phát động ĐVTN tham gia ứng phó với biến đổi khí hậu thông qua các hoạt động bảo vệ nguồn nước, trồng cây trên đường và ven các con sông, rạch trên địa bàn huyện.

Bài, ảnh: PHẠM TRUNG

Chia sẻ bài viết