27/10/2017 - 17:50

Đoàn viên, thanh niên hỗ trợ người dân làm thủ tục hành chính 

Đến Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của UBND xã Trường Thành (huyện Thới Lai), người dân được lực lượng thanh niên  xã hỗ trợ thực hiện thủ tục hành chính. Qua nhiều tháng thực hiện, đến nay, mô hình “Đoàn viên, thanh niên hỗ trợ người dân làm thụ tục hành chính” đã gặt hái được kết quả khả quan, giúp bà con thuận lợi hơn khi đến làm hồ sơ, thủ tục hành chính...

Ông Hồ Văn Lương (ở ấp Trường Tây A, xã Trường Thành) đến Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của UBND xã làm thủ tục đăng ký khai sinh cho con. Sau khi được công chức Tư pháp - Hộ tịch của UBND xã phát tờ khai đăng ký khai sinh, ông cứ loay hoay, gặp khó trong việc điền các thông tin cần thiết vào tờ khai. Các “chiến sĩ” áo xanh tình nguyện đã nhanh chóng tiếp cận, giúp ông điền thông tin. Đồng thời, các bạn trẻ tư vấn, hướng dẫn ông chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ cần thiết để làm thủ tục đăng ký khai sinh, như: Giấy chứng sinh, giấy đăng ký kết hôn… Rất nhanh gọn, hồ sơ hoàn thành, ông mang nộp tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả. Cầm phiếu hẹn ngày nhận kết quả, ông Lương chia sẻ: “Hồi đó, gia đình nghèo, nên tôi chỉ học đến lớp 4 rồi nghỉ. Tôi chỉ biết đọc bập bẹ, còn viết chữ thì không rành lắm. Nay đến xã làm thủ tục hành chính, nhờ lực lượng đoàn viên, thanh niên hỗ trợ, nên tôi dễ dàng hoàn thành thủ tục”.

Chị Nguyễn Thị Hồng Vân, Bí thư Xã đoàn Trường Thành hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính. Ảnh: HIỂN DƯƠNG

Trước đây, chị Nguyễn Thị Hồng Vân có khoảng thời gian khá dài công tác tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của UBND xã Trường Thành. Chị đã thấy được những khó khăn của người dân, nhất là những người không biết chữ, trình độ thấp, trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính có liên quan. Dù các biểu mẫu, cách ghi và thành phần hồ sơ đối với mỗi thủ tục hành chính đều được niêm yết công khai tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả, nhưng họ vẫn lúng túng trong thực hiện… Khi làm Bí thư Xã đoàn, chị suy nghĩ nhiều giải pháp để giúp người dân, và mô hình “Đoàn viên, thanh viên hỗ trợ người dân làm thủ tục hành chính” ra đời vào đầu năm 2017. Chị Nguyễn Thị Hồng Vân cho biết: “Chúng tôi chọn những đoàn viên, thanh niên ưu tú, có trình độ, năng lực, nhất là khả năng giao tiếp, ứng xử tốt, phục vụ người dân chu đáo. Hằng tuần, chúng tôi đều bố trí các bạn trẻ trực, người này bận việc thì có người khác thay thế”. Bước đầu, việc thực hiện mô hình gặp một số khó khăn do đoàn viên thanh niên không rành về các thủ tục hành chính, giấy tờ, biểu mẫu có liên quan… Nhưng với sự quyết tâm, tự nghiên cứu, học hỏi từ những công chức chuyên môn tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của xã,  khó khăn này dần được khắc phục. Đến nay, mô hình này đã vận hành tốt, được sự đồng tình ủng hộ của nhân dân.

Ông Trần Long Hồ, Chủ tịch UBND xã Trường Thành, cho biết: “Thời gian qua, bên cạnh việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền về công tác cải cách thủ tục hành chính, UBND xã Trường Thành đã và đang triển khai thực hiện nhiều mô hình, cách làm hay trong công tác này, tạo điều kiện thuận lợi, phục vụ người dân tốt hơn. Trong đó, có mô hình “Đoàn viên, thanh niên hỗ trợ người dân làm thủ tục hành chính”. Mô hình đã giúp bà con thuận tiện trong việc thực hiện các thủ tục hành chính”.

HIỂN DƯƠNG

Chia sẻ bài viết