03/02/2019 - 14:13

Đồng chí Phạm Văn Hiểu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố:

Đoàn kết, sáng tạo, đổi mới nâng cao chất lượng các hoạt động của HĐND thành phố 

Năm 2018, HĐND, Thường trực HĐND, các Ban của HĐND thành phố tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo trong các hoạt động, quyết định nhiều chủ trương quan trọng giúp UBND thành phố và các ngành, các cấp điều hành, tổ chức thực hiện phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), đảm bảo quốc phòng - an ninh (QP-AN). Qua đó, góp phần hoàn thành và vượt 12/13 chỉ tiêu KT-XH chủ yếu theo Nghị quyết HĐND thành phố đề ra.

 Đại biểu HĐND thành phố tiếp xúc cử tri quận Ninh Kiều. Ảnh: NGỌC QUYÊN

QUYẾT ĐỊNH NHIỀU VẤN ĐỀ QUAN TRỌNG

Năm 2018, hoạt động HĐND thành phố tiếp tục có nhiều đổi mới về phương thức, thực hiện ngày càng tốt hơn nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định. Trong năm, HĐND thành phố tổ chức 3 kỳ họp (hai kỳ họp thường lệ và một kỳ họp bất thường), ban hành 41 nghị quyết trên các lĩnh vực, làm cơ sở cho UBND thành phố và các ngành, các cấp tổ chức điều hành phát triển KT-XH, giữ vững QP-AN, đảm bảo chính sách an sinh xã hội của thành phố. Các kỳ họp của HĐND thành phố có nhiều cải tiến, chất lượng của kỳ họp ngày càng được nâng lên. Các nghị quyết của HĐND thành phố trong việc quyết định các vấn đề quan trọng ở địa phương ngày càng hiệu quả, đáp ứng được nguyện vọng của cử tri thành phố.

Hoạt động tiếp xúc cử tri, tiếp công dân nơi làm việc và nơi ứng cử diễn ra nghiêm túc và trách nhiệm, góp phần gắn kết mối quan hệ giữa cử tri với đại biểu dân cử và cơ quan dân cử. Thường trực HĐND, các Ban HĐND, Tổ đại biểu thành phố thường xuyên giám sát, kiểm tra, đôn đốc việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị, phản ánh của cử tri và việc thực hiện “lời hứa” của thủ trưởng các sở, ngành, cơ quan quản lý nhà nước địa phương. Việc giải quyết ý kiến, kiến nghị, phản ánh của cử tri nghiêm túc, cơ bản giải quyết được các vấn đề bức xúc của cử tri, từng bước nâng cao lòng tin của cử tri đối với hoạt động của cơ quan dân cử và đại biểu dân cử.

Giữa hai kỳ họp HĐND, Thường trực HĐND thành phố đã phối hợp UBND thành phố kịp thời giải quyết các vấn đề phát sinh nhằm tổ chức thực hiện tốt các Nghị quyết của HĐND thành phố. Cụ thể, Thường trực HĐND thành phố thống nhất bố trí vốn đối ứng ngân sách địa phương cho dự án hỗ trợ cơ giới hóa nông nghiệp Việt Nam tại TP Cần Thơ từ nguồn ngân sách địa phương; thống nhất bố trí kinh phí để hỗ trợ nhà ở cho người có công theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; thống nhất điều chỉnh giảm dự toán kinh phí sự nghiệp giáo dục của Sở Giáo dục và Đào tạo để bổ sung cho UBND các quận, huyện mua sắm thiết bị dạy và học và phổ cập giáo dục... Thường trực HĐND thành phố cũng cho ý kiến thống nhất về chủ trương đầu tư đối với nhiều dự án quan trọng của thành phố, tạo tiền đề để UBND thành phố và các ngành, các cấp tổ chức thực hiện theo quy định…

Đại biểu HĐND thành phố gặp gỡ cử tri quận Ninh Kiều. Ảnh: Ngọc Quyên

TĂNG CƯỜNG HOẠT ĐỘNG GIÁM SÁT

Năm 2018, Thường trực HĐND, các Ban của HĐND thành phố đã tổ chức 21 đợt khảo sát, giám sát, với 169 lượt đơn vị được khảo sát, giám sát. Trong đó, Thường trực HĐND thành phố tổ chức 4 đợt giám sát, làm việc với 25 lượt đơn vị. Nội dung giám sát của Thường trực HĐND thành phố tập trung vào việc giải quyết ý kiến, kiến nghị, phản ánh của cử tri và khiếu nại, tố cáo của công dân; tình hình thực hiện nghị quyết của HĐND thành phố.​..

Các Ban HĐND thành phố khảo sát, giám sát việc thực thi pháp luật trong đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự công cộng và giữ gìn trật tự đô thị; việc triển khai thực hiện các dự án phát triển kinh tế được UBND thành phố quyết định chủ trương đầu tư và các dự án đầu tư hạ tầng khu công nghiệp; tiến độ bồi thường, hỗ trợ và tái định cư một số dự án trọng điểm... Thường trực HĐND, các Ban của HĐND thành phố còn phối hợp với Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội giám sát tại địa phương; tham gia cùng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố, các Ban xây dựng Đảng theo chương trình, kế hoạch giám sát năm 2018.

Hoạt động giám sát năm 2018 của Thường trực HĐND thành phố, các Ban của HĐND thành phố nghiêm túc, đầy đủ, kịp thời theo chương trình giám sát của HĐND thành phố. Trong các cuộc giám sát của Thường trực HĐND thành phố có sự tham gia đại diện UBND, UBMTTQVN thành phố, các cơ quan, đơn vị liên quan. Các cơ quan, tổ chức được giám sát ngày càng nâng cao nhận thức về chức năng giám sát của HĐND nên chấp hành và tạo mọi điều kiện để Thường trực HĐND, các Ban của HĐND và đại biểu HĐND thực hiện nhiệm vụ giám sát. Qua giám sát, kịp thời chấn chỉnh  hoặc khắc phục những vấn đề chưa phù hợp trong quá trình thực hiện pháp luật... Đồng thời, kiến nghị các giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chung của thành phố.

Đặc biệt, trong năm qua, HĐND thành phố tổ chức thành công việc lấy phiếu tín nhiệm đối với 27 người giữ chức vụ do HĐND thành phố bầu. Đây là một trong những hoạt động quan trọng của HĐND thành phố nhiệm kỳ 2016 -2021. Qua đó, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát của HĐND thành phố; nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND, UBND thành phố. Nhìn chung, quy trình và nội dung lấy phiếu tín nhiệm những người giữ chức vụ do HĐND thành phố bầu nhiệm kỳ 2016-2021 được Thường trực HĐND thành phố tổ chức đúng quy trình, đảm bảo nội dung theo quy định. Đa số người được lấy phiếu tín nhiệm có mức độ “tín nhiệm cao” nhiều…

ĐỔI MỚI HOẠT ĐỘNG CHẤT VẤN  

Tại kỳ họp thứ 10 (kỳ họp cuối năm 2018), lần đầu tiên HĐND thành phố tổ chức hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn không theo nhóm vấn đề như thường lệ.

Theo đó, nội dung chất vấn thuộc lĩnh vực nào, ngành nào thì trách nhiệm trả lời thuộc về giám đốc sở, thủ trưởng ngành, lĩnh vực đó. Những vấn đề liên quan đến điều hành chung của UBND thành phố, các Phó Chủ tịch UBND thành phố được phân công phụ trách trả lời. Trả lời phải ngắn gọn, tập trung vào phân tích những nguyên nhân, hạn chế mà sở, ngành chưa làm được, những khó khăn, vướng mắc để xác định trách nhiệm, nêu biện pháp giải quyết trong thời gian tới. Sau phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Chủ tịch UBND thành phố báo cáo làm rõ thêm những nội dung liên quan trách nhiệm của UBND thành phố...

Việc đổi mới hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn đã được cử tri và đại biểu HĐND thành phố đánh giá cao; giải quyết được nhiều vấn đề cử tri và đại biểu HĐND thành phố quan tâm, bức xúc. Nhìn chung, phiên chất vấn và trả lời chất vấn diễn ra trong không khí dân chủ, thẳng thắn, trách nhiệm và có thể xem như một cuộc sơ kết đánh giá giữa nhiệm kỳ về kết quả thực hiện phát triển KT-XH của thành phố, gắn với việc thực hiện các nghị quyết của HĐND thành phố. Qua đó, thể hiện thái độ trách nhiệm của HĐND thành phố trong việc giám sát đến cùng những vấn đề quan trọng của thành phố, những vấn đề cử tri và nhân dân quan tâm.

*  *  *

Năm 2019 là năm có ý nghĩa rất quan trọng trong việc tổ chức thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ theo Nghị quyết đại hội Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2015-2020 và Kế hoạch phát triển KT-XH thành phố giai đoạn 2016-2020. HĐND thành phố tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo, quyết tâm nâng chất các hoạt động theo chức năng nhiệm vụ, góp phần để TP Cần Thơ chủ động trong hội nhập, tận dụng thời cơ thuận lợi để phát triển KT-XH lên tầm cao mới, xứng đáng là thành phố động lực, trung tâm Đồng bằng sông Cửu Long.

 

Chia sẻ bài viết