26/09/2024 - 11:15

Đoàn kết giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi 

Trong 5 năm qua, các cấp Hội Cựu chiến binh (CCB) TP Cần Thơ tập trung đẩy mạnh phong trào thi đua “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”. Đồng thời, tích cực phối hợp vận động chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của hội viên CCB.

Đồng chí Phạm Lạc Tiên, Phó Chủ tịch UBND phường Tân Hưng, quận Thốt Nốt, trao Quyết định tặng nhà Nghĩa tình đồng đội cho CCB Lê Thanh Hùng.

Tháng 8-2024, Hội CCB quận Thốt Nốt vừa bàn giao 2 căn nhà Nghĩa tình đồng đội tặng CCB Lê Thanh Hùng và Trịnh Thị Kim Hoàng, ở khu vực Tân Lợi 2, phường Tân Hưng. Tổng trị giá các căn nhà là 133,5 triệu đồng, trong đó Hội CCB quận và Hội CCB phường vận động 116,5 triệu đồng. Đây là các CCB có hoàn cảnh khó khăn, không có đất sản xuất. CCB Lê Thanh Hùng nói: “Sau khi xuất ngũ trở về địa phương, tôi lập gia đình và làm thuê để sinh sống. Căn nhà trước đây đã xuống cấp nhưng hai vợ chồng không có tiền sửa. Được các cấp Hội CCB quận hỗ trợ làm căn nhà 40m2 vững chắc, tôi rất xúc động”.

Trong 5 năm qua, các cấp Hội CCB quận Thốt Nốt đã vận động xây dựng 13 căn, sửa chữa 9 căn nhà Nghĩa tình đồng đội với tổng số tiền hơn 1 tỉ đồng. Riêng từ đầu năm 2024 đến nay, các cấp Hội vận động, sửa chữa 6 căn nhà Nghĩa tình đồng đội, tổng trị giá 413 triệu đồng. Ông Lê Hồng Vũ, Chủ tịch Hội CCB quận Thốt Nốt, cho biết: “Hội CCB quận luôn phối hợp chặt với cấp ủy, chính quyền các phường vận động các nhà hảo tâm, lực lượng cất nhà từ thiện; huy động cán bộ, hội viên CCB góp ngày công lao động để việc xây dựng, sửa chữa nhà cho hội viên nhanh, tiết kiệm nhất. Trong nhiệm kỳ qua, Hội CCB quận đã vượt chỉ tiêu xây dựng nhà Nghĩa tình đồng đội cho các hội viên gặp khó khăn về nhà ở”.

Hội CCB thành phố đã chỉ đạo các cấp Hội CCB thực hiện phong trào “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” gắn với phong trào thi đua yêu nước “CCB gương mẫu”. Với tinh thần tương thân, tương ái, các cấp Hội CCB tích cực huy động vốn giúp nhau không lãi, lãi suất thấp với số tiền 54 tỉ đồng, hỗ trợ 5.287 lượt hội viên vay để phát triển kinh tế gia đình; hỗ trợ hội viên vay vốn ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội 471 tỉ đồng, tăng 195 tỉ đồng so với cuối năm 2019. Các cấp Hội CCB thành phố quản lý, duy trì, phát huy hiệu quả nguồn vốn vay, góp phần quan trọng trong giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi. Đến nay, Hội CCB thành phố chỉ còn 36 hội viên thuộc diện hộ cận nghèo. 

Trong phong trào “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân có sáng kiến, cách làm hay, kinh nghiệm tốt, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Trong đó tiêu biểu có Tổ hợp tác Nuôi lươn không bùn của CCB phường Phước Thới, quận Ô Môn; Tổ hợp tác Nuôi cá thác lát cườm của CCB thị trấn Thới Lai, huyện Thới Lai; Hợp tác xã Xây dựng Tiến Lợi của CCB phường Trà Nóc, quận Bình Thủy; Hợp tác xã Giống cây trồng của CCB phường Ba Láng, quận Cái Răng; Hợp tác xã Nông nghiệp Thắng Lợi của CCB xã Vĩnh Bình, huyện Vĩnh Thạnh… Hội CCB thành phố có nhiều gương hội viên vượt khó, làm kinh tế giỏi, có nhiều đóng góp, giúp đỡ đồng đội, như: CCB Tạ Thị Thu ở quận Ninh Kiều; các CCB Nguyễn Văn Vĩnh, Lê Ngọc Hòa ở quận Bình Thủy; CCB Lê Văn Khinh và CCB Nguyễn Ngọc Giang ở huyện Phong Điền…

Các cấp Hội CCB thành phố phối hợp triển khai thực hiện tốt các chế độ, chính sách về bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm xã hội. Hiện nay, hội viên CCB thành phố tham gia BHYT đạt 100% và vận động gia đình tham gia BHYT đạt trên 98%. Bên cạnh đó, các cấp Hội CCB thường xuyên phối hợp Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố, Hội Người tù kháng chiến thành phố, Hội Nạn nhân chất độc da cam thành phố tổ chức thăm, tặng quà hội viên CCB thuộc diện gia đình chính sách, người có công với cách mạng nhân các dịp lễ, Tết. Hội CCB thành phố phối hợp các ngành, cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai thực hiện tốt các quyết định của Thủ tướng Chính phủ đối với việc giải quyết, chi trả các chế độ, chính sách cho người có công với cách mạng; tham gia tổ chức đối thoại trực tiếp với 362 người thuộc diện gia đình chính sách, có công với cách mạng; phối hợp rà soát, cấp mới và đổi mã thẻ BHYT cho 4.250 trường hợp, góp phần động viên tinh thần CCB tiếp tục cống hiến, đóng góp công sức xây dựng quê hương. Đồng thời, tích cực phối hợp tốt với các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết hồ sơ tồn đọng về chế độ, chính sách, khen thưởng; giải đáp thắc mắc các tranh chấp, khiếu kiện có liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của CCB và hội viên CCB.

Bài, ảnh: CHUNG CƯỜNG

Chia sẻ bài viết