09/09/2024 - 18:34

Điều trị thành công cho bệnh nhân bị viêm phổi do sốt ve mò 

(CTO) - Các bác sĩ Bệnh viện (BV) Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long vừa điều trị thành công cho một bệnh nhân bị viêm phổi do sốt ve mò. Theo các bác sĩ, đây là bệnh lý ít gặp nhưng cực kỳ nguy hiểm nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời.

Bác sĩ thăm khám cho người bệnh trước khi xuất viện. Ảnh: BV.

Anh P.T.N (48 tuổi, ở huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp) bị ho, đau đầu, sốt cao liên tục, có dấu hiệu suy hô hấp, điều trị bằng kháng sinh thông thường nhưng tình trạng bệnh diễn tiến xấu. Qua hội chẩn giữa các chuyên khoa cùng với kết quả các xét nghiệm và chụp cắt lớp vi tính (MSCT) lồng ngực, bác sĩ ghi nhận người bệnh có những tổn thương dạng kính mờ ở vùng đáy phổi phải và tình trạng tràn dịch màng phổi hai bên.

Trong quá trình thăm khám lâm sàng toàn diện, các bác sĩ phát hiện người bệnh có một vết loét màu đen hình bầu dục kích thước 0,8cm ở mặt sau đùi phải, một dấu hiệu rất dễ bị bỏ qua nếu không chú ý. Người bệnh cho bác sĩ biết, khoảng 5 ngày trước khi nhập viện anh đã đi hái lá cây thuốc nam ở núi Cấm (tỉnh An Giang).

Khi về nhà anh bị đau vùng đùi phải, sau đó có loét không lành. Các bác sĩ kết hợp các kết quả chẩn đoán lâm sàng và cận lâm sàng, xác định người bệnh mắc viêm phổi do sốt ve mò, một loại bệnh lây nhiễm do vi khuẩn lây qua ấu trùng của bọ ve mò.

Sau khi được điều trị bằng kháng sinh đặc hiệu, sau 3 ngày, bệnh nhân cải thiện sức khỏe tốt.

BS Nguyễn Thành Thái, khoa Tổng hợp, BV Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long cho biết: “Sốt ve mò có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như viêm phổi, suy hô hấp, viêm màng não, thậm chí sốc nhiễm trùng nếu không được phát hiện sớm.

Triệu chứng điển hình của bệnh bao gồm sốt cao kéo dài, lạnh run, đau đầu, đặc biệt xuất hiện các vết loét da màu đen. Người dân cần cảnh giác và ngay lập tức đến cơ sở y tế khi có những dấu hiệu này.

Với chuyên môn, việc xác định chính xác tác nhân gây viêm phổi đôi khi gặp khó khăn do thời gian nuôi cấy vi khuẩn có thể kéo dài. Do đó, việc thăm khám lâm sàng và khai thác yếu tố nguy cơ là vô cùng quan trọng”.

THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết