04/08/2024 - 13:22

Điều trị suy tim bằng phẫu thuật ít xâm lấn 

(CT) - Các bác sĩ Bệnh viện (BV) Ða khoa Hoàn Mỹ Cửu Long vừa điều trị thành công cho nữ bệnh nhân 53 tuổi, ở tỉnh Hậu Giang, bị suy tim nặng. Khoảng 1 tháng trước khi nhập viện, bệnh nhân T.T.K.T thường xuyên khó thở, phải gắng sức kèm theo đau tức ngực, hồi hộp, đánh trống ngực, mệt mỏi. Người bệnh đến BV Ða khoa Hoàn Mỹ Cửu Long thăm khám, được chẩn đoán hở van tim 2 lá nặng, suy tim.

Bác sĩ Trần Phước Hòa thăm hỏi bệnh nhân trước khi xuất viện. Ảnh: BV.

Sau khi hội chẩn, ê-kíp bác sĩ quyết định điều trị sửa van 2 lá cho người bệnh bằng phương pháp phẫu thuật tim ít xâm lấn với đường mổ nhỏ. Ca mổ diễn ra thuận lợi, các lá van tim bị hở được thu hẹp bằng vòng van nhân tạo. Sau khoảng 24 giờ, sức khỏe người bệnh tiến triển tốt, các dấu hiệu sinh tồn và chỉ số xét nghiệm ổn định. Bệnh nhân vừa được xuất viện và tái khám theo lịch hẹn của bác sĩ.

Bác sĩ CKII Trần Phước Hòa, Trưởng Khoa Ngoại tim mạch - Lồng ngực - Hồi sức tim, BV Ða khoa Hoàn Mỹ Cửu Long cho biết, trước đây để thực hiện phẫu thuật tim, các bác sĩ tiếp cận tim qua đường mổ mở ngực giữa xương ức. Cuộc mổ sẽ để lại sẹo dài trước ngực cùng các nguy cơ biến chứng khi tiến hành tách xương ức. Vì vậy, phương pháp phẫu thuật tim ít xâm lấn được sử dụng để tránh tối đa việc mở vùng xương ức. Hiện nay, phẫu thuật tim ít xâm lấn đã được BV Ða khoa Hoàn Mỹ Cửu Long áp dụng thường quy cho bệnh nhân mổ tim, thay thế gần như hoàn toàn phương pháp cổ điển.

Theo bác sĩ Trần Phước Hòa, ưu điểm của phẫu thuật tim ít xâm lấn vượt trội so với phương pháp phẫu thuật tim hở trước đây, như giảm nguy cơ nhiễm trùng và biến chứng sau phẫu thuật, bệnh nhân ít đau, mau hồi phục, giảm chi phí điều trị. Phẫu thuật tim đường mổ nhỏ còn có tính thẩm mỹ cao do vết mổ khoảng 4cm, nằm liên sườn 4 ngực bên phải, được giấu kín ở các nếp gấp tự nhiên của cơ thể.

Bác sĩ Trần Phước Hòa cho biết, bệnh hở van tim hai lá nếu được phát hiện sớm, người bệnh vẫn có thể có cuộc sống bình thường với chế độ dùng thuốc hợp lý và thường xuyên kiểm tra sức khỏe. Khi mức độ tổn thương van tim nặng hơn, người bệnh có thể thực hiện phẫu thuật sửa hoặc thay van tim 2 lá để giảm tình trạng suy tim, tổn thương cơ tim và các cơ quan trong cơ thể. Bệnh tim mạch có thể được phòng ngừa bằng lối sống lành mạnh, khoa học, ăn ít muối, tập thể dục thường xuyên, uống thuốc theo chỉ dẫn, giảm căng thẳng. Người bệnh nên đi kiểm tra sức khỏe tim mạch định kỳ hằng năm để phát hiện sớm những bất thường của cơ thể và có phương pháp điều trị kịp thời.

THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết