09/07/2024 - 10:52

Điều trị sớm chấn thương khớp gối, tránh di chứng gây tàn phế 

(CTO) - Các bác sĩ chuyên khoa cơ xương khớp Bệnh viện (BV) Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long vừa điều trị thành công cho nữ bệnh nhân 20 tuổi bị bong điểm bám dây chằng chéo sau gối phải do tai nạn giao thông.

Bác sĩ xem xét kết quả chẩn đoán hình ảnh khớp gối của bệnh nhân. Ảnh: BV.

Theo các bác sĩ, với trường hợp chấn thương này, nếu không được điều trị phẫu thuật nắn hết di lệch và kết hợp xương, có thể để lại di chứng dẫn đến tàn phế.

Cách nhập viện một ngày, chị N.T.Y.D (ở tỉnh Hậu Giang) bị tai nạn giao thông, khiến đầu gối phải sưng, đau, không đứng được. Người bệnh được sơ cứu tại cơ sở y tế địa phương, sau đó chuyển đến BV Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long.

Qua thăm khám và kết quả cận lâm sàng, bác sĩ chẩn đoán người bệnh bị bong điểm bám dây chằng chéo sau gối phải. Sau hội chẩn, bác sĩ chỉ định điều trị cho người bệnh bằng phương pháp mổ mở đường sau và kết hợp xương điểm bám dây chằng chéo sau bằng chỉ siêu bền qua hai đường hầm ra mặt trước trong mâm chày.

Theo các bác sĩ, phương pháp điều trị này có thể rút ngắn thời gian phẫu thuật, giảm chi phí, đặc biệt không phải tháo dụng cụ so với phương pháp kết hợp xương bằng vít. Ca phẫu thuật thực hiện thành công trong 30 phút. Sau mổ bệnh nhân hồi phục sức khỏe tốt, vừa được xuất viện.

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân trước khi cho xuất viện.

BS CKI Nguyễn Minh Tuấn, Khoa Ngoại thần kinh - Cơ xương khớp, BV Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long cho biết, bong điểm bám dây chằng chéo sau là tổn thương thường gặp trong chấn thương khớp gối do tai nạn giao thông, chấn thương thể thao,... Nguyên nhân gây ra chấn thương này là do khớp gối bị tác động bởi một lực rất mạnh khiến dây chằng bị căng đột ngột, dẫn đến bong điểm bám dây chằng chéo sau. Ngay khi phát hiện có dấu hiệu của chấn thương, người bệnh cần đến ngay các BV có chuyên khoa cơ xương khớp để được chẩn đoán và chữa trị càng sớm càng tốt.

BS Nguyễn Minh Tuấn khuyến cáo việc vận động, tập luyện trong quá trình phục hồi của bệnh nhân gồm các giai đoạn:

+ Sau phẫu thuật, người bệnh bất động bằng nẹp trong 3 tuần đầu. Lúc này bệnh nhân cần tập gồng cơ tại chỗ và sử dụng 2 nạng hỗ trợ đi lại, cố gắng hạn chế lực nhiều lên chân tổn thương.

+ Sau 3 tuần, người bệnh sẽ tháo nẹp và chuyển sang các bài tập chủ động khớp gối để sớm phục hồi biên độ vận động khớp, tăng sức mạnh cho cơ đùi.

+ Sau phẫu thuật 3 tháng, người bệnh hoàn toàn có thể chạy trên mặt phẳng hoặc lên xuống cầu thang.

+ Sau phẫu thuật 6 tháng có thể chơi thể thao, vận động mạnh trở lại.

THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết