23/01/2018 - 08:36

Điều trị hoại tử chỏm xương đùi bằng kỹ thuật cao 

Tình trạng hoại tử chỏm xương đùi do vô mạch rất thường gặp ở bệnh lý khớp háng, thường xảy ra từ tuổi trung niên. Mạch máu đến nuôi chỏm xương đùi bị tắc một phần hay hoàn toàn đã gây thiếu máu nuôi xương và dẫn đến hoại tử xương. Bệnh viện đa khoa (BVĐK) Hoàn Mỹ Cửu Long vừa tiếp nhận và điều trị thành công một trường hợp bệnh nhân bị hoại tử xương đùi và gãy dưới mấu chuyển xương đùi.

Bác sĩ Lê Dũng kiểm tra sức khỏe bệnh nhân sau phẫu thuật.

Bác sĩ Lê Dũng kiểm tra sức khỏe bệnh nhân sau phẫu thuật.

Bệnh nhân N.V.T. (65 tuổi, ở quận Cái Răng) bị hoại tử chỏm xương đùi, không thể tự đi lại. Trước đó, ngày 11- 1, ông T. bị té, dẫn đến gãy dưới mấu chuyển xương đùi và được người nhà đưa đến BVĐK Hoàn Mỹ Cửu Long. Ngày 12- 1, bệnh nhân được điều trị bằng phương pháp thay khớp háng toàn phần lưỡng cực chuôi dài có chốt. Sau 2 giờ thực hiện, ca phẫu thuật thành công. Hiện tình trạng bệnh nhân tiến triển tốt, tiếp tục được chăm sóc, theo dõi, tập vật lý trị liệu tại BVĐK Hoàn Mỹ Cửu Long và phục hồi dần chức năng đi lại.

Theo Thạc sĩ- bác sĩ Lê Dũng, Phó Trưởng Khoa Thần kinh- cơ xương khớp, hoại tử chỏm xương đùi có nhiều nguyên nhân như bệnh nhân mắc các bệnh lý nội khoa, chế độ sinh hoạt, hút thuốc và uống rượu… Bệnh gây đau đớn và để lâu sẽ làm chân thấp chân cao, người bệnh khó đi lại. Phương pháp thay khớp háng toàn phần lưỡng cực chuôi dài có chốt là một trong những phương pháp rất khó thực hiện đồng thời cũng là phương pháp tối ưu để điều trị cho bệnh nhân. Chuôi có chốt khóa sẽ chống xoay chuôi cho những trường hợp gãy xuống thân xương.

THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết