02/08/2018 - 16:19

Diệt virus trên thiết bị Android 

Mặc dù không phải thường xuyên, song các thiết bị Android không phải là không nhiễm virus. Còn khi bị nhiễm virus, giải pháp đơn giản được nghĩ đến là cài đặt lại như vừa xuất xưởng, dù có thể phải “đánh đổi” việc mất hình ảnh, tin nhắn và nhiều dữ liệu quan trọng. Tuy nhiên, bạn vẫn có cách gỡ virus mà không cần cài đặt lại.

Giao diện “sạch sẽ” của Malwarebytes Security.

Các dấu hiệu nhận biết virus trên thiết bị Android

Đó là khi thiết bị của bạn gặp trục trặc lúc khởi động, hay không thể cài đặt ứng dụng từ cửa hàng Play Store. Tuy nhiên, các lỗi này phải xảy ra sau khi bạn vừa tải về một ứng dụng nào đó hay tập tin nào đó, bạn cài đặt một ứng dụng từ phía thứ ba, bạn nhấn vào một quảng cáo mà nó tải về một tập tin hay ứng dụng ngoài mong muốn, bạn mở một ứng dụng nào đó.

Các ứng dụng gỡ virus Android

Cửa hàng Play Store có rất nhiều ứng dụng gỡ virus Android, nhưng hầu hết đều chứa các ứng dụng rác và muốn bạn trả phí cho những tính năng không cần thiết. Tuy nhiên, vẫn có một số ứng dụng đáng sử dụng như Malwarebytes Security và Bitdefender Antivirus Free.

Malwarebytes Security là ứng dụng quét và gỡ bỏ virus Android tốt nhất hiện nay. Phiên bản miễn phí của nó có thể quét thiết bị của bạn để tìm virus và gỡ bỏ bất kỳ mối đe dọa nào. Nó cũng có tính năng kiểm duyệt việc cấp phép ứng dụng cho phép bạn rà soát ứng dụng nào đang có quyền gì, và nó cũng không chứa quảng cáo. Phiên bản cao cấp của nó có giá 12 USD/ năm tăng cường phát hiện thời gian thực và nhiều tính năng khác.

Bitdefender Antivirus Free gây chú ý vì gọn nhẹ. Tính năng quét đám mây của nó không tác động gì nhiều lên thiết bị của bạn. Dù bạn vẫn bắt gặp quảng cáo mời gọi nâng cấp lên phiên bản đầy đủ, nhưng nếu bạn “chịu khó” phớt lờ chúng, đây là một ứng dụng tốt cho việc quét virus Android nhanh.

Những ứng dụng diệt virus Android cần tránh

Dù là những tên tuổi lớn, song các ứng dụng diệt virus của Avast, Norton, Avira và một số khác lại là các ứng dụng cần tránh vì chúng chứa rác và “ngốn” tài nguyên thiết bị của bạn. Nhiều ứng dụng kèm theo các công cụ quét rác và tăng RAM, nhưng gây hại nhiều hơn. Bên cạnh đó, nhiều tính năng mà chúng quảng cáo, đã có sẵn trong hệ điều hành Android.

Cách tự gỡ virus trong chế độ Safe Mode của Android

Dĩ nhiên, ứng dụng diệt virus được kỳ vọng sẽ tìm thấy và diệt được virus. Tuy nhiên, nếu chúng hoạt động không như ý muốn, bạn vẫn có thể “tự tay” làm việc này.

Giống như Windows, Android cũng có “Chế độ an toàn”. Chế độ này cho phép tải hệ điều hành mà không chạy bất kỳ ứng dụng phía thứ ba nào và vô hiệu hóa chúng. Do đó, bạn có thể tìm ra ứng dụng gây lỗi và gỡ bỏ nó an toàn.

Nếu thiết bị của bạn khởi động bình thường, bạn vào “Chế độ an toàn” bằng cách: Nhấn và đè nút nguồn cho đến khi thấy trình đơn tắt máy, tiếp tục nhấn và đè nút “Tắt nguồn” cho đến khi thấy hộp thoại “Khởi động lại ở chế độ an toàn”, rồi nhấn OK.

Nếu thiết bị của bạn không khởi động bình thường, bạn vào “Chế độ an toàn” bằng cách: Nhấn và đè nút nguồn+nút tăng+nút giảm âm lượng, chỉ nhả nút nguồn ra khi thấy logo của thiết bị, rồi nhả nút tăng+nút giảm âm lượng ra khi khởi động xong.

Sau khi bạn đã vào “Chế độ an toàn”, bạn chỉ việc truy cập “Cài đặt\ Ứng dụng\ Quản lý ứng dụng\ Đã tải về”, rồi xác định virus để gỡ bỏ.

LÊ PHI (Theo MUO)

Chia sẻ bài viết