30/12/2023 - 18:56

Điện thoại - “thủ phạm” gây mất ngủ, rối loạn tâm thần 

Nhiều người có thói quen sử dụng điện thoại ngay khi đã lên giường chuẩn bị ngủ. Bác sĩ Viện Sức khỏe tâm thần, Bệnh viện (BV) Bạch Mai cho rằng, đó là một trong những lý do dẫn đến tình trạng mất ngủ, ngủ chập chờn, không ngon giấc, lâu dần ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất và tinh thần cũng như chất lượng cuộc sống.

Người dùng có thể cài đặt chế độ không làm phiền để hạn chế thời gian sử dụng điện thoại ban đêm.

Theo TS.BS Trịnh Thị Bích Huyền, Trưởng Phòng Khám và điều trị ngoại trú, Viện Sức khỏe tâm thần, BV Bạch Mai, ai trong đời cũng từng trải qua giai đoạn mất ngủ. Tuy nhiên, việc mất ngủ kéo dài ảnh hưởng rất nặng nề đối với sức khỏe thể chất và tinh thần.

Những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng mất ngủ có thể do áp lực công việc ngày càng cao, tình trạng căng thẳng và lo lắng kéo dài, thường xuyên sử dụng các chất kích thích độc hại, các bệnh lý mạn tính, cơ địa thừa cân béo phì, thay đổi hormone, thay đổi môi trường sống,… BS Bích Huyền cho biết, một trong những nguyên nhân ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ là thói quen lạm dụng các thiết bị điện tử, điện thoại trước giờ ngủ. Phổ biến ở các bạn trẻ, thường thức khuya lướt mạng xã hội, chơi game, xem phim hoặc cày “deadline”… Nhiều thống kê về thời lượng sử dụng điện thoại thông minh cho thấy, người trẻ ở nước ta hiện nay, trung bình sử dụng điện thoại trên 6 tiếng, riêng thời gian sử dụng mạng xã hội trên 2,5 tiếng mỗi ngày. Nhiều người cho rằng, lướt điện thoại ban đêm để giải tỏa tinh thần sau ngày dài căng thẳng, mệt mỏi, sẽ dễ ngủ ngon. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu y khoa từ thực tế cảnh báo, khi tiếp xúc quá lâu với điện thoại, nhất là cận giờ đi ngủ, sẽ gây khó ngủ và nhiều tác hại khác như suy giảm thị lực và các vấn đề về trí nhớ. Việc sử dụng điện thoại thông minh có thể mang lại cảm giác tốt trong thời gian ngắn, nhưng về lâu dài, thói quen này khởi phát tình trạng lo lắng và trầm cảm cao hơn, cũng như ảnh hưởng đến mức độ nhận thức xã hội thấp hơn. Bác sĩ lo ngại, việc lạm dụng điện thoại, lâu dần ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như hiệu quả công việc và chất lượng cuộc sống. Điều đó không chỉ ảnh hưởng đến giới trẻ, mà còn tác động đến sự phát triển ổn định của xã hội, đất nước.

Để cải thiện chất lượng giấc ngủ, chuyên gia y tế khuyên mọi người cần thực hành “vệ sinh” giấc ngủ. Đó là tạo thói quen đi ngủ lành mạnh, đi ngủ vào ban đêm và thức dậy buổi sáng sớm theo những giờ nhất định, tạo nhịp sinh học cố định của cơ thể. Trước khi ngủ một khoảng thời gian, nên tắt hết các thiết bị điện tử. Phòng ngủ chỉ là nơi dùng để ngủ, không xem tivi hay làm việc trong phòng. Ngoài ra, không vận động, tập luyện thể dục ở cường độ mạnh hay dùng chất kích thích vào buổi tối, trước giờ đi ngủ. Ban ngày, không nên có giấc ngủ ngắn quá lâu có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ về đêm. Bên cạnh đó, để hỗ trợ ngủ dễ hơn, ngon giấc, có thể sử dụng một số thực phẩm tự nhiên có tác dụng cải thiện giấc ngủ. Hạn chế sử dụng thuốc ngủ không theo chỉ định của bác sĩ, có thể dẫn đến tình trạng nghiện thuốc và nhiều biến chứng khác.

Bác sĩ khuyến cáo các biện pháp phòng ngừa căng thẳng tinh thần:

Giảm cường độ, tần suất và rút ngắn thời gian căng thẳng; xây dựng lối sống lành mạnh, đời sống tinh thần phong phú; tăng cường vận động, dinh dưỡng đa dạng, đủ chất, tăng cường bổ sung các thực phẩm hỗ trợ giảm căng thẳng; thử tập thở sâu, chậm, sẽ giúp nhịp tim và huyết áp trở lại bình thường.

Các biện pháp giảm căng thẳng tốt nhất như:

Ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày, tăng cường trò chuyện; tập thể dục đều đặn, có thể tập thiền, massage để giảm căng thẳng; sử dụng các sản phẩm hỗ trợ từ thảo mộc để hỗ trợ giảm căng thẳng và cho giấc ngủ ngon.

Bài, ảnh: THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết