11/10/2024 - 20:49

Điểm sáng về phát triển bảo hiểm xã hội tự nguyện 

Trong 9 tháng qua của năm 2024, quận Thốt Nốt phát triển được 3.766 người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện, đạt 103,6% kế hoạch. Kết quả trên khẳng định sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp, các ngành trên địa bàn quận đã từng bước tạo sự thay đổi nhận thức, ý thức của người dân về tầm quan trọng của chính sách BHXH tự nguyện; từ đó, đông đảo người dân hưởng ứng, tham gia.

BHXH quận Thốt Nốt tăng cường đối thoại, tuyên truyền chính sách pháp luật về BHXH tự nguyện đến khu dân cư trên địa bàn.

Năm 2024, quận Thốt Nốt “về đích” sớm trong thực hiện chỉ tiêu BHXH tự nguyện. Theo ông Phan Ngọc Khương, Giám đốc BHXH quận Thốt Nốt, căn cứ chỉ tiêu được giao, BHXH quận tổ chức ký kết phối hợp với các cơ quan, đơn vị, đoàn thể trên địa bàn tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT. Đồng thời, tham mưu chính quyền phát động phong trào thi đua thực hiện chỉ tiêu, nhằm động viên, khích lệ tinh thần các cá nhân, đơn vị.

Ngay từ đầu năm, UBND quận Thốt Nốt đã lập Tổ kiểm tra nhằm kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT. Trong đó, Phó Chủ tịch UBND quận kiêm Phó Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT quận là tổ trưởng; 3 tổ phó là Giám đốc BHXH quận, Trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội quận, Giám đốc Trung tâm Y tế quận; Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Quận ủy và Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN quận làm thành viên. Hoạt động kiểm tra chia làm 2 đợt (tháng 6 và tháng 10), thực hiện trên toàn hệ thống chính trị quận Thốt Nốt, bao gồm tất cả các cơ quan, đơn vị, hội, đoàn thể đã được giao chỉ tiêu… Ông Phan Ngọc Khương cho biết: “Quận ủy, HĐND và UBND quận quan tâm chỉ đạo nên công tác “dệt lưới an sinh” ở quận Thốt Nốt được triển khai sớm, rõ người, rõ việc, đồng bộ, tổng lực; trong quá trình thực hiện có kiểm tra, giám sát, có khích lệ, động viên, khen thưởng... Nhờ vậy, cán bộ, đoàn viên, hội viên nỗ lực thực hiện nhiệm vụ, góp phần thúc đẩy địa phương sớm hoàn thành chỉ tiêu BHXH tự nguyện mới”.

Phường Thốt Nốt là một trong những điểm sáng, thực hiện vượt chỉ tiêu BHXH tự nguyện rất sớm. Phường là địa bàn có dân số đông đứng thứ 3 của quận (21.762 người dân); trong đó, có 13.356 người trong độ tuổi lao động. Theo chỉ tiêu được giao, năm 2024, phường Thốt Nốt cần phát triển 561 người tham gia BHXH tự nguyện. Tính đến ngày 23-7, phường đã có 571 người tham gia, vượt chỉ tiêu được giao.

Theo ông Nguyễn Huy Thanh, Phó Chủ tịch UBND phường Thốt Nốt, dự kiến đến cuối năm, địa phương sẽ có hơn 600 người tham gia BHXH tự nguyện. Để đạt được kết quả này, ngay khi được giao chỉ tiêu, Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT phường với 22 thành viên đã chia nhau nắm bắt tình hình thực hiện tại địa bàn, các tổ tự quản... Ban Chỉ đạo phường chú trọng phối hợp BHXH quận trong tuyên truyền; phối hợp tổ chức dịch vụ thu vận động đến từng khu vực, tổ tự quản. Ông Nguyễn Huy Thanh cho biết: “Vào những tháng cao điểm, Ban Chỉ đạo phường chia 5 đoàn đến khắp các khu vực. Không chỉ Trưởng Ban Chỉ đạo là Chủ tịch UBND phường, mà cả Bí thư Đảng ủy phường cũng hăng hái đến từng tổ tự quản vận động người dân”. 

Theo đại diện BHXH quận Thốt Nốt, từ cuối năm 2023, hoạt động phát triển BHXH tự nguyện được tập trung thực hiện, thông qua nhóm người làm việc trong các cơ quan nhà nước. Nhờ đó, chỉ trong quý IV năm 2023, quận Thốt Nốt đã tăng hơn 1.500 người tham gia BHXH tự nguyện, chủ yếu là người thân hoặc láng giềng của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Đến cuối tháng 9-2024, quận Thốt Nốt đã đạt được kết quả khả quan trong việc triển khai BHXH tự nguyện, với 3.766 người tham gia, đạt 103,60% kế hoạch. 

Bà Lê Thị Thúy Hằng, Phó Chủ tịch UBND, Phó trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT quận Thốt Nốt, cho biết: “Trong 3 tháng cuối năm 2024, Ban Chỉ đạo quận tăng cường công tác tuyên truyền, giám sát, đôn đốc, hướng dẫn; phối hợp các đơn vị có liên quan phổ biến pháp luật về BHXH tự nguyện, BHYT đến người dân. Qua đó, giúp bà con hiểu, nâng cao nhận thức để mạnh dạn tham gia, góp phần cùng địa phương hoàn thành các chỉ tiêu về bảo hiểm năm 2024”.

Bài, ảnh: Hiển Dương

Chia sẻ bài viết