23/05/2008 - 10:06

Dịch sốt xuất huyết diễn biến phức tạp

* Đã có thuốc điều trị cúm A(H5N1) thay Tamiflu quá hạn

Từ đầu năm đến nay 20 tỉnh, thành phố với tổng số trên 9.200 người mắc, trong đó nhiều tỉnh thành phố trở thành điểm nóng của dịch đó là TP Hồ Chí Minh, Tiền Giang, Sóc Trăng, Long An, Cà Mau và Bình Phước.

Theo dự đoán của các chuyên gia dịch tễ năm 2008 dịch sốt xuất huyết có xu hướng gia tăng và diễn biến phức tạp ở một số tỉnh phía Nam (nơi chiếm trên 80% bệnh nhân mắc sốt xuất huyết), ngày 21-5 Cục trưởng Cục Quản lý Dược Việt Nam cho biết: Đến nay các đơn vị sản xuất, kinh doanh dược phẩm, khoa dược của các cơ sở khám chữa bệnh đã chuẩn bị cung ứng đầy đủ, kịp thời các loại thuốc và dịch truyền dùng trong phòng và điều trị sốt xuất huyết; tuyệt đối không để xảy ra tình trạng thiếu thuốc.

Theo đó, Tổng Công ty Dược Việt Nam và các công ty sản xuất, xuất nhập khẩu thuốc xây dựng kế hoạch chuẩn bị các cơ số thuốc, dịch truyền theo phác đồ điều trị bệnh sốt xuất huyết Bộ Y tế ban hành. Đồng thời, cung ứng kịp thời các loại thuốc, dịch truyền trong phòng và điều trị và các cơ sở y tế chủ động ứng phó với diễn biến phức tạp của dịch nhằm ngăn chặn và giảm thấp nhất số người mắc và tử vong do sốt xuất huyết.

* Với tinh thần chủ động cao nhất trong điều trị cúm A(H5N1), đến nay Việt Nam đã tổng hợp thành công hoạt chất oseltamivir phosphate đầu tiên. Đây là hoạt chất chính điều chế thành thuốc Tamiflu.

Theo thông tin từ Viện các bệnh truyền nhiễm và nhiệt đới Quốc gia - đơn vị chủ yếu tiếp nhận và điều trị bệnh nhân cúm A(H5N1) khu vực phía Bắc, đến nay Viện đã được Bộ Y tế cấp đủ cơ số thuốc điều trị cúm A(H5N1) từ hoạt chất oseltamivir phosphate cho bệnh nhân. Vì vậy, Viện không hề bị động trước quyết định thu hồi thuốc Tamiflu hết hạn do Đài Loan viện trợ (có hạn dùng đến tháng 3-2008) của Bộ Y tế.

Theo báo cáo của các địa phương, đơn vị, đến nay số lượng thuốc Tamiflu do Đài Loan viện trợ mà Bộ Y tế phân bổ cho các địa phương, đơn vị vẫn chưa sử dụng hết, do đó Bộ Y tế yêu cầu khẩn trương thu hồi toàn bộ số thuốc Tamiflu trước ngày 31-5-2008.

NGUYỄN THỊ THÚY (TTXVN)

Chia sẻ bài viết