16/07/2024 - 20:06

Để quảng cáo ngoài trời làm “nhiệm vụ kép” 

Quy hoạch và quản lý quảng cáo ngoài trời (Out-of-home advertising - OOH) sao cho vừa góp phần phát triển kinh tế, vừa làm đẹp đô thị là mục tiêu mà TP Cần Thơ đang hướng đến. “Nhiệm vụ kép” này cần một chiến lược dài hạn.

Quảng cáo ngoài trời ven sông Cần Thơ.

OOH là nhu cầu thiết thực trong xu hướng phát triển của nền kinh tế thị trường. Tại đô thị sầm uất, tốc độ đô thị hóa ngày càng nhanh, OOH ngày càng chiếm thị phần lớn trong thị trường quảng cáo ở TP Cần Thơ.

UBND thành phố vừa ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Quy hoạch OOH giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030. Theo đó, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ chủ trì các hoạt động công bố, triển khai Quy hoạch OOH và các văn bản có liên quan trong hoạt động quảng cáo. Bên cạnh công bố rộng rãi trên các phương tiện truyền thống, tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về quảng cáo, thành phố cũng xác định việc kịp thời rà soát, cập nhật các quy định mới; tổng hợp các vướng mắc, bất cập từ các cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động quảng cáo và các địa phương, từ đó rà soát, điều chỉnh quy hoạch phù hợp với các quy định pháp luật hiện hành, tránh tình trạng chồng chéo giữa các quy định.

Đặc biệt, việc khắc phục hiện trạng để phù hợp với Quy hoạch OOH là một trong những nội dung trọng tâm. Đó là việc rà soát, triển khai phương án thu hồi, đề nghị tháo dỡ đối với các phương tiện tuyên truyền, OOH đã hết hạn, quảng cáo không phép, sai phép; sắp xếp lại, cải tạo, sửa chữa, tháo dỡ hoặc duy tu bảo dưỡng, điều chỉnh, nâng cấp các phương tiện tuyên truyền, OOH đã xuống cấp, không đảm bảo tiêu chuẩn quy định. Bên cạnh đó, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với cơ quan, đơn vị liên quan tiến hành rà soát, kiểm tra đánh giá chất lượng, an toàn công trình quảng cáo (đặc biệt là các bảng quảng cáo tấm lớn, màn hình chuyên quảng cáo đứng độc lập), biển hiệu; thực hiện điều chỉnh các vị trí OOH về vị trí, diện tích, chất liệu, hình thức…

TP Cần Thơ cũng tập trung vào những vấn đề cụ thể của OOH như thực hiện hệ thống phương tiện tuyên truyền cổ động trực quan phục vụ nhiệm vụ chính trị tại các địa phương; thực hiện các cụm treo băng rôn ngang, giá treo băng rôn dọc quảng cáo thương mại trên địa bàn thành phố; thực hiện cổng chào hoặc bảng chào địa phận TP Cần Thơ; rà soát, đưa các vị trí quy hoạch đất để thực hiện quảng cáo ngoài trời vào kế hoạch sử dụng đất thành phố và quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp huyện…

Công tác kiểm tra xử lý vi phạm lĩnh vực quảng cáo cũng được tăng cường, trong đó, ngành chức năng sẽ thường xuyên tổ chức thanh tra, kiểm tra xử lý vi phạm đối với hoạt động quảng cáo; kiểm soát nội dung quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ trên các phương tiện OOH nhằm đảm bảo quyền lợi và củng cố niềm tin của người tiêu dùng; kiểm tra xử lý đối với các phương tiện quảng cáo lắp đặt sai quy định về xây dựng, giao thông và các quy định khác có liên quan. Về vấn đề này, ông Nguyễn Minh Tuấn, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, thông tin: Trong năm 2023, Thanh tra Sở đã tổ chức thực hiện, tiến hành kiểm tra trên 84 lượt cơ sở quảng cáo, xử phạt vi phạm hành chính số tiền 127 triệu đồng; buộc tháo dỡ 54 băng rôn, trên 500 tấm quảng cáo rao vặt đóng đinh lên cây xanh, 35 biển hiệu, bảng quảng cáo có chứa nội dung cá cược, cờ bạc. Từ đó, góp phần kéo giảm đáng kể về các hành vi quảng cáo sai quy định trên pano, băng rôn, bảng hiệu...

OOH đang là lĩnh vực “hái ra tiền” ở các đô thị lớn và cũng góp phần chỉnh trang diện mạo đô thị. Nhiều chuyên gia cho rằng, cần xác định OOH là ngành công nghiệp văn hóa. Nhưng để làm được điều này, dĩ nhiên, cần phải có khung pháp lý và mục tiêu rất rõ ràng, phù hợp với xu hướng phát triển lĩnh vực OOH trên toàn cầu. Với TP Cần Thơ, việc thông qua Quy hoạch và Kế hoạch triển khai thực hiện Quy hoạch OOH giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030 là hành lang pháp lý khá hoàn thiện.

Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là sản phẩm OOH ở Cần Thơ còn khá đơn điệu, chưa thực sự là ngành công nghiệp sáng tác, chưa có nhiều dịch vụ và sản phẩm đủ sức hấp dẫn cũng như gia tăng hiệu quả để doanh nghiệp tìm đến. OOH hiện đang phát triển kiểu “hữu xạ tự nhiên hương”. Như thời gian qua, việc doanh nghiệp đầu tư quảng cáo màn hình led trên một số tuyến đường chính của quận Ninh Kiều, quận Cái Răng, quận Bình Thủy… đã tạo được nét đẹp cho đô thị. Nhưng số lượng quảng cáo như thế còn chưa nhiều, nội dung và hình thức cũng chưa thật sự phong phú. OOH vẫn chiếm diện tích nhỏ so với các loại hình quảng cáo khác, trong đó có không ít quảng cáo sai phép, trái phép.

Với sự quyết tâm của TP Cần Thơ trong quy hoạch và quản lý OOH, “nhiệm vụ kép” phát triển kinh tế và chỉnh trang đô thị sẽ dần hiện thực hóa, làm nên đô thị Cần Thơ hội nhập, văn minh, hiện đại.

Bài, ảnh: DUY KHÔI

Chia sẻ bài viết