31/07/2024 - 10:56

Để người dân, doanh nghiệp hài lòng hơn 

Từ đầu năm đến nay, các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn TP Cần Thơ triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước. Nổi bật là việc thực hiện thủ tục hành chính (TTHC), cung cấp dịch vụ công (DVC) có nhiều chuyển biến tích cực, bước đầu đã gắn kết với chuyển đổi số theo hướng người dân, doanh nghiệp chỉ cung cấp thông tin một lần; chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng được cải thiện.

Đoàn viên, thanh niên phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều hướng dẫn người dân thực hiện DVC trực tuyến. Ảnh: CTV

Theo báo cáo của UBND TP Cần Thơ, các chỉ tiêu tại Bộ Chỉ số chỉ đạo điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, DVC theo thời gian thực trên môi trường điện tử của thành phố tăng qua từng tháng. Cụ thể, trong tháng 7, mức độ hài lòng trong tiếp nhận và giải quyết TTHC của người dân, doanh nghiệp đạt 97,22%, tăng 0,49% so với tháng 6 và vượt 7,22% mục tiêu Chính phủ giao; tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến đạt 62,8%, tăng 2,05% so với tháng 6 và vượt 12,8% so với mục tiêu Chính phủ giao; tỷ lệ thực hiện thanh toán trực tuyến đạt 58,44%, tăng 0,93% so với tháng 6 và vượt 12,44% mục tiêu Chính phủ giao. Từ đầu năm đến ngày 20-7, UBND thành phố đã thông qua phương án đơn giản hóa 22 TTHC; đồng thời chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện liên thông 2 nhóm TTHC (đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi; đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, hỗ trợ mai táng phí, trợ cấp mai táng phí), qua đó rút ngắn thời gian giải quyết TTHC, giảm chi phí, thời gian đi lại của người dân.  

Các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai nhiều sáng kiến, giải pháp trong cải cách TTHC nhằm nâng cao mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước. Đơn cử như UBND quận Bình Thủy phát động thi đua “Thực hiện công tác kiểm soát TTHC, triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông, thực hiện TTHC trên môi trường điện tử năm 2024”. Các nội dung thi đua: công bố, công khai TTHC đúng quy định; kết quả xử lý hồ sơ TTHC được đồng bộ đầy đủ trên Cổng DVC quốc gia; xử lý phản ánh, kiến nghị TTHC và quy định hành chính; mức độ hài lòng trong tiếp nhận, giải quyết TTHC của người dân, doanh nghiệp... Qua thi đua, việc cập nhật, niêm yết các TTHC được thực hiện kịp thời và đúng quy định; chất lượng giải quyết hồ sơ TTHC từ quận đến phường có tiến bộ hơn.

Đến Bộ phận Một cửa UBND phường Long Hòa, quận Bình Thủy để chứng thực chữ ký trong sơ yếu lý lịch, bổ sung hồ sơ xin việc, chị Lê Thị Hồng Sa, người dân ở khu vực Bình Yên A, rất hài lòng vì chỉ khoảng 15 phút chị đã nhận được kết quả. Thủ tục cũng rất đơn giản, ngoài sơ yếu lý lịch, chị Sa chỉ cần mang theo căn cước công dân có gắn chip để công chức tra cứu thông tin. Hay như UBND phường Trà Nóc thí điểm triển khai mô hình “Không ngày hẹn, giải quyết TTHC cho người dân đối với lĩnh vực hộ tịch”. Theo đó, công chức tiếp nhận và trả kết quả ngay trong ngày làm việc (nếu đầy đủ hồ sơ); đồng thời, phân công công chức hỗ trợ người dân, tổ chức ghi mẫu tờ khai và hướng dẫn nộp hồ sơ DVC trực tuyến.

Tại quận Ninh Kiều, từ đầu năm đến nay, UBND các phường đã đăng ký 40 giải pháp, sáng kiến liên quan đến cải cách hành chính. Tiêu biểu như UBND phường Xuân Khánh vừa ra mắt mô hình “4 không - 1 có”. Theo đó, công chức tại Bộ phận Một cửa UBND phường tiếp nhận và giải quyết TTHC của người dân, đảm bảo “4 không”: không trễ hạn; không nhũng nhiễu, gây phiền hà người dân; không sử dụng tiền mặt trong thanh toán các loại phí; không yêu cầu cung cấp lại giấy tờ, tài liệu đã được chấp nhận khi thực hiện TTHC trước đó và “1 có”: có sự hài lòng của người dân (trên 90%).

Hay như UBND phường An Cư triển khai mô hình “Ngày không hẹn” trong giải quyết TTHC. Mô hình này được thực hiện vào thứ 5 hằng tuần, từ 7-15 giờ cùng ngày sẽ được trả kết quả trong ngày (nếu công dân nộp hồ sơ sau 15 giờ thì công chức viết giấy tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC vào ngày hôm sau). Mô hình được áp dụng đối với 4 TTHC: cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân (trong trường hợp không phải xác minh hồ sơ); đăng ký kết hôn (với đầy đủ thành phần hồ sơ theo quy định); đổi, cấp lại giấy xác nhận khuyết tật; chứng thực bản sao từ bản chính giấy tờ, văn bản do cơ quan tổ chức có thẩm quyền của Việt Nam cấp hoặc chứng nhận. Ngoài ra, UBND các phường và các cấp bộ Đoàn trên địa bàn quận đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng DVC trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt, hướng đến xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, công khai và minh bạch.

Để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, thành phố cũng đã thiết lập kênh tương tác với người dân qua Tổng đài DVC TP Cần Thơ tại địa chỉ https://1022.cantho.gov.vn gồm: đường dây nóng (1022), Cổng thông tin điện tử 1022, ứng dụng trên điện thoại di động (app 1022), mạng xã hội (Zalo, Facebook) và trực tiếp tại Văn phòng UBND thành phố. Tuy nhiên, theo đánh giá của UBND thành phố, nhiều DVC trực tuyến thực hiện phức tạp; kết quả số hóa hồ sơ, cấp kết quả giải quyết TTHC điện tử còn hạn chế, việc tái sử dụng kết quả đã được số hóa còn rất thấp. Công tác phối hợp trong xử lý hồ sơ giữa các cơ quan, đơn vị trong giải quyết TTHC, nhất là các nhóm TTHC, DVC liên thông còn chưa kịp thời, phần nào ảnh hưởng đến chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp. Do đó, UBND thành phố sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách TTHC; thực hiện nghiêm việc số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC nhằm giảm bớt thành phần hồ sơ, thời gian giải quyết TTHC; rà soát, đơn giản hóa TTHC nội bộ; đồng thời tăng cường kết nối, chia sẻ dữ liệu đã được số hóa với Kho quản lý dữ liệu cá nhân, tổ chức trên Cổng DVC quốc gia, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả trong giải quyết TTHC cho công dân, tổ chức và doanh nghiệp.

QUỐC THÁI

Chia sẻ bài viết