25/07/2013 - 15:04

Để doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh

Bánh tét IX Cẩm là một trong những cơ sở của TP Cần Thơ được cấp văn bằng bảo hộ quyền SHTT của Cục SHTT.

Trong bối cảnh toàn cầu hóa, xác lập quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) ngày càng quan trọng đối với doanh nghiệp (DN). Đây là tài sản trí tuệ giúp DN trụ vững trên thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh… Tuy nhiên, phần lớn DN chưa quan tâm nhiều đến việc bảo hộ đầy đủ quyền SHTT cho sản phẩm hay sáng chế của mình. Vấn đề này đã và đang đặt ra nhiều yêu cầu bức thiết cho ngành chức năng trong việc hỗ trợ DN bảo hộ quyền SHTT…

Nhiều DN cho rằng: Việc đăng ký quyền SHTT ở Việt Nam còn nhiêu khê, quy trình nộp hồ sơ đăng ký bảo hộ quyền SHTT đến khi được cấp văn bằng bảo hộ chính thức mất khá nhiều thời gian. Cụ thể, DN phải đăng ký nộp hồ sơ bảo hộ quyền SHTT đến cơ quan chức năng tại địa phương xem xét và mất khoảng 2 năm DN mới nhận được văn bằng chính thức của Cục SHTT. Trong khi đó, thời hạn bảo hộ quyền SHTT khá ngắn, chỉ khoảng 10 năm kể từ ngày đăng ký. Để tiếp tục bảo vệ thương hiệu cho sản phẩm, DN phải nộp đơn gia hạn quyền SHTT sau 10 năm sở hữu kể từ ngày đăng ký với cơ quan chuyên môn. Theo ngành chức năng, vì  những lý do trên, DN, nhất là DN có quy mô sản xuất nhỏ chưa quan tâm đến việc bảo hộ thương hiệu. Vì vậy, nhiều đơn vị và DN khá lúng túng khi xảy ra tranh chấp về quyền SHTT với các đơn vị khác. Đặc biệt, trước nguy cơ đánh mất thương hiệu, DN mới tìm đến cơ quan chức năng để tìm hiểu và đòi quyền lợi.

Bà Hoàng Tố Như, Phó Phòng Sở hữu trí tuệ- Sở KH&CN TP Hồ Chí Minh, cho biết, hiện nay, hành vi vi phạm quyền SHTT diễn ra khá phổ biến, nhất là với các mặt hàng cao cấp, giá trị kinh tế cao. Do đó, khi xây dựng và bảo vệ thương hiệu, DN cần chú trọng đăng ký đầy đủ các điều kiện như: thiết kế nhãn hiệu riêng, theo dõi quy trình nộp đăng ký, xem xét phạm vi được bảo hộ, văn bằng bảo hộ, dấu hiệu bảo hộ, danh mục sản phẩm được bảo hộ, chú ý từng chi tiết, hình thức trình bày và nội dung sản phẩm được bảo hộ… Đặc biệt, cần tra cứu thông tin trước khi nộp đơn đăng ký thương hiệu cho sản phẩm. Khi bảo hộ đầy đủ quyền SHTT sẽ giúp tránh hiện tượng làm nhái, giả mạo sản phẩm; người tiêu dùng được bảo đảm quyền lợi khi mua hàng.

Việc áp dụng các biện pháp hữu hiệu bảo vệ tài sản trí tuệ, chống các hành vi xâm phạm là vấn đề hết sức quan trọng, tạo điều kiện cho DN cũng như chủ sở hữu khai thác tài sản trí tuệ của mình có hiệu quả. Quyền SHTT giúp chủ sở hữu có thể thu hồi vốn đầu tư và thu lợi nhuận một cách hợp lý, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh... Ngoài ra, bảo hộ quyền SHTT hiệu quả còn tạo động lực cho sự sáng tạo. Tuy nhiên, để việc thực thi hệ thống pháp luật quyền SHTT có hiệu quả, ngoài sự trợ lực của ngành chức năng, các DN cần chủ động hơn trong việc đăng ký bảo hộ đầy đủ quyền SHTT. Công tác tuyên truyền giúp DN nhận thức về tầm quan trọng của bảo hộ SHTT để thay đổi nhận thức, hành động là vấn đề cần được ngành chức năng chú trọng.

Bà Trần Hoài Phương, Phó Giám đốc Sở KH&CN TP Cần Thơ, cho biết: Để việc hỗ trợ và thiết lập quyền SHTT cho DN giai đoạn 2012-2015, vừa qua, Sở đã tổ chức lớp tập huấn phổ biến nội dung hệ thống cơ sở pháp lý về xử lý xâm phạm quyền SHTT đối với quyền tác giả và quyền liên quan, quyền sở hữu công nghiệp, quyền đối với giống cây trồng và nhãn hiệu cho doanh nghiệp, đơn vị, tổ chức... Thông qua những ví dụ thực tiễn về việc xử lý xâm phạm quyền SHTT đối với quyền tác giả và quyền liên quan, các diễn giả đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm quý báu trong xử lý xâm phạm quyền SHTT đối với nhãn hiệu cho DN. Theo bà Trần Hoài Phương, phần lớn DN tại TP Cần Thơ đang thay đổi cách nhìn và quan tâm hơn đến bảo hộ quyền SHTT. Trong đó, 2 đối tượng được DN chú trọng khi đăng ký là nhãn hiệu và kiểu dáng công nghiệp. Thống kê của Sở KH&CN thành phố, tính đến thời điểm này, tổng số lượng văn bằng được cấp là 2.348, trong đó có 72 văn bằng bảo hộ cấp mới, có khoảng 640 DN đăng ký bảo hộ sở hữu công nghiệp… Hy vọng rằng, với những chương trình hỗ trợ thiết lập quyền SHTT trong giai đoạn 2012-2015, sẽ có nhiều DN, sản phẩm đặc sản của thành phố được cấp bằng bảo hộ SHTT để tự tin hội nhập.

Bài, ảnh: M.Hoa

 

Chia sẻ bài viết