25/05/2020 - 06:02

Đẩy nhanh tiến độ đại hội đảng cấp cơ sở 

Thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị và Kế hoạch 160-KH/TU của Ban Thường vụ (BTV) Thành ủy, các cấp ủy đảng huyện Phong Điền đã tập trung chuẩn bị các điều kiện để tổ chức đại hội (ĐH) đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025. Đến nay, 19 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc Huyện ủy đã tổ chức ĐH thành công tốt đẹp. Trong tháng 5-2020, huyện Phong Điền sẽ hoàn thành ĐH đảng cấp cơ sở để đầu tháng 6-2020 tổ chức ĐH đại biểu Đảng bộ huyện theo Kế hoạch của BTV Thành ủy.

Ban Chấp hành Đảng bộ xã Nhơn Ái nhiệm kỳ 2020-2025 ra mắt trước đại hội.

Đảng bộ huyện Phong Điền có 39 tổ chức cơ sở đảng, trong đó có 11 đảng bộ và 28 chi bộ cơ sở. Thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị và Kế hoạch của Thành ủy, BTV Huyện ủy Phong Điền đã chỉ đạo các cấp ủy đảng cơ sở chuẩn bị chu đáo mọi mặt để tiến hành ĐH nhiệm kỳ 2020-2025. Đồng thời, chọn 2 tổ chức cơ sở đảng là Đảng bộ xã Tân Thới và Chi bộ Dân vận, Mặt trận và các đoàn thể tổ chức ĐH điểm để rút kinh nghiệm trước khi tổ chức diện rộng; chọn Đảng bộ xã Nhơn Ái và Đảng bộ thị trấn Phong Điền thực hiện thí điểm ĐH trực tiếp bầu bí thư cấp ủy. Đến nay, huyện có 19 tổ chức cơ sở đảng đã tổ chức ĐH thành công tốt đẹp.

Đồng chí Trần Thái Sơn, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Nhơn Ái, Chủ tịch HĐND xã, cho biết, Đảng ủy chủ động xây dựng dự thảo văn kiện và tổ chức lấy ý kiến góp ý của cán bộ chủ chốt, cán bộ nghỉ hưu, cán bộ, đảng viên chu đáo nên dự thảo báo cáo chính trị được bổ sung nhiều ý kiến hay, sát thực tế của địa phương. Các ý kiến góp ý tập trung là trong nhiệm kỳ tới, Đảng bộ chỉ đạo thực hiện đồng bộ và các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội theo hướng bền vững; huy động các nguồn lực nâng chất các tiêu chí nông thôn mới nâng cao để đến năm 2025 đạt nông thôn mới kiểu mẫu; xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh... Nhờ vậy, trong ĐH, đại biểu thống nhất cao với Nghị quyết. Song song đó, Đảng ủy chuẩn bị nhân sự cấp ủy chặt chẽ, đúng quy trình, bảo đảm tiêu chuẩn, không xảy ra trường hợp bị khiếu nại; tỷ lệ tín nhiệm đối với từng ứng cử viên đạt từ 50% đến 98,4%, bầu Bí thư Đảng ủy tỷ lệ tín nhiệm đạt 99,2%.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Sáu, Bí thư Đảng ủy xã Trường Long, Đảng ủy xã đã chuẩn bị chu đáo các điều kiện, nhất là về văn kiện và nhân sự ĐH. Trong quá trình chuẩn bị, Đảng ủy luôn nhận được sự hỗ trợ và hướng dẫn của các ban xây dựng đảng Huyện ủy. Dự thảo báo cáo chính trị ĐH xây dựng sát với thực tế, thể hiện trí tuệ của tập thể, trong ĐH được đảng viên thống nhất cao. Đảng ủy cũng đã chọn cán bộ đủ tiêu chuẩn, trình độ, năng lực, uy tín đưa vào nhân sự cấp ủy nhiệm kỳ mới bảo đảm đúng quy trình, hướng dẫn của cấp trên. 15 đồng chí được bầu vào Ban Chấp hành Đảng bộ nhiệm kỳ mới đều được tín nhiệm với tỷ lệ phiếu bầu cao.

Đồng chí Nguyễn Trung Nghĩa, Ủy viên BTV, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Phong Điền, cho biết: Tất cả các cơ sở đảng ĐH đều thực hiện đầy đủ nội dung theo hướng dẫn. Dự thảo báo cáo chính trị tại ĐH đã đánh giá khá toàn diện kết quả đạt được, những hạn chế yếu kém và nguyên nhân, kinh nghiệm của nhiệm kỳ 2015-2020; xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm phù hợp, sát với tình hình thực tế của địa phương, đơn vị. Việc chuẩn bị nhân sự cấp ủy chặt chẽ, có đủ phẩm chất, trình độ, năng lực, uy tín và sức khỏe nên ứng cử viên được bầu vào cấp ủy đạt tỷ lệ phiếu tín nhiệm từ 70% trở lên, tỷ lệ nữ được bầu vào cấp ủy nhiều nơi đạt trên 30%. Tất cả các ĐH đều bầu đủ số lượng cấp ủy cần bầu, trong đó, đảng ủy các xã, thị trấn và Công an huyện bầu cấp ủy đủ 15 đồng chí; các đảng ủy cơ quan, trường học bầu cấp ủy đủ từ 7-9 đồng chí; các chi bộ bầu đủ cấp ủy từ 3-7 đồng chí.

Theo đồng chí Nguyễn Trung Nghĩa, BTV Huyện ủy đã phê duyệt xong văn kiện ĐH, phương án nhân sự và quyết định thời gian tổ chức ĐH cho 20 cơ sở đảng còn lại. Đến ngày 29-5, huyện sẽ hoàn thành tổ chức ĐH đảng cấp cơ sở. Nhằm đảm bảo thời gian tổ chức ĐH, không ảnh hưởng việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, BTV Huyện ủy chỉ đạo các cơ sở đảng là trường học, bệnh viện tổ chức ĐH vào ngày nghỉ. Về việc chuẩn bị ĐH đại biểu Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020-2025, đến nay, báo cáo chính trị tại ĐH đã hoàn chỉnh, được Thường trực Thành ủy thống nhất thông qua. Về nhân sự Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, BTV Huyện ủy, cán bộ chủ chốt huyện hiện nay đang tiếp tục rà soát kỹ để hoàn chỉnh phương án nhân sự trình BTV Thành ủy phê duyệt. Dự kiến ĐH đại biểu Đảng bộ huyện sẽ tiến hành vào ngày 9 và 10-6 tới.

Bài, ảnh: ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết