13/05/2022 - 09:20

Đẩy nhanh tiến độ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng để sớm hoàn thành dự án Khu đô thị mới huyện Thới Lai 

(CT) - Ngày 12-5, UBND huyện Thới Lai tổ chức họp báo thông tin về việc thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho các hộ dân thuộc dự án Khu đô thị mới huyện Thới Lai, đất tọa lạc tại ấp Thới Thuận B, thị trấn Thới Lai, huyện Thới Lai, TP Cần Thơ.

Quang cảnh buổi họp báo.

Quang cảnh buổi họp báo.

Dự án Khu đô thị mới huyện Thới Lai do Công ty CP Đầu tư Cadif (trước đây là Công ty CP Tư vấn Thiết kế Xây dựng Cadif) làm chủ đầu tư với diện tích thực tế 97.588m2 (trong đó đất Nhà nước quản lý 7.344m2). Dự án với 140 hộ dân bị ảnh hưởng. Tổng mức đầu tư 783,29 tỉ đồng, số nền theo quy hoạch là 432 nền, trong đó có 101 lô nền tái định cư. Hiện nay, dự án đã phê duyệt 140/140 hộ, trong đó có 124 hộ đã nhận tiền bồi thường với diện tích hơn 93.384m2. Số hộ đã bàn giao mặt bằng là 121 hộ với diện tích 96.175m2, chiếm tỷ lệ 98,55%. Tỷ lệ chưa bàn giao mặt bằng chiếm 1,45%, tương đương diện tích 1.412,4m2 (19 hộ). Dự án đã thi công hạ tầng kỹ thuật đạt khoảng 95% và hoàn thành 102 căn nhà ở liền kề, số căn còn lại đang xây dựng.

Theo UBND huyện Thới Lai, khó khăn hiện nay của dự án là một số hộ dân còn thiếu hợp tác với chính quyền địa phương và những người trực tiếp làm công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Dự án đã xác định bố trí tái định cư cho người dân hoặc thực hiện chính sách tạm cư nhưng một số hộ dân chưa đồng thuận, chưa bàn giao mặt bằng. Đối với 57 hộ thuộc lề lộ đường tỉnh 922, UBND huyện cũng đã ban hành các Quyết định thu hồi đất đối với phần diện tích cặp lề lộ, ban hành các quyết định bổ sung phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, trong đó có bổ sung nâng mức hỗ trợ về đất từ 40% lên 50% theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, các hộ dân được xét giao, xét bán, xét mua theo giá hỗ trợ của công ty để nhằm ổn định phương án bố trí tái định cư cho tất cả các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án.

Ông Huỳnh Thanh Phường, Phó Chủ tịch UBND huyện Thới Lai, cho biết: Theo chủ trương của thành phố, dự án Khu đô thị mới huyện Thới Lai phải hoàn thành trong năm 2022 và trách nhiệm của huyện là phải hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng theo tiến độ quy định, đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật. Vì vậy, UBND huyện Thới Lai sẽ tổ chức đối thoại, giải quyết các yêu cầu, khiếu nại của các hộ dân theo đúng quy định của pháp luật, giải thích, vận động và thực hiện quy trình thu hồi đất trong thời gian tới theo đúng quy định của Luật Đất đai. UBND huyện sẽ ban hành quyết định cưỡng chế đối với tất cả các hộ dân hiện nay chưa đồng ý giao mặt bằng; tổ chức vận động hộ dân bàn giao mặt bằng, vận động nhận tiền, nhận nền tái định cư, nếu hộ dân không đồng ý sẽ thực hiện cưỡng chế theo đúng quy định của pháp luật. Dự kiến thời gian cưỡng chế từ cuối tháng 5 đến tháng 6-2022. 

MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết