31/10/2023 - 19:51

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong cải cách hành chính 

(CT) - Ngày 31-10, Thường trực HĐND thành phố giám sát thực hiện cải cách hành chính (CCHC) tại UBND thành phố. Ông Nguyễn Thành Đông, Phó Chủ tịch HĐND thành phố làm Trưởng đoàn giám sát; ông Nguyễn Ngọc Hè, Phó Chủ tịch UBND thành phố tham dự.

Thường trực HĐND thành phố giám sát và làm việc với UBND thành phố. Ảnh: T.T

Thường trực HĐND thành phố giám sát và làm việc với UBND thành phố. Ảnh: T.T

Từ năm 2021 đến nay, thành phố đã ban hành 9 chỉ thị, 19 quyết định cá biệt, 40 kế hoạch và các văn bản có liên quan đến công tác CCHC. Kết quả thực hiện các chỉ số CCHC hàng năm của thành phố, các sở, ngành và quận, huyện đạt được những kết quả nhất định. Trong năm 2021, chỉ số CCHC (Par Index) của thành phố đạt 84,97% xếp hạng 51/63 tỉnh, thành phố cả nước; chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) của thành phố đạt 41,23 điểm, xếp hạng 42/60 tỉnh, thành phố. Đến năm 2022, chỉ số CCHC của thành phố đạt 86,11% xếp hạng 26/63 tỉnh, thành cả nước; chỉ số PAPI của thành phố đạt 39,97 điểm, xếp hạng 55/61 tỉnh, thành phố.

Kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trong năm 2021 số hồ sơ đã giải quyết sớm hạn, đúng hạn là 661.607/662.406 hồ sơ; số hồ sơ trễ hạn là 799/662.406 hồ sơ; số hồ sơ đang giải quyết trễ hạn là 178/16.066 hồ sơ. Trong năm 2022, số hồ sơ đã giải quyết sớm hạn, đúng hạn là 758.726/760.026 hồ sơ; số hồ sơ trễ hạn là 1.300/760.026 hồ sơ; số hồ sơ đang giải quyết trễ hạn là 183/10.042 hồ sơ. Trong 9 tháng đầu năm 2023, số hồ sơ đã giải quyết sớm hạn, đúng hạn là 339.885/340.259 hồ sơ; số hồ sơ trễ hạn là 374/340.259 hồ sơ; số hồ sơ đang giải quyết trễ hạn là 192/24.208 hồ sơ…. Từ năm 2021 đến nay, thành phố đã thực hiện sắp xếp giảm 43 tổ chức thuộc cơ quan chuyên môn, 46 phòng thuộc Chi cục và tương đương; 9 phòng chuyên môn cấp huyện, đồng thời thành lập, giải thể, sắp xếp, kiện toàn 34 tổ chức, đơn vị sự nghiệp công lập… Bên cạnh những kết quả đạt được, về điểm số của chỉ số CCHC thành phố có sự sụt giảm thứ hạng do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 kéo dài; cơ sở vật chất, trang thiết bị tại bộ phận một cửa một số cơ quan, đơn vị xuống cấp; thành phố chưa đạt chỉ tiêu về tỷ lệ người dân, doanh nghiệp khi thực hiện TTHC không phải cung cấp lại các thông tin, giấy tờ, tài liệu; các phần mềm, ứng dụng đôi lúc bị chậm, lỗi kỹ thuật làm ảnh hưởng đến việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ TTHC của tổ chức, cá nhân…

Đoàn giám sát đề nghị UBND thành phố và các đơn vị liên quan đẩy mạnh công tác truyền thông về CCHC để cán bộ, công chức và người dân kịp thời nắm bắt, tham gia thực hiện, nhất là dịch vụ công trực tuyến; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra để kịp thời phát hiện hạn chế, thiếu sót trong công tác sử dụng và quản lý công chức; quan tâm việc đầu tư, nâng cấp máy móc thiết bị, đường truyền phục vụ công tác CCHC cho các xã, phường, thị trấn, nhất là đối với dịch vụ công trực tuyến và việc đánh giá sự hài lòng của tổ chức, cá nhân...

Tin, ảnh: T.T

Chia sẻ bài viết