19/01/2014 - 14:22

Đầu tư phát triển đồng bộ hệ thống giao thông

Hệ thống giao thông TP Cần Thơ được đầu tư nâng cấp ngày càng đồng bộ. (Trong ảnh: Nút giao IC3, cửa ngõ vào trung tâm TP Cần Thơ).

Năm 2013, dù còn nhiều khó khăn do tình hình chung của nền kinh tế, song với sự nỗ lực quyết tâm cao nhằm từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông theo hướng hiện đại đồng bộ, ngành giao thông vận tải (GTVT) cả nước đã đạt nhiều kết quả đáng biểu dương. Phát huy những kết quả đạt được, năm 2014, ngành GTVT sẽ đẩy mạnh quản lý nhà nước, hoàn thành các thể chế, chính sách, thu hút các nguồn đầu tư... chủ động tìm giải pháp, đối phó, tháo gỡ khó khăn để tiếp tục hoàn thiện các dự án, công trình giao thông góp phần thúc đẩy sự phát triển chung của nền kinh tế.

Năm 2013, ngành GTVT phải đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức, nhất là nguồn vốn đầu tư thiếu trầm trọng (nguồn vốn từ ngân sách nhà nước). Nhiều công trình giao thông của Trung ương và địa phương phải dừng, đình hoãn, giãn tiến độ, ảnh hưởng lớn đến việc phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, gây khó khăn cho công tác bảo đảm an toàn giao thông (ATGT)... Song, với sự nỗ lực quyết tâm cao của toàn ngành, ngay từ đầu năm 2013, Đảng, Chính phủ, lãnh đạo Bộ GTVT đã chỉ đạo xây dựng và triển khai chương trình hành động với các giải pháp thực hiện cụ thể và đã hoàn thành vượt mức kế hoạch xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, chiến lược, quy hoạch, đề án khác năm 2013.

Mới đây, trong Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2013 và triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2014 của ngành GTVT, Thứ trưởng Trương Tấn Viên cho biết, ngành GTVT đã nỗ lực khắc phục khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ trên hầu hết các mặt công tác như: công tác xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật, Bộ GTVT đã trình Chính phủ, Thủ tướng 36 văn bản quy phạm pháp luật, chiến lược quy hoạch và đề án khác; Bộ trưởng đã ký ban hành 68 thông tư, thông tư liên tịch với bộ ngành khác và 41 đề án… Công tác điều chỉnh chiến lược, quy hoạch phát triển, đề án cũng đã được ngành GTVT quan tâm triển khai tích cực. Hoạt động vận tải bước đầu được quản lý chặt chẽ trên tất cả các tuyến đường bộ, sắt, hàng không, hàng hải, đường thủy nội địa cơ bản đáp ứng nhu cầu vận tải trong và ngoài nước; vận tải hàng hóa và hành khách trong năm qua đạt trên 1.011 triệu tấn hàng hóa và hơn 2.950 triệu lượt khách, tăng 5,4% về tấn vận chuyển và tăng 6,3% về hành khách so với năm 2012… Song song đó, thực hiện “Năm an toàn giao thông” công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông đã có những chuyến biến rõ rệt, năm 2013 là năm thứ 2 liên tiếp tai nạn giao thông đã giảm sâu ở cả 3 tiêu chí và số người chết do tai nạn giao thông (TNGT) dưới 10.000 người. Năm 2013 cả nước xảy ra 29.385 vụ TNGT (so với năm 2012 giảm 5,19%), làm chết 9.369 người (giảm 0,58%), bị thương 29.500 người (giảm 9,36%)… Về công tác quyết toán vốn đầu tư xây dựng cơ bản (XDCB) các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án thực hiện tốt chỉ đạo của Bộ GTVT về đẩy nhanh quyết toán công trình. Trong năm 2013, toàn ngành đã tổ chức thẩm tra và phê duyệt quyết toán 150/151 công trình, hạng mục công trình, đạt trên 99% kế hoạch với tổng giá trị phê duyệt 16.142 tỉ đồng; kết quả giải ngân đạt 62.021 tỉ đồng, trong đó, vốn ngân sách Nhà nước trên 18.732 tỉ đồng, đạt 366,8% kế hoạch; vốn trái phiếu Chính phủ (TPCP) thực hiện đạt giá trị trên 7.253 tỉ đồng, đạt 100% kế hoạch; vốn ngoài ngân sách Nhà nước 21.761 tỉ đồng, đạt 108,8% kế hoạch còn lại vốn ngân sách ngoài Nhà nước, TPCP ứng trước kế hoạch và vốn TPCP năm 2012 chuyển sang…

Năm qua, dù rất khó khăn do nguồn vốn hạn hẹp nhưng với sự nỗ lực vượt khó của toàn ngành, ngành GTVT TP Cần Thơ cũng đạt nhiều kết quả quan trọng: việc đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn thành phố đã được đầu tư có trọng tâm, các dự án quan trọng được ưu tiên bố trí vốn và thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ những khó khăn vướng mắc về trình tự thủ tục, công tác GPMB, do đó đã tạo điều kiện thuận lợi cho các dự án triển khai thực hiện theo tiến độ. Song song đó, lập các quy hoạch chuyên ngành và được UBND thành phố phê duyệt như: Quy hoạch các điểm đấu nối các tuyến đường địa phương vào hệ thống quốc lộ trên địa bàn TP Cần Thơ đến năm 2020; quy hoạch phát triển mạng lưới vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn TP Cần Thơ và vùng phụ cận đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 và một số quy hoạch khác đang được thực hiện…Công tác xây dựng cơ bản được kiểm tra, đôn đốc thường xuyên và kịp hoàn thành công trình mở rộng đường Quang Trung - Cái Cui, đoạn từ cầu Quang Trung - Khu dân cư Long Thịnh và hoàn thành 2 hạng mục điện chiếu sáng và cây xanh đoạn từ cầu Quang Trung đến nút giao IC3 phục vụ chào mừng lễ kỷ niệm 10 năm TP Cần Thơ trực thuộc Trung ương. Một số công trình khác như: Tuyến đường Thới Thuận - Thạnh Lộc, các hạng mục còn lại của công trình mở rộng đường Quang Trung - Cái Cui... Ngoài ra, năm 2013, đã có Quyết định phê duyệt quyết toán 4 dự án; đã trình phê duyệt quyết toán 10 dự án; tổ chức kiểm toán được 10 dự án; tập hợp hồ sơ kiểm toán 3 dự án. Công tác quản lý, bảo trì, khai thác kết cấu hạ tầng giao thông đã có những chuyển biến tích cực, hiệu quả quản lý nhà nước được tăng cường, tình trạng hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông từng bước được khắc phục…

Năm 2014, Bộ GTVT sẽ thực hiện theo phương châm đổi mới hơn nữa, quyết liệt hơn nữa, chất lượng hơn nữa, hiệu quả hơn nữa, tăng tốc hơn nữa, phát triển hơn nữa, toàn ngành giao thông tiếp tục đẩy mạnh thực hiện năm kỷ cương, chất lượng, tiến độ công trình giao thông; tập trung đầu tư xây dựng và quản lý tốt kết cấu hạ tầng giao thông; tiếp tục tăng cường quản lý vận tải; đẩy mạnh công tác thanh, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật về trật tự ATGT, an toàn thi công, an toàn lao động; phấn đấu tăng trưởng 6% tấn hàng hóa và 7% lượt hành khách so với năm 2013...

Tại hội nghị tổng kết ngành GTVT, Chính phủ biểu dương những kết quả tích cực mà ngành GTVT đã đạt được trong năm qua. Đồng thời, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ ra một số tồn tại cần khắc phục để ngành GTVT phát triển bền vững trong những năm tiếp theo như: Ngành GTVT cần quan tâm hoàn thiện các thể chế, cơ chế chính sách, nâng cao chất lượng các văn bản quy phạm pháp luật, nỗ lực đẩy mạnh cải cách hành chính và thực hiện tiêu chí hóa trong cải cách hành chính. Trong công tác quản lý về XDCB, quan tâm nâng cao chất lượng và hiệu quả các công trình, thực hiện cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước theo kế hoạch đề ra của ngành, cập nhật và rà soát các quy hoạch ngành, gắn chiến lược quy hoạch phát triển ngành GTVT với điều kiện biến đổi khí hậu… Ngoài ra, trong công tác an toàn giao thông, ngành GTVT phải có giải pháp căn cơ trong giải quyết ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn, đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức người tham gia giao thông, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm…. Bên cạnh đó, ngành cũng phải đẩy mạnh kêu gọi đầu tư từ xã hội với các dự án BT, BOT, PPP… Đặc biệt, phải tập trung các nguồn lực thi công những dự án đã khởi công trong năm 2013 không những hoàn thành như kế hoạch đề ra mà còn đảm bảo về chất lượng dự án…Sang năm 2014, ngành phải tăng cường quản lý nhà nước trên lĩnh vực GTVT, hoàn thiện cơ chế, thể chế quản lý gắn liền với thanh tra, kiểm tra để kịp thời xử lý những sai phạm, giảm tai nạn, ùn tắc giao thông… Huy động mọi nguồn lực, phấn đấu đẩy nhanh tiến độ, chất lượng các dự án đầu tư xây dựng cơ bản. Tập trung nâng cao hiệu quả sử dụng vốn, ưu tiên nguồn lực cho những dự án mang tính chất đột phá và liên kết vùng. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại để Việt Nam cơ bản hoàn thành mục tiêu công nghiệp hóa vào năm 2020. Bộ GTVT quyết liệt thực hiện tái cơ cấu các doanh nghiệp nhà nước mà trọng tâm là cổ phần hóa; làm tốt công tác cải cách hành chính và nâng cao phẩm chất đạo đức cán bộ công chức…

Bài, ảnh: THU HOÀI

 

Chia sẻ bài viết