20/02/2021 - 21:19

Đầu năm, khí thế lao động khẩn trương, nghiêm túc 

Sau thời gian vui xuân, đón Tết, từ mùng 6, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trên địa bàn TP Cần Thơ đã bắt đầu trở lại làm việc. Tại nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp..., khí thế làm việc rất khẩn trương, nghiêm túc.

Công ty TNHH Một thành viên Ấn Độ Dương (Khu Công nghiệp Thốt Nốt) khẩn trương lao động sản xuất. Ảnh: CTV

Công ty TNHH Một thành viên Ấn Độ Dương (Khu Công nghiệp Thốt Nốt) khẩn trương lao động sản xuất. Ảnh: CTV

Ngay trong buổi họp giao ban đầu năm, đồng chí Lê Quang Mạnh, Ủy viên Trung ương Ðảng, Bí thư Thành ủy Cần Thơ đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị cần phải bắt tay ngay vào công việc, không lơ là, thiếu tập trung trong công vụ.

Theo tinh thần chỉ đạo trên, để đảm bảo kỷ cương, kỷ luật công vụ, các cơ quan, đơn vị đã quán triệt cho cán bộ, công chức, viên chức bắt tay ngay vào việc, nhất là trong giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính cho người dân. Tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của UBND huyện Phong Ðiền, sau những ngày nghỉ Tết, đã có khá đông người đến liên hệ thực hiện thủ tục hành chính. Theo ông Lê Bá Thịnh, Phó Trưởng Phòng Nội vụ huyện Phong Ðiền, lãnh đạo Phòng đã chỉ đạo cán bộ, công chức, viên chức chấp hành nghiêm thời gian làm việc, đảm bảo giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính đúng hạn. Trong những ngày làm việc đầu năm, lượng khách đến làm thủ tục khá đông, chủ yếu là liên hệ về lĩnh vực đất đai. Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, UBND huyện yêu cầu tất cả công dân đến liên hệ thủ tục và cán bộ, công chức, viên chức đều phải chấp hành nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch bệnh: thực hiện việc rửa tay sát khuẩn, đeo khẩu trang, giữ khoảng cách an toàn...

Còn tại các doanh nghiệp, sau những ngày vui xuân, đón Tết, hầu hết công nhân lao động (CNLÐ) đến làm việc đúng thời gian quy định. Từ mùng 6 Tết, Công ty TNHH Kwong Lung Meko đã chính thức hoạt động trở lại. Ông Phạm Trường Dũng, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty, cho biết: “Công ty hiện có trên 2.000 CNLÐ. Sau nghỉ Tết, hầu hết CNLÐ trở lại làm việc đông đủ. Thiết thực chăm lo đời sống, từ trước Tết, ngoài chế độ lương và tiền thưởng, tất cả CNLÐ được Ban Chấp hành Công đoàn tặng thêm phần quà trị giá khoảng 500.000 đồng. Từ đó, động viên công nhân cố gắng thi đua lao động sản xuất, đồng hành cùng Công ty. Ðầu năm mới, khí thế lao động tại công ty rất sôi nổi, công nhân tất bật với những đơn hàng mới. Dự kiến năm 2021, Công ty chúng tôi sẽ tập trung phấn đấu tăng 10% doanh thu so với năm trước”.

Cán bộ Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của UBND huyện Phong Điền hướng dẫn các hồ sơ thủ tục hành chính cho công dân. Ảnh: H.V

Hiện nay, Công đoàn các Khu Chế xuất và Công nghiệp Cần Thơ đã rà soát, nắm tình hình lao động trở lại làm việc. Theo bà Nguyễn Thị Thu Hồ, Chủ tịch Công đoàn các Khu Chế xuất và Công nghiệp Cần Thơ, nhờ thực hiện tốt chế độ lương, thưởng và phúc lợi cho công nhân nên sau Tết, đa số công ty, doanh nghiệp không bị biến động lao động. Cụ thể, trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu, có 59/63 công đoàn cơ sở đã tặng quà Tết cho công đoàn viên, người lao động với tổng số 21.638 phần quà, trị giá trên 6,4 tỉ đồng được trích từ nguồn tài chính công đoàn và sự hỗ trợ của doanh nghiệp. Riêng Công đoàn các Khu Chế xuất và Công nghiệp Cần Thơ đã phối hợp tổ chức Chương trình “Tết sum vầy - Kết nối yêu thương”; hỗ trợ 200 vé tàu, vé xe cho đoàn viên và người lao động có hoàn cảnh khó khăn về quê đón Tết; tặng 260 phần quà cho CNLÐ khó khăn với trị giá 500.000 đồng/phần/người. Ban Thường vụ Công đoàn các Khu Chế xuất và Công nghiệp Cần Thơ còn đến thăm hỏi trực tiếp công đoàn viên, NLÐ có hoàn cảnh khó khăn và tặng 200 phần quà với tổng trị giá 68 triệu đồng. Sự chăm lo trên đã góp phần ổn định tình hình lao động, việc làm, không xảy ra tình trạng đình công hay công nhân “nhảy việc” sau Tết. Tính đến thời điểm này, trên 95% CNLÐ đã trở lại làm việc. Hầu hết CNLÐ đến doanh nghiệp làm việc đều phải khai báo y tế, chấp hành nghiêm thông điệp “5K” của Bộ Y tế.

Ở Khu Công nghiệp Thốt Nốt, có khoảng 6.000 CNLÐ. Ngày mùng 6 Tết, đã có trên 3.000 CNLÐ trở lại làm việc. Theo ông Trần Minh Dũng, Chủ tịch LÐLÐ quận Thốt Nốt, vào dịp Tết, có nhiều lao động về quê ăn Tết ở nhiều tỉnh khác, như: Ðồng Tháp, An Giang, Khánh Hòa… Vì vậy, trước tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến hết sức khó lường, các trường hợp CNLÐ về quê đón Tết phải chấp hành nghiêm việc khai báo y tế. Các công đoàn cơ sở tại doanh nghiệp chủ động triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch nhằm đảm bảo sức khỏe, an toàn cho CNLÐ, như: tiến hành phun khử khuẩn các khu sản xuất, nhà ăn; trang bị máy đo thân nhiệt;… Ðồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao hiểu biết và trách nhiệm phòng, chống dịch cho CNLÐ thông qua hệ thống loa nội bộ, băng rôn, tờ rơi…

Khẩn trương lao động, làm việc đủ “quân số”, thực hiện nghiêm kỷ cương, kỷ luật công vụ và không lơ là trong việc phòng chống dịch bệnh… là những tín hiệu khả quan mà chúng tôi ghi nhận được trong những ngày làm việc đầu năm mới tại các cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp trên địa bàn TP Cần Thơ. Khởi đầu tích cực hứa hẹn một năm mới thuận lợi, thành công.

Hồng Vân

Chia sẻ bài viết