31/10/2022 - 17:06

Đáp ứng nhu cầu học nghề, việc làm của người khuyết tật 

ANH PHƯƠNG

Lễ khai giảng lớp nghề chỉnh sửa hình ảnh dành cho hội viên Hội Người khuyết tật (NKT) TP Cần Thơ, do Tổ chức Liên minh Na Uy tại Việt Nam (NMAV) và Công ty TNHH We Edit tài trợ, vừa diễn ra trong không khí vui tươi, phấn khởi. Qua đó, cơ bản đáp ứng nhu cầu thiết thực về học nghề, việc làm phù hợp cho hội viên.

Lớp nghề thiết kế đồ họa dành cho hội viên NKT do NMAV tổ chức. Ảnh do Hội NKT thành phố cung cấp

Trong 6 tháng, 10 học viên được hướng dẫn các kỹ thuật cơ bản, kỹ năng cần thiết nghề chỉnh sửa hình ảnh theo yêu cầu; có việc làm, thu nhập tự nuôi sống bản thân. Ông Nguyễn Trung Thành, đại diện Công ty TNHH We Edit, đơn vị đào tạo, giới thiệu các kiến thức, kỹ thuật cơ bản của khóa học nghề và cho rằng, nghề này đòi hỏi sự tập trung nắm bắt kỹ thuật và sáng tạo của mỗi người. Vì vậy, NKT phải thật sự yêu thích, đam mê và nỗ lực mới có thể hoàn thành khóa học và theo đuổi nghề.

Chị Ôn Thị Hồng Nhan, hội viên NKT, bày tỏ sự phấn khởi khi được tham gia học nghề chỉnh sửa hình ảnh. Năm 2018, chị từng học lớp nghề thiết kế đồ họa cũng do NMAV tài trợ và được nhận vào làm việc tại công ty quảng cáo, với thu nhập từ 6 triệu đồng/tháng. Chị Nhan bộc bạch: “Sau khi học nghề thiết kế đồ họa, tôi có việc làm, thu nhập ổn định. Ðiều quan trọng nhất là tôi xóa dần mặc cảm, tự ti, hòa nhập cộng đồng. Lần này, tôi mạnh dạn tham gia học nghề chỉnh sửa hình ảnh để trang bị thêm kiến thức, kỹ thuật, nâng cao tay nghề”.

Theo Hội NKT thành phố, dạy nghề, tạo việc làm cho hội viên là một trong chuỗi hoạt động của Dự án “Hòa nhập xã hội của NKT tại TP Cần Thơ” (gọi tắt là Dự án) do NMAV tài trợ. Trong giai đoạn 1 (2016-2020), bên cạnh các hoạt động tập huấn truyền thông, tham vấn đồng cảnh, có 14 hội viên tham gia học nghề thiết kế đồ họa và may; 64 lượt hội viên tiếp cận vốn vay sinh kế hoặc các chương trình khởi nghiệp; 175 hội viên được tiếp cận thông tin dạy nghề, cơ hội việc làm, quản lý kinh doanh cơ bản... Bà Lưu Hồ Thanh Trúc, đại diện NMAV, cho biết: “Giai đoạn 2 (2021-2025), Dự án tập trung các lĩnh vực như tài chính vi mô cho phụ nữ nghèo; giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật; phòng ngừa, thích ứng biến đổi khí hậu và hòa nhập xã hội cho NKT, trong đó, có hoạt động dạy nghề, tạo việc làm”.

Chị Huỳnh Ngọc Hồng Nhung, Chủ tịch Hội NKT thành phố, cho biết, từ năm 2016 đến nay, hội viên NKT được hỗ trợ vay vốn của các tổ chức như Cuộc sống vẫn tươi đẹp, NMAV, Lin, AVNES và Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội thành phố để tạo việc làm phù hợp. Như anh Mai Thành Dũng, ở phường An Hòa, quận Ninh Kiều, được hỗ trợ vay vốn ưu đãi mua đồ nghề, phụ tùng để mở rộng nghề sửa xe gắn máy, kiếm được từ 3-4,5 triệu đồng/tháng. Chị Châu Ngọc Bích, ở xã Tân Thới, huyện Phong Ðiền, vay vốn để chăm sóc vườn sầu riêng gia đình, lợi nhuận bình quân từ 4-5 triệu đồng/tháng. Năm 2018, NMAV tài trợ Hội NKT thành phố tổ chức 2 lớp dạy nghề thiết kế đồ họa cho 11 hội viên. Trong đó, 6 hội viên có việc làm sau học nghề, thu nhập từ 3-5 triệu đồng/người/tháng. Tuy nhiên, NKT các huyện ngoại thành chưa có điều kiện tiếp cận, tham gia các hoạt động lao động, việc làm và khả năng tiếp cận dịch vụ xã hội còn hạn chế; quá ít NKT được thụ hưởng chính sách học nghề, tạo việc làm; tỷ lệ có việc làm sau học nghề rất thấp… Qua khảo sát, có 210/419 hội viên làm các nghề: làm thuê, bán vé số, bán hàng rong; rất ít hội viên làm việc văn phòng. Kết quả khảo sát tại các địa phương, trên 65% NKT trong độ tuổi lao động thiếu việc làm, tập trung nhiều tại các quận, huyện: Ninh Kiều, Bình Thủy, Cờ Ðỏ.

Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố, kế hoạch thực hiện Ðề án trợ giúp NKT giai đoạn 2021 -2030 trên địa bàn thành phố, đề ra các mục tiêu, trong đó, có 80% NKT trong độ tuổi lao động còn khả năng lao động được học nghề và tạo việc làm phù hợp; 90-100% NKT có nhu cầu và đủ điều kiện được vay vốn với lãi suất ưu đãi theo quy định. Theo đó, thành phố tiếp tục xây dựng kế hoạch phối hợp tổ chức dạy nghề phù hợp gắn với giải quyết việc làm cho NKT cũng như mô hình NKT khởi nghiệp. Ðồng thời, có chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh sử dụng nhiều lao động là NKT được vay vốn ưu đãi để đầu tư phát triển quy mô hoạt động, mở rộng việc làm.

Chia sẻ bài viết