11/05/2013 - 20:43

THỚI HƯNG

Đảm bảo an ninh trật tự gắn với xây dựng nông thôn mới

Là địa phương có địa bàn rộng, lại giáp ranh với nhiều xã, phường trong và ngoài huyện Cờ Đỏ, nên tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã Thới Hưng luôn diễn biến phức tạp, nhất là tình trạng trộm cắp tài sản diễn ra ngày càng tinh vi. Trước thực tế đó, chính quyền địa phương đã vận động người dân trên địa bàn đóng góp tiền, của, ngày công lao động, cùng chính quyền xây dựng nhiều cổng rào an ninh trật tự ở các ấp. Năm 2012, mô hình này đã tạo được sự chuyển biến tích cực về tình hình an ninh trật tự, tạo được sự đồng thuận trong nhân dân...

Người dân xã Thới Hưng tình nguyện đóng góp tiền, của cùng chính quyền xây dựng, thực hiện mô hình “Cổng rào an ninh trật tự” ở các lối ra, vào thuộc các ấp trên địa bàn xã.  

Năm 2012 vừa qua, người dân của xã Thới Hưng ai cũng vui mừng khi được ăn ngon, ngủ yên. Cảm giác phập phồng, nơm nớp lo sợ bị trộm đột nhập vào nhà trộm cắp tài sản của bà con giờ đã không còn. Bởi hiện nay, các lối ra, vào thuộc các ấp trong địa bàn xã Thới Hưng đã được xây dựng các "Cổng rào an ninh trật tự". Sau thời gian thực hiện mô hình, tình trạng trộm cắp đã giảm hẳn, các đối tượng trộm chó, trộm gà không dám lộng hành như trước, giúp bà con an tâm lao động sản xuất, ổn định đời sống. Ông Nguyễn Văn Một - người dân xã Thới Hưng, nói: "Tình hình an ninh trật tự được đảm bảo, trộm cắp không còn, người dân chúng tôi cũng yên tâm làm ăn". Ông Thái Ngọc Tài, ấp 7, xã Thới Hưng, cho biết thêm: "Hồi trước, ở đây ngày đêm gì cũng vậy, trộm cắp dữ lắm! Mặc dù có người trong nhà nhưng bọn trộm vẫn lẻn vào nhà chôm đồ, không sợ sệt gì hết. Nhờ chính quyền xã và ấp vận động, bà con ở đây thấy được lợi ích của việc làm cổng rào an ninh, cũng như cần phải đẩy lùi tệ nạn xã hội, đảm bảo an ninh trật tự địa phương, nên đồng tình hưởng ứng. Mỗi nhà đóng góp 50.000 đồng để làm cổng rào an ninh. Số tiền tuy không lớn, nhưng đã mang lại hiệu quả thiết thực, xóm làng có được cuộc sống yên bình".

Bên cạnh đó, để đảm bảo an ninh trật tự cho bà con nhân dân được ngon giấc sau những giờ lao động vất vả, xã Thới Hưng còn thành lập 2 Tổ tuần tra, 79 Tổ nhân dân tự quản. Hàng đêm, các lực lượng này luân phiên canh gác, tuần tra từ 22 giờ tối đến 5 giờ sáng ngày hôm sau, kịp thời bắt giữ các đối tượng trộm cắp và xử lý nghiêm những đối tượng gây mất an ninh trật tự. Anh Trần Văn Lâm, Tổ trưởng Tổ tuần tra nhân dân ấp 6, xã Thới Hưng, cho biết: "Để đảm bảo công tác tuần tra, canh gác suốt đêm, Tổ dân quân tự quản, Tổ tuần tra nhân dân xây dựng kế hoạch tuần tra xen kẽ. Các tổ tuần tra trên địa bàn ấp khi có phát hiện các thanh niên quậy phá, gây rối, thì giáo dục, răn đe, xử lý theo quy định".

Hiện toàn xã Thới Hưng có 8 ấp, với phong trào Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc và chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, xã Thới Hưng đã vận động nhân dân của 6 ấp, đóng góp gần 100 triệu đồng, xây dựng được 28 cổng rào. Hiện nay, 2 ấp còn lại đang tiếp hành lắp 12 cổng rào, khép kín địa bàn. Mỗi cổng rào được làm bằng sắt và lưới rào B40, phía trên cổng đều có bảng ghi dòng chữ: "Nhân dân trong ấp quyết tâm xây dựng nông thôn mới". Ông Nguyễn Văn Quẹt, Chủ tịch UBND xã Thới Hưng, cho biết: "Để thực hiện việc vận động nhân dân đóng góp xây dựng cổng rào an ninh, xã đã tổ chức tuyên truyền, họp dân để lấy ý kiến. Nhờ vậy, bà con nhân dân hiểu được tầm quan trọng của việc xây dựng cổng rào an ninh, nên đã mạnh dạn đóng góp tiền, của xây dựng cổng rào. Từ đó, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của địa phương luôn giữ vững, nhất là các đối tượng trộm cắp tài sản dần được đẩy lùi".

Mô hình vận động nhân dân xây dựng cổng rào an ninh trật tự, đã và đang mang lại hiệu quả thiết thực ở xã Thới Hưng, đã giúp bà con trong xã nâng cao nhận thức góp sức cùng chính quyền và ngành chức năng ở địa phương thực hiện tốt việc đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và hoàn thiện các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới...

Bài, ảnh: Công Thịnh

Chia sẻ bài viết