24/01/2024 - 17:41

Cứu sống mẹ và bé bị sa dây rốn hiếm gặp 

(CTO) - Các bác sĩ Bệnh viện (BV) Phụ sản TP Cần Thơ vừa cấp cứu thành công cho sản phụ bị vỡ ối sa dây rốn toàn bộ, cứu sống được em bé.

Ê-kíp phẫu thuật chạy đua với thời gian để cứu mẹ và bé.

3 giờ 21 phút sáng 24-1, sản phụ N.P.T (32 tuổi, ở tỉnh Sóc Trăng) nhập viện BV Phụ sản TP Cần Thơ trong tình trạng thai con so 37 tuần, ngôi mông, nước ối vỡ trắng đục. Qua thăm khám, các bác sĩ phát hiện sản phụ bị sa dây rốn ra ngoài âm đạo, dây rốn còn nhịp đập rất yếu, có lúc không cảm nhận được nhịp. Ê-kíp trực đã kích hoạt quy trình báo động đỏ cấp cứu tối khẩn cấp với sự phối hợp của khoa Sản, khoa Phẫu thuật - Gây mê hồi sức và khoa Nhi - Sơ sinh.

Trong vòng chưa đầy 3 phút, ê-kíp đã mổ lấy thai, bắt ra thành công 1 bé gái có cân nặng gần 3.000gram. Sau sinh bé tím, không khóc, không phản xạ, dây rốn đoạn gần chân rốn teo nhỏ hoại tử. Các bác sĩ khoa Nhi - Sơ sinh hồi sức tích cực cho bé ngay tại phòng mổ. Sau thời gian hồi sức, bé cất tiếng khóc cũng chính là lúc ê-kíp phẫu thuật vỡ òa trong niềm hạnh phúc. Hiện sức khỏe của người mẹ ổn định và bé đang được chăm sóc tại khoa Nhi - Sơ sinh.

Em bé đang tiếp tục được theo dõi điều trị tại khoa Nhi - Sơ sinh BV.

BS CKII Nguyễn Hà Ngọc Uyên, Trưởng khoa Cấp cứu BV Phụ sản TP Cần Thơ, cho biết: Sa dây rốn là một trong những tình huống cấp cứu tối khẩn của sản khoa. Sản phụ bị sa dây rốn ra ngoài âm hộ, nếu không được phát hiện và xử trí kịp thời thì tỷ lệ tử vong với bé rất cao. Trung bình, cứ 300 trẻ chào đời có 1 ca bị sa dây rốn. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến sa dây rốn, như do sản phụ sinh đẻ nhiều lần; ngôi thai bất thường, đa ối,... Với trường hợp này, các bác sĩ đã rất lo lắng khi hội chẩn và chỉ đạo ca phẫu thuật, bởi đây là một trong những tình huống cấp cứu sản khoa nguy hiểm và khó do áp lực về thời gian là rất lớn. Mỗi phút trôi qua, tiên lượng sống còn của bé sẽ giảm đi và nguy cơ biến chứng cho mẹ càng cao. Vì vậy, điều quan trọng nhất để tránh tai biến này, thai phụ cần đi khám thai định kỳ tại các BV chuyên khoa. Đặc biệt đối với những trường hợp vỡ ối, thai phụ nên nhanh chóng vào BV ngay để các bác sĩ có thể phát hiện kịp thời và xử trí nhanh chóng sa dây rốn nếu có.

THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết