17/01/2024 - 20:58

Cứu sống bệnh nhân có túi phình mạch máu não “khủng” 

(CT) - Ngày 17-1, Bệnh viện Đa khoa quốc tế S.I.S Cần Thơ (S.I.S Cần Thơ) cho biết, các thầy thuốc đã can thiệp bít túi phình mạch máu não khổng lồ kích thước lên đến 25x35mm, ngăn chặn được nguy cơ xuất huyết não. Đây là lần thứ 2 bà N.T.S (sinh năm 1955, ở tỉnh Sóc Trăng) được can thiệp túi phình. Vào 8 năm trước, bà S được can thiệp lần đầu tại một bệnh viện ở TP Hồ Chí Minh.

Sau hơn 1 tuần điều trị, bà S đã hồi phục tốt, đã xuất viện. Ảnh: BV cung cấp

Trước khi nhập viện 3 ngày, bà S bị đau đầu âm ỉ, buồn nôn nên đi khám ở bệnh viện tại địa phương, chụp MRI ghi nhận túi phình đã đặt Coil một phần, nhưng kích thước lớn lên thêm nên bà được chuyển đến S.I.S Cần Thơ để tiếp tục điều trị. Kết quả chụp DSA tại S.I.S Cần Thơ cho thấy bà S có túi phình khổng lồ động mạch cảnh trong trái đoạn động mạch mắt đã đặt Coil một phần, kích thước 25x35mm, cổ rộng và gập góc. Các bác sĩ hội chẩn và đưa ra phương án điều trị tối ưu là đặt stent chuyển dòng (FD) để thay đổi dòng chảy của máu không xoáy vào lòng túi phình để ngăn chặn túi phình vỡ ra. 

"Sau gần 3 giờ can thiệp với sự hỗ trợ của công nghệ cao như hệ thống máy DSA Artics Icono bi plane, công nghệ dựng hình 3D để quan sát rõ cổ túi phình, chúng tôi đã thực hiện can thiệp thành công ca túi phình “khó nhất trong năm 2023” với chi phí chỉ khoảng 400 triệu đồng, trong đó bảo hiểm y tế thanh toán hơn 74 triệu đồng…" - TS.BS Trần Chí Cường, Giám đốc chuyên môn bệnh viện cho biết.

P.V

 

 

Chia sẻ bài viết