20/08/2024 - 20:37

Cứu kịp thai phụ bị nhau bong non thể nặng 

(CTO) - Các bác sĩ Bệnh viện (BV) Đại học Nam Cần Thơ vừa phẫu thuật cấp cứu, kịp thời cứu sống và bảo tồn khả năng sinh sản cho thai phụ 31 tuổi bị nhau bong non thể nặng, nhau phong huyết tử cung hay còn gọi là hội chứng Couvelaire.

Chị P.T.D (ở tỉnh Ninh Bình) mang thai lần 2, thai 37 tuần 2 ngày, dự sinh vào ngày 2-9-2024. Thai phụ được người nhà đưa đến BV trong tình trạng ra huyết đỏ sậm, đau bụng lâm râm kéo dài từ đêm trước. Qua thăm khám, bác sĩ ghi nhận bệnh nhân da niêm nhạt, bụng căng đau, tim thai khó nghe qua máy. Các bác sĩ xác định đây là trường hợp mang thai có biến chứng nhau bong non thể nặng có thể đe dọa thai phụ và thai nhi.

Ê-kíp cấp cứu gồm các bác sĩ sản khoa, gây mê hồi sức và nhi sơ sinh phối hợp hội chẩn khẩn, can thiệp mổ lấy thai. Ê-kíp thực hiện ca mổ gần 60 phút, cuối cùng đã đảm bảo được an toàn cho cả mẹ và bé (bé nặng 2.600gram), bảo tồn được tử cung của người mẹ.

BS CKII Nguyễn Thị Huệ cùng sản phụ T.T.D. 

BS CKII Nguyễn Thị Huệ, Trưởng Khoa sản BV Đại học Nam Cần Thơ cho biết, đây là một trường hợp nhau bong non thể nặng. Đa phần thai nhi sẽ tử vong nếu không xử trí kịp thời, mẹ có thể bị cắt tử cung, rối loạn đông máu… Các yếu tố nguy cơ dẫn đến nhau bong non trong thai kỳ gồm: Tăng huyết áp thai kỳ (tiền sản giật); sự căng giãn đột ngột quá mức của tử cung; những thương tổn của mạch máu tại bánh nhau, tại vùng nhau bám, xuất hiện trong các bệnh lý nhau tiền đạo, cao huyết áp, đái tháo đường; sự thay đổi thể tích đột ngột của tử cung như trường hợp chọc hút nước ối; dây rốn ngắn; sang chấn; thiếu acid folic, thường gặp ở những sản phụ có mức sống thấp; hút thuốc, sử dụng cocain; có tiền sử nhau bong non; mẹ lớn tuổi…

Nhau bong non với nhiều mức độ, làm cắt đứt tuần hoàn giữa mẹ và con gây tử vong thai nhi. Ảnh minh họa.

BS CKII Nguyễn Thị Huệ khuyến cáo, để ngăn ngừa và phát hiện sớm, giảm thiểu biến chứng nặng của nhau bong non, các tuyến y tế cần chú trọng công tác quản lý cũng như tăng cường truyền thông cho cộng đồng. Cụ thể, tại tuyến y tế cơ sở, cần tuyên truyền và tổ chức khám và quản lý thai nghén đúng. Những trường hợp thai nghén có nguy cơ hoặc có những yếu tố thuận lợi dễ xảy ra nhau bong non... cần chuyển lên khám, theo dõi và sinh tại cơ sở y tế tuyến trên. 

THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết