02/02/2024 - 15:43

Cứu kịp thai nhi bị hoại tử gần hết dây rốn từ trong bụng mẹ 

(CTO) - Các bác sĩ Bệnh viện (BV) Phụ sản TP Cần Thơ vừa phẫu thuật cấp cứu thành công cho thai nhi bị hoại tử gần hết chiều dài dây rốn từ trong bụng mẹ.

Thai phụ may mắn được xử trí kịp thời, em bé chào đời khỏe mạnh. Ảnh: BV cung cấp.

Chị P.H.T.T (23 tuổi, ngụ huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long) nhập viện cấp cứu trong tình trạng đau trằn bụng. Qua thăm khám, thai phụ được chẩn đoán ban đầu: Con so, thai 37 tuần 4 ngày, ngôi đầu, chưa chuyển dạ. Sản phụ nhanh chóng được chuyển đến Khoa Sản bệnh và làm các xét nghiệm khẩn, theo dõi tim thai liên tục.

Quá trình theo dõi, bác sĩ phát hiện tim thai có những nhịp giảm lặp lại với dấu hiệu suy thai. Đồng thời, tiến hành hồi sức tim thai tích cực nhưng không đáp ứng nên các bác sĩ nhanh chóng hội chẩn khẩn cấp, chỉ định mổ cấp cứu cho thai phụ.

Ê-kíp do BS CKI Lê Trần Thanh Thảo làm phẫu thuật viên chính đã giúp bé trai có cân nặng 2.620 gram chào đời an toàn. Hiện mẹ con sản phụ đã khỏe mạnh, chuẩn bị xuất viện.

Theo BS Thanh Thảo, đây là một trong những trường hợp thai nhi bị tắc mạch rốn trong tử cung, rất hiếm gặp và nguy hiểm với tỷ lệ 2,5 - 4,5/10.000 ca sinh. Nếu không được phát hiện và cấp cứu kịp thời, thai nhi sẽ tử vong trước khi chào đời. Hiện chưa có phương pháp nào để ngăn ngừa các bất thường dây rốn xảy ra. Khi chưa chuyển dạ, thông qua siêu âm Doppler động mạch rốn và động mạch não giữa thai nhi và đo biểu đồ tim thai có thể giúp phát hiện suy thai để kịp thời cấp cứu.

BS Thảo khuyến cáo, chăm sóc thai kỳ đúng cách và thực hiện khám thai định kỳ là điều cần thiết để đảm bảo thai nhi của mẹ được phát triển khỏe mạnh và không gặp biến chứng. Các sản phụ cũng cần chú ý hơn đến các biểu hiện, cử động của thai nhi, khi thấy bất kỳ hiện tượng bất thường nào, cần đi khám ngay để có thể xử trí kịp thời.

THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết