16/08/2024 - 15:47

Cứu kịp cụ bà bị nhiễm trùng huyết nguy kịch từ vết xước nhỏ 

(CTO) - Cụ bà 72 tuổi bị nhiễm trùng huyết từ viêm mô bào do vết xước nhỏ ở cẳng chân phải vừa được các bác sĩ Bệnh viện (BV) Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long cứu thành công.

Đây là bệnh gây ra bởi vi khuẩn tụ cầu đa kháng thuốc, tỷ lệ tử vong rất cao. Bà N.T.M.T (ở TP Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang) bị một vết xước nhỏ ở chân, 10 ngày sau, chỗ xước viêm loét, chảy mủ, toàn bộ cẳng chân phải sưng đỏ, đau nhức. Bà T còn bị sốt ớn lạnh trong thời gian này. Gia đình đưa bà đi điều trị tại phòng khám tư nhiều ngày nhưng không thuyên giảm. Cách nhập viện 2 ngày, bà bị nặng ngực, khó thở và ho nên được người nhà đưa đến cấp cứu tại BV Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long.

Chân cụ bà mưng mủ từ vết xước nhỏ. 

Kết quả xét nghiệm ban đầu cho thấy các chất chỉ điểm nhiễm khuẩn tăng rất cao, hình ảnh X-quang thâm nhiễm 2 phổi dạng vi áp xe. Tiền sử người bệnh có sử dụng nhiều thuốc giảm đau không rõ loại kèm đái tháo đường type 2 điều trị không thường xuyên. Các bác sĩ đã tiến hành hội chẩn thống nhất với chẩn đoán: Suy hô hấp cấp, nhiễm khuẩn huyết từ viêm mô bào cẳng chân, viêm phổi nặng nguy cơ nhiễm khuẩn đa kháng trên cơ địa suy thượng thận mạn, đái tháo đường tuýp 2, suy kiệt.

Bác sĩ kiểm tra kết quả chẩn đoán hình ảnh của cụ bà. Ảnh: BV.

Người bệnh được thở oxy, sử dụng kháng sinh mạnh phổ rộng để diệt các chủng vi khuẩn đa kháng, kiểm soát đường huyết bằng thuốc tiêm. Bên cạnh đó, bác sĩ tiến hành rạch tháo mủ vùng cẳng chân phải bệnh nhân, lấy bệnh phẩm mủ và đàm để thực hiện nuôi cấy vi khuẩn. Bệnh nhân được theo dõi sát các dấu hiệu nhiễm trùng nặng mỗi ngày.

Sau 4 ngày điều trị, tình trạng người bệnh cải thiện dần, hết sốt, ăn ngủ được, vùng sưng đỏ ở cẳng chân phải thu hẹp dần. Kết quả cấy mủ và đàm mọc vi khuẩn định danh là tụ cầu vàng đa kháng. Sau 10 ngày điều trị, sức khỏe người bệnh ổn định, vừa được xuất viện.

Bác sĩ thăm khám cho cụ bà trước khi xuất viện.

ThS.BS Lê Trọng Nhân, Khoa Tổng hợp, BV Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long khuyến cáo, người có tiền sử đái tháo đường, sử dụng thuốc giảm đau kéo dài hay suy thượng thận mạn, nếu có các vết thương hay trầy xước trên người dù là nhỏ cũng không nên chủ quan. Khi gặp các triệu chứng vết thương mưng mủ, sốt, ăn uống kém hay mệt mỏi toàn thân…, cần đến BV chuyên khoa để được thăm khám và điều trị sớm tránh biến chứng nguy hiểm có thể đe dọa tính mạng.

THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết