12/10/2024 - 09:19

Cuồng ghen... 

Nhiều người quan niệm có yêu thì mới có ghen và ghen tuông như chất xúc tác giúp tình yêu thăng hoa. Thế nhưng thực tế cho thấy trong nhiều trường hợp, ghen tuông vô cớ trở thành liều thuốc độc giết chết tình yêu, thậm chí “tan nhà, nát cửa”.

Vợ chồng chị Kiều My, anh Hữu Tân từng là bạn học từ thời phổ thông. Ngày đó, chị My vốn nức tiếng xinh đẹp, được nhiều người để ý. Anh Tân thì ngoại hình bình thường, không trau chuốt nên so với chị thì quả là “đũa lệch”. Bù lại, anh Tân hiền lành, hết mực chiều chuộng chị My nên chị tin tưởng, gật đầu theo anh “về dinh”.

Trước đây, chị My làm nhân viên lễ tân, nhưng sau ngày cưới anh khuyên chị nghỉ việc, với lý do sợ vợ vất vả và nhà anh có cơ sở kinh doanh, kinh tế vững chắc, có thể đảm bảo cuộc sống gia đình. Ban đầu, chị My cũng nghĩ anh xót vợ làm việc cực nhọc nhưng sau này mới ngộ ra, do anh quá ghen, sợ chị đi làm, giao tiếp rộng, sẽ thay lòng đổi dạ. Dù không vui nhưng vì thương chồng, chị My cam lòng ở nhà phụ giúp sổ sách. Thế mà anh Tân vẫn không yên tâm, ngày càng kiểm soát vợ gắt gao hơn, yêu cầu chị không được trưng diện, ăn mặc phải kín đáo, màu sắc không được quá nổi bật. Chị đi chợ hay đi công việc, anh đều đưa rước, dù gần hay xa... Chị My tâm sự, ai cũng nghĩ chị lấy chồng giàu, được yêu chìu, chắc vô cùng hạnh phúc. Nhưng hoàn toàn ngược lại, với sự kiểm soát của chồng, chị thấy mình vô cùng đơn độc, bị trói buộc và ngột ngạt trong cuộc sống hôn nhân.

Anh Hải và chị Lan ở huyện Cờ Đỏ chung sống với nhau 8 năm, có 2 con, nếp tẻ đầy đủ. Anh Hải làm việc cho một công ty lương thực, chị Lan ở nhà nội trợ. Nhìn bề ngoài, ai cũng nghĩ anh chị hạnh phúc, êm ấm nhưng chỉ có người trong cuộc mới rõ. Chị Lan thương chồng con nhưng có tính “Hoạn Thư”. Hằng ngày, chị đều tra vấn chồng đi đâu, làm gì, gặp gỡ những ai… Chồng về đến nhà là chị lục soát ví, điện thoại, quần áo xem có gì bất thường. Biết tính vợ ghen, anh Hải cư xử đúng mực. Sau giờ làm, thỉnh thoảng anh em cơ quan cũng rủ nhau “lai rai” nhưng anh luôn từ chối, về nhà đúng giờ để vợ khỏi suy nghĩ vẩn vơ.

Cứ nghĩ nhường nhịn thì sẽ giữ được hạnh phúc, nhưng “bệnh” ghen của chị Lan ngày càng “nâng cấp”, nhất là sau khi anh Hải chuyển sang làm việc ở bộ phận thu mua, gặp gỡ nhiều đối tác trong đó có những khách hàng nữ. Mỗi khi anh tiếp khách, chị Lan lén đi theo và ngồi bàn kế bên “giám sát”. Đỉnh điểm là chị xông vào làm ầm lên trong lúc anh Hải đang chuẩn bị ký hợp đồng với đối tác, khiến anh vừa mất mặt vừa mất luôn hợp đồng. Không chịu đựng được tánh ghen của vợ, mới đây anh Hải đã nộp đơn ly hôn.

Anh Tuấn và chị Linh sinh sống ở quận Ninh Kiều, yêu nhau từ thời đại học. Ra trường, cả hai tiến tới hôn nhân và đã có một bé trai 3 tuổi. Anh Tuấn là kỹ sư công nghệ thông tin, chị Linh làm nhân viên bán hàng ở siêu thị. Từ thời sinh viên, anh Tuấn đã có tính hay ghen. Mỗi khi chị Linh gặp gỡ, nói chuyện với bạn nam, anh đều tức giận. Tuy không có lỗi nhưng chị Linh luôn là người “xuống nước” và làm lành trước vì nghĩ đơn giản anh Tuấn quá yêu nên mới ghen, chung sống lâu ngày, anh sẽ hiểu, tin tưởng vợ và bỏ tính ghen tuông.

Nào ngờ, sự việc ngày càng nghiêm trọng. Thấy vợ ăn mặc, trang điểm chỉn chu khi đi làm, anh Tuấn tỏ thái độ không hài lòng, thường xuyên bực bội vô cớ làm không khí gia đình trở nên nặng nề. Đỉnh điểm là khi chị Linh phát hiện chồng cài đặt định vị và phần mềm nghe lén trong điện thoại của mình. Tức giận, chị tranh cãi và anh Tuấn đã “động tay, động chân” với vợ. Chị Linh giận, bỏ về nhà cha mẹ ruột. Hiện tại, anh chị thống nhất sống ly thân 1 năm để có thời gian nhìn nhận lại mọi việc.

Theo các chuyên gia tâm lý, ghen tuông mù quáng sẽ khiến bạn đời cảm giác bị kiểm soát, khó chịu và dễ dẫn đến hôn nhân rạn nứt, đổ vỡ. Thay vì ghen tuông vô cớ, theo dõi, kiểm soát, vợ chồng cần dành thời gian cùng nhau tổ chức cuộc sống gia đình êm ấm, như: nấu ăn, làm việc nhà, chăm lo việc học hành, nuôi dạy con cái… Đấy mới là chất keo bền chặt, giúp các cặp đôi xây dựng và giữ gìn hạnh phúc dài lâu.

HẢI THƯ

Chia sẻ bài viết