05/09/2016 - 09:07

Cuộc sống hiện đại đang giết chết trẻ em

Các nhà khoa học Anh đã cảnh báo như thế sau khi nhận thấy số lượng bệnh nhân ung thư trẻ tuổi tăng tới 40% trong 16 năm qua do ô nhiễm không khí, thuốc trừ sâu, chế độ ăn uống nghèo nàn và chất phóng xạ.

Sau khi phân tích số liệu thống kê của chính phủ, các nhà nghiên cứu tại tổ chức từ thiện Trẻ em Ung thư ở Anh nhận thấy hiện mỗi năm có thêm 1.300 trường hợp ung thư so với năm 1998, thời điểm lần đầu tiên tất cả các bộ dữ liệu được công bố. Sự gia tăng này thấy rõ nhất ở thanh thiếu niên và người trẻ (tuổi từ 15-24) với tỷ lệ ung thư đã tăng từ khoảng 10 lên 16 trường hợp trên mỗi 100.000 ca ung thư. Mỗi năm ở Anh, khoảng 4.000 trẻ em và thanh niên chẩn đoán bị ung thư và đây là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở trẻ từ 1-14 tuổi. Chẩn đoán ung thư ruột già ở trẻ em và thanh niên đã tăng 200% kể từ năm 1998, trong khi ung thư tuyến giáp tăng gấp đôi. Ung thư buồng trứng và ung thư cổ tử cung cũng lần lượt tăng 70% và 50%.

Đa số trẻ em ngày nay bị cuốn hút bởi các thiết bị di động vốn tạo ra điện trường. Ảnh: Telegraph

Các chuyên gia cho rằng mặc dù một số trường hợp bệnh có thể được giải thích nhờ những tiến bộ trong chẩn đoán và khám sàng lọc nhiều hơn, song phần lớn có thể do các yếu tố môi trường. Tiến sĩ Denis Henshaw chuyên nghiên cứu về những ảnh hưởng phóng xạ đối với con người tại Đại học Bristol, nhận định ô nhiễm không khí là thủ phạm lớn nhất, chiếm đến 40% sự gia tăng trường hợp ung thư. Các yếu tố khác của lối sống hiện đại cũng được coi là nguyên nhân gây bệnh. "Khi bạn nhìn vào các bệnh như ung thư bạch cầu, thì không nghi ngờ gì nữa các yếu tố môi trường đang đóng vai trò to lớn. Chúng tôi sốc khi thấy các số liệu trên và chính lối sống hiện đại là điều tôi lo ngại"- Tiến sĩ Henshaw chia sẻ.

Nhiều tác nhân được biết là gây ung thư như ô nhiễm không khí, thuốc trừ sâu và các dung môi. Trẻ nhỏ bị ung thư do người mẹ khi mang thai hít phải thuốc trừ sâu và các dung môi hoặc hút thuốc trong và sau thai kỳ. Nghiên cứu cho thấy chế độ ăn của bà mẹ có thể phá hủy AND trong máu dây rốn. Ung thư do rối loạn nhịp ngày đêm xảy ra ở người làm việc theo ca do tiếp xúc quá nhiều ánh sáng nhân tạo ban đêm, nhiễm chất phóng xạ từ tia X quang và quét CT (cũng có thể từ điện thoại di động), từ trường của các dây điện, các thiết bị trong nhà, ăn thịt nướng bị cháy, sử dụng máy sấy tóc…

Dù vậy, các chuyên gia tin rằng nhiều bệnh ung thư có thể phòng ngừa được bằng cách thay đổi lối sống, chẳng hạn như cho bé đi nhà trẻ để tăng cường hệ miễn dịch của chúng, không sơn dầu trong phòng của trẻ, tránh làm ca đêm và phụ nữ tránh ăn thịt chế biến trong thời kỳ mang thai.

THANH BÌNH (Theo Telegraph)

Chia sẻ bài viết