06/10/2019 - 18:13

Cuộc khủng hoảng của Tottenham 

Từng người một, các cầu thủ Tottenham rời sân với tâm lý nặng nề sau trận thua tan nát 2-7 trước Bayern Munich (ảnh) ở lượt trận thứ hai trong khuôn khổ Champions League hôm 1-10. Có nhiều nguyên nhân khiến Tottenham sụp đổ sớm trong mùa giải này.

Chưa bao giờ trong lịch sử câu lạc bộ, Tottenham thủng lưới đến 7 bàn trên sân nhà ở các giải đấu. “Hùm xám” đã dạy cho “Gà trống” một bài học rằng người Đức không chỉ lạnh lùng hơn mà còn có khả năng tổ chức tốt hơn. Họ để lại Tottenham một mớ hỗn độn và những khiếm khuyết mà đội bóng nước Anh bộc lộ kể từ đầu mùa này. Chuyện gì đang xảy ra đối với á quân Champions League?

Ảnh: Daily Mail

Nhiều nguồn tin tiết lộ với kênh ESPN rằng đang có “biến lớn” giữa những cầu thủ quan trọng trong đội mặc dù họ gắn bó với nhau trong khoảng 5 năm qua. Đối với một số cầu thủ, chỉ có từ để mô tả họ sau khi vào đến chung kết Champions League mùa giải rồi là xuống tinh thần. Số khác thì muốn chia tay Tottenham. Chẳng hạn, tiền vệ Christian Eriksen đã thất bại trong việc đầu quân cho đội bóng khác hồi Hè, trong khi các đồng đội khác ngầm thể hiện sự bực tức khi Tottenham chiêu mộ không đủ cầu thủ cần thiết ở kỳ chuyển nhượng vừa rồi (chỉ vỏn vẹn 3 tân binh). Trong đó, Ryan Sessegnon dính chấn thương kể từ khi đến phía Bắc Luân Đôn, còn Giovanni Lo Celso chỉ mới có 44 phút thi đấu ở mọi đấu trường.       

Thị trường chuyển nhượng cũng đã tạo ra những xung đột giữa huấn luyện viên Mauricio Pochettino với Chủ tịch CLB là Dainel Levy và ban lãnh đạo. Hồi cuối tháng 7, chiến lược gia người Argentina một lần nữa giận dữ nhắc nhở thượng tầng Tottenham về việc ông không có quyền quyết định những thương vụ và không được coi là nhà quản lý (manager) mà chỉ là HLV trưởng (head coach) chủ yếu làm công tác huấn luyện. Ở Anh, nhà quản lý có cả quyền điều hành, vai trò rộng hơn HLV trưởng.

Về hệ thống chiến thuật, các cầu thủ cũng nghi ngờ ông Pochettino, chồng chất thêm những căng thẳng trong nội bộ. Một số cầu thủ không hài lòng với sơ đồ thi đấu, bắt đầu là chơi với tuyến tiền vệ hình kim cương 4-3-1-2. Sơ đồ này cho phép Son Heung-Min và Harry Kane sát cánh trên hàng công, nhưng tuyến tiền vệ lại xuất hiện nhiều chỗ hở hơn. Đoàn quân của Pochettino chỉ mới có 2 trận giữ sạch lưới trong tổng số 10 trận trên tất cả đấu trường mùa này. Sau đó thì ông chuyển sang 4-4-2, khiến Tottenham quá yếu ở khu vực tiền vệ trung tâm, như đã thấy trong trận hòa Arsenal 2-2 ở vòng 4 giải Ngoại hạng Anh. Trước Bayern Munich, Pochettino tung ra đội hình 4-3-1-2, nhưng sau 30 phút khởi đầu chật vật, lại trở về 4-4-2. Rốt cuộc không đấu pháp nào thành công. “Chúng tôi mệt rất nhanh khi chơi với tiền vệ hình kim cương”, Moussa Sissoko thừa nhận sau trận đấu. Các cầu thủ cũng không hiểu tại sao nhà cầm quân 47 tuổi bảo họ từ bỏ lối chơi ép sân - đấu pháp từng thành công ở mùa rồi. Một số lựa chọn cầu thủ đá chính của Pochettino cũng không hợp lý, bao gồm cả trận hòa Olympiakos 2-2.

Tuy nhiên, Tottenham rơi vào khủng hoảng cũng không phải là lỗi hoàn toàn thuộc về Pochettino. Ở mùa giải này, các học trò của ông thường đánh mất sự tập trung. Đơn cử như trong hai trận gặp Arsenal và Olympiakos, các cầu thủ Tottenham đều dẫn trước 2 bàn nhưng rồi để đối phương san bằng tỷ số.

Pochettino đang chịu nhiều sức ép phải sớm tìm ra lời giải cho những vấn đề trên, nếu không thì đoàn tàu Tottenham khó trở lại đường ray.

BÌNH DƯƠNG

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Tottenham