08/01/2009 - 20:40

Thị trường điện máy TP Cần Thơ

Cuộc "đua nước rút" trước Tết Nguyên đán 2009

Thị trường điện máy đã bước vào mùa kinh doanh cao điểm phục vụ Tết Nguyên đán 2009. Tại các cửa hàng điện máy trên đường Nguyễn Thái Học, Võ Văn Tần (quận Ninh Kiều) và nhiều trung tâm, siêu thị điện máy lớn như: Best Carings, Chợ Lớn, Tân Phước, Hoài Trung… lượng hàng bán ra đã tăng 10-30% so với đầu tháng 12-2008. Cơ hội quyết định để tăng doanh số bán hàng chỉ còn 2 tuần, nên các nhà bán lẻ đang tận dụng các chiêu thức gia tăng khuyến mãi, giảm giá để kích cầu…

* ÁP LỰC CẠNH TRANH

Theo đánh giá của nhiều người tiêu dùng, các sản phẩm điện máy đáp ứng mùa mua sắm cuối năm 2008 và Tết Nguyên đán 2009 không có nhiều mẫu hàng mới nhất và hàng nhập khẩu nguyên chiếc có xu hướng áp đảo hơn so với hàng sản xuất, lắp ráp trong nước. Ngoài ra, thị trường bán lẻ đã chính thức được mở, hàng nhập khẩu có cơ hội tràn vào sẽ gia tăng áp lực đối với hàng sản xuất trong nước. Ông Đoàn Anh Dũng, Bộ phận Bán hàng và Tiếp thị Công ty Sony Electronics Việt Nam chi nhánh Cần Thơ, nói: “Đánh giá một cách tổng quan, sức tiêu thụ của thị trường điện máy năm nay vẫn là nhóm ti-vi màn hình tinh thể lỏng (LCD), máy quay phim, máy ảnh kỹ thuật số, máy vi tính xách tay. Mặc dù đã có nhiều nhà sản xuất, phân phối, nhưng các mặt hàng này vẫn là chủ lực do nhu cầu thị trường sẽ còn tiếp tục gia tăng trong một vài năm tới”.

Ông Lê Hồng Xuân, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Tiếp thị Bến Thành (chủ sở hữu chuỗi siêu thị nhượng quyền Best Carings), nói: “Thị trường điện máy năm nay ít hàng mới. Nếu có chỉ là những nhóm hàng bán chạy phục vụ nhu cầu giải trí như: ti-vi LCD, ampli, loa, máy quay phim, chụp ảnh kỹ thuật số... Hiện nay, hầu hết các siêu thị điện máy lớn chưa nhập nhiều hàng mới mà đang tìm mọi cách để bán hết hàng tồn kho. Ngoài ra, các sản phẩm điện tử nhập khẩu nguyên chiếc ít nhiều vẫn còn chi phối thị hiếu người tiêu dùng về chất lượng, trình độ kỹ thuật lắp ráp. Trong thời gian tới, khi Hiệp định đối tác kinh tế Việt-Nhật EPA chính thức có hiệu lực, các sản phẩm được nhập khẩu nguyên chiếc chắc chắn sẽ là xu hướng lựa chọn và mua sắm của người tiêu dùng”.

 Người tiêu dùng đang tham quan, chọn mua hàng ở Best Carings Cần Thơ.

Việc một số hàng hóa đang giảm giá sẽ có lợi cho người tiêu dùng và cũng là dịp để những hàng hóa trước đây có giá bán cao, không hợp lý do cầu nhiều hơn cung điều chỉnh về đúng giá trị thực. Trong đó, hàng điện tử giảm là do giá nhập khẩu linh kiện đã giảm mạnh. Ngoài ra, trong năm 2008, các hãng sản xuất ti-vi đua nhau đưa ra thị trường các sản phẩm ti-vi LCD đã được ưa chuộng trong năm 2007, khiến thị trường nhanh chóng bão hòa, lượng tồn kho lớn nên phải giảm giá bán. Việc giảm giá còn bởi các doanh nghiệp phân phối muốn tiêu thụ lượng sản phẩm lớn để được hưởng “hoa hồng” nhiều... Trước xu hướng tiết kiệm các khoản chi phí cuối năm. Sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ, áp lực cạnh tranh giữa các hãng sản xuất, giữa các nhà bán lẻ ngày càng lớn, nguồn hàng về nhiều (chủ yếu là hàng nhập nguyên chiếc), nên phải giảm giá để kích cầu từ nay đến cận Tết Nguyên đán 2009.

* GIÁ SẼ CÒN GIẢM MẠNH

Tại các trung tâm, siêu thị điện máy lớn ở TP Cần Thơ, giá bán các sản phẩm điện tử, điện máy như: ti-vi LCD, máy quay phim, máy ảnh kỹ thuật số, máy vi tính xách tay, các loại thiết bị lưu trữ... tiếp tục giảm mạnh so với 1 tháng trước đây. Trong đó, nhóm sản phẩm ti-vi LCD kích cỡ 19-32 inches của các hãng điện tử có tiếng trên thị trường như: LG, Samsung, Panasonic, TCL... có nhiều phiên bản giảm giá nhất với mức giảm 700.000-5.900.000 đồng/cái, tương đương giảm 10-65,7%. Hiện nay, các sản phẩm giá rẻ dưới 10 triệu đồng/cái chiếm khoảng 35-40% thị phần dòng ti-vi LCD. Trong đó, dòng ti-vi LCD hiệu Deawoo (32C7), Sharp (32A33M), Toshiba (32AV500E, 32WL66, 32AV550...), TLC (32M61A3, TV32E62...), Samsung (LA32A330, LA-32A450C1, LA32A450...), Panasonic (32LE8, TX-32LX88, 32LX80, 32LE8...), LG (32LG10, 32LG60UR, 32PC5, 32LG30R...) giá bán chỉ còn dao động khoảng 5,99-8 triệu đồng/cái.

Dự báo, trong thời gian tới, giá bán các sản phẩm điện tử, điện máy sẽ còn tiếp tục giảm mạnh, nhất là các sản phẩm nguyên chiếc có nguồn gốc từ Nhật Bản do được miễn, giảm thuế theo lộ trình Hiệp định EPA; do áp lực cạnh tranh rất lớn giữa các hãng sản xuất, lắp ráp, sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ...

Theo ông Lê Hồng Xuân, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Tiếp thị Bến Thành, đứng trên phương diện nhà phân phối hàng điện tử điện máy, Hiệp định EPA không chỉ khuyến khích và thúc đẩy các hoạt động nhập khẩu và phân phối mà còn mang lại những lợi ích thiết thực cho người tiêu dùng. Một khi EPA chính thức có hiệu lực chắn chắn sẽ kích thích sức mua và nhu cầu sử dụng hàng điện tử của người dân. Đây là tín hiệu đáng mừng không chỉ của riêng Best Carings mà của bất kỳ doanh nghiệp bán lẻ và phân phối các mặt hàng điện tử có xuất xứ từ Nhật. Tuy nhiên, sự nhập khẩu ồ ạt sẽ làm cho cuộc cạnh tranh về giá cả, chủng loại sản phẩm giữa các nhà phân phối bán lẻ sẽ ngày càng trở nên gay gắt.

Hiện EPA vẫn chưa có các khung thuế cụ thể cho từng sản phẩm. Với lộ trình này, các nhà sản xuất, kinh doanh điện tử tại Việt Nam cho rằng, giá cả hàng điện tử chắc chắn sẽ hạ tiếp tục nhưng mức độ cũng như tốc độ giảm sẽ trải dài vài năm. Trước mắt, thời điểm đầu năm 2009, EPA chưa ảnh hưởng nhiều đến giá hầu hết hàng điện tử điện máy trong nước. Đa phần các sản phẩm điện tử, điện máy của Nhật có mặt tại Việt Nam đều được nhập từ các nước như Thái Lan, Malaysia, Singapore. Số lượng các thiết bị trực tiếp từ Nhật chỉ chiếm khoảng 1%. Vì vậy, trước mắt hiệp định sẽ không ảnh hưởng nhiều đến cục diện giá cả của thị trường điện tử, điện máy trên cả nước.

Nhận định của ông Kimihiro Itoki, Tổng Giám đốc Công ty Sony Electronics Việt Nam, đối với các sản phẩm nghe nhìn điện tử, lộ trình sẽ giảm và tiến đến miễn thuế khá dài trong 5-10 năm tùy theo từng chủng loại. Mức thuế giảm sẽ được chia đều bình quân theo từng năm dựa trên mức thuế cơ bản được quy định trong hiệp định. Như vậy, người tiêu dùng sẽ có nhiều cơ hội lựa chọn những sản phẩm có giá bán rẻ hơn, chất lượng tốt hơn và chế độ bảo hành được đảm bảo từ các hãng điện tử có tiếng trong nước.

Hiện nay, ngoài các mặt hàng nhập từ các nhà máy lớn trong khu vực (Malaysia, Thái Lan...) Công ty Sony Electronics Việt Nam cũng đã nhập một số mặt hàng nguyên chiếc như: Ti-vi LCD BRAVIA cao cấp, sản phẩm kỹ thuật số, máy tính xách tay VAIO... trực tiếp từ Nhật Bản. Đối với Sony Electronics Việt Nam, chỉ có mặt hàng ti-vi cao cấp, máy tính xách tay VAIO và sản phẩm kỹ thuật số sẽ bị ảnh hưởng giảm giá 2,5-4.5% tùy theo từng mặt hàng. Sony Electronics Việt Nam cũng hy vọng EPA sẽ mở rộng đa dạng các chủng loại sản phẩm hơn nữa nhằm giúp khách hàng Việt Nam có thể tiếp cận những sản phẩm công nghệ cao.

Bài, ảnh: TRIỀU DÂNG

Chia sẻ bài viết