13/04/2024 - 12:48

Cùng con trẻ phát triển toàn diện 

“Giáo dục trải nghiệm”, “giáo dục kỹ năng” là những cụm từ không còn xa lạ. Ngày nay, song song với học văn hóa, nhiều bậc cha mẹ chú trọng tạo điều kiện cho con trẻ tham gia nhiều hoạt động khám phá, trải nghiệm cuộc sống, rèn luyện kỹ năng... Qua đó giúp con trẻ phát triển một cách toàn diện cả thể chất lẫn tinh thần, ngày càng trưởng thành, tự lập hơn.

Một buổi thi kiểm tra tại lớp Kỹ năng dẫn chương trình tại Nhà Văn hóa Lao động TP Cần Thơ. Ảnh: CTV

Chị Thùy Dương ngụ quận Ninh Kiều, chỉ có một cô con gái nên rất chiều chuộng. Từ nhỏ, bé Dâu được chăm sóc rất chu đáo, kể cả việc học hành cũng có mẹ phụ giúp. Mặc dù đã học lớp 7, nhưng hằng ngày, chị Dương đều thay con soạn sách vở, chuẩn bị sẵn thức ăn, quần áo, giày dép... trước khi đến trường. Ngoài giờ học văn hóa, cô bé chỉ quanh quẩn ở nhà cùng mẹ. Lo sợ con có thể gặp bất trắc, chị Dương không dám cho con đi chơi hoặc tham gia các chương trình ngoại khóa cùng bè bạn. Sống trong sự bảo bọc, bé Dâu rất nhút nhát, khó hòa đồng cùng bạn bè và thiếu ý thức tự lập.

Trong khi đó, gia đình anh Thái Minh, ngụ quận Cái Răng, lại thường xuyên khuyến khích, tạo điều kiện cho cả 2 con trai nhỏ tham gia các lớp năng khiếu, chương trình trải nghiệm thực tế để con rèn luyện sức khỏe, tính tự lập. Ngày cuối tuần, anh Minh cho các con học bóng rổ, đàn hát theo sở thích, tổ chức dã ngoại hoặc về quê làm vườn. Đây là khoảng thời gian quý báu để anh dạy con kỹ năng sinh tồn cần thiết, khám phá những điều chưa biết để trải nghiệm cuộc sống và tạo ra những kỷ niệm đáng nhớ. Anh Minh nói: “Con trẻ khi được tham gia các hoạt động trải nghiệm sẽ có cơ hội phát huy khả năng sáng tạo, kích thích tư duy và lối sống lành mạnh”. Theo anh, nếu có điều kiện, cha mẹ nên cho con cái tham gia các lớp học rèn kỹ năng, cùng con tham gia những chuyến dã ngoại, vui chơi... Các hoạt động này mang lại lợi ích cho con trẻ cả về mặt thể chất lẫn tinh thần.

Dù bận rộn nhưng chị Ánh Nga, ngụ quận Cái Răng, vẫn thu xếp thời gian để đưa con gái tham gia các lớp học năng khiếu. Chị quan niệm bên cạnh các kiến thức phục vụ việc học, kỹ năng mềm cũng là điều mà phụ huynh nên trang bị cho con trẻ. Vì thế, bé Bảo Tiên, 13 tuổi, con gái chị được học nhiều lớp năng khiếu, như thanh nhạc, kỹ năng dẫn chương trình... và đạt nhiều thành tích. Chị Nga chia sẻ: “Trước đây, con tôi hơi nhút nhát. Nhờ học lớp kỹ năng, năng khiếu, con gái ngày càng dạn dĩ,  nói năng lưu loát hơn. Đồng thời, con cũng có thêm tư duy mới, giúp ích cho các môn xã hội trên lớp”. Nhìn con gái ngày càng tự tin, năng động, chị Nga thêm vui lòng, hạnh phúc.

Tâm lý thương yêu và chăm con quá mức, “úm” con quá kỹ của không ít phụ huynh làm trẻ ngày càng trở nên thụ động, thiếu kỹ năng cơ bản. Có nhiều trẻ phải học văn hóa quá nhiều, mất đi những cơ hội được trải nghiệm thực tế. Theo các chuyên gia tâm lý, bên cạnh việc học văn hóa, giáo dục kỹ năng cho trẻ cũng là một trong những cách giúp trẻ hoàn thiện bản thân, nâng cao sức khỏe tinh thần và thể chất, ứng phó tích cực trong các tình huống của cuộc sống. Kỹ năng sống luôn gắn bó với các giá trị sống như sự tôn trọng, sống có trách nhiệm, yêu thương... Hiện nay, trên địa bàn TP Cần Thơ có rất nhiều khóa học năng khiếu, khóa học kỹ năng mềm dành cho thiếu nhi. Đơn cử tại Nhà Văn hóa Lao động thành phố đang chiêu sinh thường xuyên các lớp: kỹ năng dẫn chương trình, dancesport, đàn piano, thanh nhạc, ca cổ,... Thạc sĩ văn hóa Nguyễn Thanh Phú, giảng viên phụ trách các lớp năng khiếu Nhà Văn hóa Lao động TP Cần Thơ, chia sẻ: “Vào những ngày đầu đi học, có nhiều bé nhút nhát, phát âm bị ngọng, không dám đứng trước đám đông; thậm chí có bé còn mắc tự kỷ nhẹ. Qua quá trình học tập, các bé có những thay đổi nhất định, tự tin hơn, phát âm tròn vành rõ chữ. Các bé tự kỷ cũng trở nên linh hoạt, hòa nhập với cộng đồng hơn”.

Nhiều bậc phụ huynh thành công trong việc dạy dỗ con cái đều cho rằng, việc cho trẻ theo học các lớp kỹ năng, tham gia các hoạt động trải nghiệm cuộc sống rất cần thiết, giúp trẻ tự khám phá, tìm hiểu, tích lũy kinh nghiệm trong cuộc sống. Từ đó, hỗ trợ đắc lực việc học tập cũng như sự hình thành và phát triển nhân cách, bồi dưỡng bản lĩnh, sự tự tin và hoàn thiện bản thân.

KIẾN QUỐC

Chia sẻ bài viết