10/08/2024 - 08:16

Cùng con chuẩn bị năm học mới 

Chỉ còn khoảng 3 tuần nữa là đến ngày tựu trường. Các bậc phụ huynh cố gắng lo cho con em được chu đáo, tươm tất, sẵn sàng bước vào năm học mới với tâm thế vui tươi, phấn khởi.

Phụ huynh và con em mua tập sách, đồ dùng học tập tại nhà sách ở quận Ninh Kiều.

Năm nay, con trai lớn của anh Cường ở quận Ninh Kiều vào đại học, con trai út vào lớp 6. Ngoài chi tiêu cho các khoản đồng phục, sách vở, học phí, bảo hiểm y tế… anh Cường còn mua tặng con trai lớn chiếc môtô làm quà vì đã nỗ lực đậu điểm cao vào ngôi trường yêu thích. Trong hè, anh Cường cho con thi bằng lái nên an tâm giao xe để tự túc đi học. Còn con trai út học trường gần cơ quan cha làm việc nên việc đưa rước cũng thuận tiện. Anh Cường chia sẻ: “Đối với các khoản chi thường xuyên, nhất là phục vụ việc học, gia đình tôi luôn có tính toán trước để không bị động và thường trao đổi với con, chỉ mua những thứ thật cần thiết, tránh lãng phí. Tôi rất vui vì các con đều chăm ngoan, hiếu học”.

Chi phí đầu năm học khá tốn kém. Con trai lớn của chị Kim Ngọc ở quận Cái Răng học năm thứ 3 chuyên ngành du lịch, chuẩn bị vào đợt thực tập đi các tỉnh nên ngoài mua sắm quần áo, học phí, chị Ngọc còn trích một khoản không nhỏ đóng tiền cho con trải nghiệm với lớp. Con gái út của chị Ngọc vào lớp 9, đang học chương trình mới, nhiều loại sách nên việc tìm mua khá vất vả, mỗi nhà sách chỉ mua được vài cuốn. Các vật dụng khác như viết, tập, hộp viết, ba lô… chị Ngọc rủ đồng nghiệp trong cơ quan đặt hàng online, mua chung theo combo để được giá tốt, mẫu mã đẹp, có thêm quà tặng khuyến mãi, đỡ mất thời gian đi lại. Đầu năm học này, chị Hồng Thủy ở quận Ninh Kiều, cũng nặng gánh chi phí cho con gái lớn vào năm cuối đại học và con trai út vào lớp 12. Chị Thủy chuẩn bị trước bằng cách bỏ ống heo và tham gia các nhóm tương trợ vốn với chị em trong cơ quan, nên đỡ phần nào áp lực.

Với những gia đình khá giả, việc chuẩn bị cho con đi học không thành vấn đề, nhưng với những hộ kinh tế khó khăn, đây là nỗi lo không nhỏ. Năm nay, nhiều phụ huynh và con thực hiện chính sách chi tiêu tiết kiệm. Chị Thu Hồng ở quận Bình Thủy, có con gái học lớp 11, con gái giữa học lớp 4 và con gái út học lớp Lá. Trước khi đi mua sắm, chị Hồng kiểm tra lại những vật dụng cũ của con, xem còn có thể sử dụng được hay không rồi mới chốt danh sách cần mua mới. Chị Hồng tâm sự: “Thu nhập hiện tại của vợ chồng tôi đều giảm do công ty đang gặp khó khăn, nên phải tính toán chi tiêu. Đồng phục và giày, ba lô của các con còn mới nên tạm thời chưa mua, dành tiền cho những khoản chi tiêu khác”. Vợ chồng anh Cường ở quận Cái Răng, mượn sách giáo khoa cho con gái lớp 7 và lớp 4 học, đồng phục thì xuống lai, tẩy trắng… tiết kiệm được nhiều khoản. Chị Nga quê ở Hậu Giang, làm lao công cho các chung cư ở quận Cái Răng, có con trai chuẩn bị vào lớp 6. Để có thêm chi phí lo cho con, buổi trưa và chiều tối, chị Nga tranh thủ nhận giúp việc nhà theo giờ cho các hộ gia đình gần đó. Chị Nga chia sẻ: “Con tôi thấy mẹ vất vả nên chăm học lắm, năm nào cũng có giấy khen, được thưởng tập. Chỉ cần con chịu học thì cực cỡ nào tôi cũng chịu được”.

Bên cạnh bài toán chi tiêu, việc đưa rước hay rèn con vào nền nếp cũng là vấn đề phụ huynh quan tâm, tính toán. Do vợ chồng cùng làm việc theo giờ hành chính, hay đi họp, công tác đột xuất nên anh Dũng ở quận Bình Thủy mua xe đạp điện cho con trai vào lớp 11 đi học, con gái học lớp 4 trường gần nhà nên anh nhờ hàng xóm có con học chung lớp hỗ trợ đưa rước. Chị Kim Đào ở quận Cái Răng do bận bịu việc kinh doanh, trông coi cửa hàng vật liệu xây dựng, cũng nhờ người thân đưa rước con trai học lớp 6 và con gái học lớp 3. Chị Tươi Hồng ở quận Ninh Kiều có con trai học lớp 2 thì quy định lại thời gian sử dụng điện thoại, xem tivi, tập con ăn ngủ đúng giờ, biết cách tự phục vụ bản thân… chuẩn bị tinh thần thật tốt vào năm học mới. Do suốt mấy tháng hè, 2 con gái sinh đôi học lớp 8 về quê ngoại chơi nên đầu tháng 8, chị Yến ở quận Bình Thủy, rước các con lên, đưa đi mua sắm các thứ, dọn dẹp lại góc học tập và cùng con ôn lại kiến thức, khuyến khích con tìm hiểu trước nội dung sách giáo khoa để không bỡ ngỡ với kiến thức mới…

Ngày khai giảng đã cận kề, niềm vui xen lẫn nỗi lo toan. Trong hành trình đến trường của con, luôn có sự quan tâm, tình yêu thương cha mẹ đong đầy. Với sự đồng hành, chăm lo chu đáo từ gia đình, người thân, tin rằng các con sẽ có thêm động lực học tập, đạt nhiều thành tích trong năm mới.

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

 

Chia sẻ bài viết