24/08/2024 - 09:23

Củng cố, nâng chất hoạt động các tổ chức dịch vụ thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế 

TP Cần Thơ hiện có các tổ chức dịch vụ thu (TCDVT) bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), gồm: Bưu điện, Công ty PVI Tây Nam, MobiFone Service và Công ty Happy Lee. Toàn thành phố có 566 nhân viên thu, với 415 điểm thu. Ðây là lực lượng nòng cốt cùng chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH, BHYT.  

Nhân viên thu của TCDVT ở quận Ô Môn trình bày ý kiến việc vận động người dân tham gia BHXH, BHYT tại buổi tập huấn nghiệp vụ do BHXH quận tổ chức. 

Tranh thủ thời gian, chị Nguyễn Thị Tha, Bí thư Chi bộ, Trưởng khu vực Bình Lợi, phường Trường Lạc, quận Ô Môn đến nhà các hộ dân tuyên truyền, vận động bà con tham gia BHYT. Chị Tha là một trong những cộng tác viên của TCDVT BHXH, BHYT ở khu vực, đã nhiều năm gắn bó với công việc này. Chị Tha bộc bạch: “Tôi thường xuyên cập nhật danh sách thẻ BHYT sắp hết hạn sử dụng để nhắc nhở các hộ dân tiếp tục tham gia, không bị gián đoạn, ảnh hưởng đến quyền lợi. Hiện nay, khu vực đã hoàn thành chỉ tiêu về BHXH tự nguyện; riêng BHYT còn khoảng 50 trường hợp là hoàn thành chỉ tiêu năm 2024”.

Thời gian qua, các TCDVT tích cực phối hợp với BHXH, các cơ quan, ban, ngành cùng cấp thực hiện tốt chỉ tiêu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Tính đến ngày 31-7-2024, các TCDVT đã vận động được 21.385 người tham gia BHXH tự nguyện (đạt 59% chỉ tiêu BHXH thành phố giao); 474.032 người tham gia BHYT hộ gia đình (đạt 73% chỉ tiêu BHXH thành phố giao).

Theo đánh giá của BHXH các quận huyện, bên cạnh kết quả đạt được, từng lúc, từng nơi công tác phối hợp của các TCDVT chưa được thường xuyên, liên tục; kết quả thực hiện các chỉ tiêu còn thấp so với tiềm năng; chưa chủ động trong công tác tuyên truyền, vận động các nhóm người đã dừng tham gia; nhân viên thu thường xuyên biến động, chưa thực hiện đúng quy trình hồ sơ theo quy định, tổng hợp đề nghị thanh toán thù lao chưa kịp thời…

Trước những tồn tại trên, thông qua các hội nghị sơ kết, đánh giá công tác thực hiện chính sách BHXH, BHYT định kỳ, các TCDVT trên địa bàn thành phố đã đúc kết kinh nghiệm, khắc phục khó khăn, tập trung đổi mới phương pháp làm việc, chủ động phối hợp BHXH, chính quyền địa phương tổ chức những mô hình thiết thực, như “Cà phê sáng trao đổi với nhân dân”, triển khai tin nhắn gia hạn thẻ BHYT, BHXH tự nguyện gửi người tham gia, tạo website nhằm tương tác với người tham gia về mức đóng, phương thức đóng và tra cứu thời gian tham gia BHXH, BHYT… Bên cạnh đó, các TCDVT cam kết thực hiện hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình được giao năm 2024. Bà Nguyễn Thị Hồng Sen, Trưởng Phòng Quản lý thu - Sổ thẻ, BHXH TP Cần Thơ, cho biết: “Để nâng cao hiệu quả hoạt động, các TCDVT cần khắc phục tình trạng nộp trễ hồ sơ của người tham gia BHXH, BHYT và thanh toán thù lao kịp thời nhằm động viên tinh thần cho nhân viên thu, cộng tác viên. Đồng thời, các TCDVT cần có kế hoạch bồi dưỡng cộng tác viên thành nhân viên thu để trực tiếp làm hồ sơ thu nộp BHXH, BHYT và đối chiếu thù lao”.

Để hoàn thành các chỉ tiêu được giao năm 2024, BHXH thành phố yêu cầu BHXH các quận, huyện phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương và các TCDVT, bám sát kịch bản số 418/BHXH-QLTST của BHXH thành phố, rà soát các chỉ tiêu, phân tích nguồn dữ liệu tiềm năng, danh sách đến hạn; cung cấp chỉ tiêu chi tiết từng địa phương để các TCDVT giao cho nhân viên, cộng tác viên. Đồng thời, thực hiện nghiệp vụ thu, nộp tiền kịp thời, đúng quy trình, tránh ảnh hưởng quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT. Bên cạnh đó, trên cơ sở nguồn dữ liệu do BHXH cung cấp và nguồn thực tế tại địa phương, các TCDVT xây dựng kế hoạch tổ chức hội nghị truyền thông khách hàng chi tiết đến từng xã, phường, ấp, khu vực theo Công văn số 871/BHXH-TST của BHXH Việt Nam ban hành… Ông Đặng Văn Nở, Giám đốc BHXH TP Cần Thơ, nhấn mạnh: “Chúng tôi đề nghị các đơn vị thực hiện đúng quy định, nắm chắc về quy chế hoạt động của TCDVT, các kịch bản phát triển người tham gia, trách nhiệm trong thực hiện các kế hoạch phối hợp đã ký. Đơn cử như giao chỉ tiêu cho từng nhân viên thu, cộng tác viên và định kỳ đánh giá kết quả; bổ sung nhân viên, mở rộng cộng tác viên đông về số lượng, tốt về chất lượng để phục vụ, đảm bảo quyền lợi của người dân khi tham gia BHXH, BHYT. Phối hợp, giữ mối quan hệ chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương, ban chỉ đạo các cấp; đào tạo bồi dưỡng kiến thức, cập nhật kịp thời các chế độ, chính sách cho lực lượng nhân viên thu, cộng tác viên để tuyên truyền vận động, hỗ trợ kịp thời cho người dân...”. 

Bài, ảnh: HIỂN DƯƠNG

 

Chia sẻ bài viết