18/02/2019 - 20:57

Cụ bà 99 tuổi đi lại được nhờ phẫu thuật thay khớp háng 

Cụ Nguyễn Thị B., 99 tuổi, tập đi sau mổ 2 tuần. Ảnh BV cung cấp.

(CTO)- Cụ bà 99 tuổi ở huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang, được các bác sĩ Bệnh viện (BV) Trường Đại học Y dược Cần Thơ phẫu thuật thay khớp háng thành công, nay đã đi lại được.

Tiến sĩ – bác sĩ Nguyễn Thành Tấn, Phó Trưởng Khoa Chấn thương chỉnh hình BV Trường Đại học Y dược Cần Thơ cho biết, ngày 11-1, BV tiếp nhận bệnh nhân đặc biệt, là cụ bà Nguyễn Thị B, 99 tuổi, nhập viện trong tình trạng đau nhiều háng trái sau té ngã. Qua thăm khám, các bác sĩ ghi nhận bệnh nhân bị gãy cổ xương đùi trái cùng với thể trạng gầy, sức khỏe suy kiệt, viêm phổi, thiếu máu. Theo đó, cụ bà được điều trị tình trạng viêm phổi, hỗ trợ dinh dưỡng và tập vận động tích cực. Sau 1 tuần điều trị nội khoa, bệnh nhân được hội chẩn và phẫu thuật thay khớp háng trái bán phần không xi măng. Bệnh nhân tiếp tục được chăm sóc và điều trị nâng đỡ kết hợp tập vận động. Bệnh nhân được cho xuất viện và hướng dẫn điều trị ngoại trú, tập phục hồi chức năng. Sau mổ 2 tuần, bệnh nhân có thể đi lại bằng khung.

Bác sĩ Nguyễn Thành Tấn cho biết thêm, dịp trước Tết nguyên đán, BV tiếp nhận nhiều bệnh nhân cao tuổi gãy cổ xương đùi nhập viện điều trị. Tất cả các bệnh nhân này đều được phẫu thuật thay khớp háng thành công.

Người cao tuổi thường bị loãng xương nên xương dễ gãy dù chấn thương nhẹ. Bệnh nhân thường có các bệnh lý nội khoa kèm theo như bệnh lý tim mạch, đái tháo đường, viêm phổi, suy dinh dưỡng… gây khó khăn cho điều trị, nhất là phẫu thuật. Đối với những bệnh nhân lớn tuổi, nếu không phẫu thuật thì có thể liền xương, bệnh nhân sẽ không thể đi lại và sẽ là gánh nặng cho gia đình. Người bệnh dễ tử vong vì các biến chứng của nằm lâu như viêm phổi, viêm đường tiết niệu, viêm loét tì đè. Phẫu thuật thay khớp háng sẽ giúp cho bệnh nhân sớm vận động sau mổ, hạn chế được biến chứng nằm lâu và hoàn toàn có thể đi lại được nếu được chăm sóc và tập luyện tích cực.

Thu Sương

Chia sẻ bài viết