29/05/2024 - 19:49

Cụ bà 75 tuổi nằm liệt giường đã phục hồi đi đứng sau một ngày phẫu thuật 

(CTO) - Cụ bà N.T.P (75 tuổi, ở quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) bị di chứng sau một lần té ngã, thường xuyên nằm một chỗ đã hồi phục ngoạn mục sau ca mổ tại Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long.

Bác sĩ thăm khám cho cụ bà trước khi xuất viện. Ảnh: BV.

Người nhà cho biết, cụ P bị té, lưng đập xuống nền nhà cứng khiến bà xoay trở rất khó khăn, ngồi cũng đau, đi lại càng đau hơn. Bà P lại mắc đồng thời các bệnh tăng huyết áp, đái tháo đường, hẹp mạch máu ở tim, nếu nằm một chỗ lâu quá, tiềm ẩn nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe.

Gia đình đã đưa cụ bà đến Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long thăm khám. Bác sĩ chẩn đoán bà bị gãy lún một đốt sống kèm thoái hóa cột sống thắt lưng và loãng xương. Sau hội chẩn, các bác sĩ khoa Ngoại thần kinh quyết định điều trị cho cụ bằng phương pháp tạo hình đốt sống bằng xi măng sinh học. Sau phẫu thuật một ngày, cụ bà có thể tự ngồi dậy được, sinh hoạt, đi lại nhẹ nhàng.

Theo bác sĩ Châu Huỳnh Thái Châu, khoa Ngoại thần kinh, kỹ thuật tạo hình đốt sống bằng xi măng sinh học là phương pháp ít xâm lấn (vết mổ nhỏ khoảng 0,5cm) giúp giảm đau nhanh, giảm đáng kể thời gian điều trị nội trú, mang lại kết quả tốt trong phục hồi và cải thiện chất lượng cuộc sống của người bệnh. Xi măng sinh học bơm vào thân đốt sống có thời hạn vĩnh viễn, không có phản ứng đào thải, có tác dụng hàn lại các chỗ gãy xương, vừa làm cho thân đốt sống trở nên ổn định, vững chắc, lấy lại chiều cao đốt sống ban đầu. Phương pháp này được áp dụng nhiều và ưu tiên cho những người bệnh lớn tuổi, người bệnh loãng xương nặng hay bệnh nhân mắc nhiều bệnh nền kèm theo.

Bác sĩ Châu lưu ý, các trường hợp có nguy cơ cao bị loãng xương gồm phụ nữ sau mãn kinh, người cao tuổi và những người bị chấn thương cột sống. Khi mật độ xương giảm, có hay không có chấn thương đều có nguy cơ gãy xương tăng lên. Nếu không phát hiện và điều trị kịp thời, cột sống có thể bị biến dạng và xẹp lún nặng nề, gây đau nhức ảnh hưởng đến chức năng vận động của người bệnh. Trường hợp biến dạng nặng ảnh hưởng đến chức năng thần kinh thì việc điều trị sẽ gặp nhiều khó khăn, đôi khi không thể cải thiện, dẫn đến biến chứng nghiêm trọng.

Hiện nay, phương pháp bơm xi măng sinh học có thể giúp hồi phục hình dạng đốt sống ở giai đoạn sớm, được áp dụng tại nhiều nơi trên thế giới và đang được áp dụng thường quy tại Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long, đồng thời, bảo hiểm y tế cũng thanh toán kỹ thuật này. 

THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết