16/06/2020 - 06:21

Công tơ điện tử mang lại tiện ích cho khách hàng sử dụng điện 

Thực hiện chủ trương của Tập đoàn Điện lực Việt Nam là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong hoạt động kinh doanh, quản lý và chăm sóc khách hàng. Từ năm 2011 đến nay, Công ty Điện lực TP Cần Thơ đã lắp đặt công cơ điện tử cho hơn 26% khách hàng và sẽ nâng tỷ lệ này lên 43% vào cuối năm 2020. Đây được xem là công cụ giúp khách hàng tự theo dõi, kiểm tra chỉ số điện của gia đình, phát hiện sản lượng điện tăng bất thường do rò rỉ, thất thoát điện năng...

Nhân viên Điện lực Ninh Kiều hướng dẫn khách hàng ở phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều thực hiện ký cam kết sau khi được thay công tơ điện tử mới theo định kỳ.

Là một trong những hộ gia đình được điện lực Ninh Kiều thay mới công tơ điện tử theo định kỳ, anh Phạm Đức Hòa, khu dân cư Metro, phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều, cho biết: Trong kỳ hóa đơn tháng 4 và tháng 5, tiền điện sinh hoạt của gia đình tôi tăng hơn 200.000 đồng so với các tháng trước và tôi cũng có những thắc mắc, nhưng không nghĩ do công tơ điện tử làm tăng điện năng tiêu thụ. Bởi, gia đình tôi sử dụng công tơ điện tử đã 5 năm và chưa thấy gì bất thường. Ngoài ra, tôi có thể xem và đối chiếu chỉ số kWh điện trong hóa đơn tiền điện với số kWh hiển thị trên màn hình công tơ điện tử. Thêm vào đó, công tơ điện tử được lắp trong nhà cũng khá tiện dụng, vì nhân viên ghi điện dễ dàng ghi được chỉ số điện tiêu thụ hàng tháng, mà không cần đến nhà đợi khách hàng mở cửa cho vào nhà như trước đây. Chị Nguyễn Thu Vân, đường Nguyễn Văn Cừ, quận Ninh Kiều, cho biết: Tiền điện tháng 4 và tháng 5 của gia đình có tăng so với bình thường, nhưng không nhiều; hằng tháng, tôi cũng có kiểm soát và so sánh số điện tiêu thụ giữa hóa đơn với số điện trên công tơ điện tử và chưa thấy có chênh lệch, nên cũng yên tâm mình sử dụng thiết bị này. 

Do hóa đơn tiền điện sinh hoạt trong các kỳ tháng 4 và tháng 5 tăng cao, nên nhiều hộ gia đình thắc mắc, nghi ngờ đối với thiết bị đo đếm sản lượng điện tiêu thụ từ xa hay công tơ điện tử được ngành điện lắp đặt trong thời gian qua. Song, các chuyên gia và đơn vị quản lý nhà nước cho rằng: Tính pháp lý trong công tác quản lý nhà nước đối với công tơ điện tử là rất cao, nên không có việc ngành điện tự điều chỉnh công tơ dẫn đến hóa đơn tiền điện sinh hoạt của nhiều hộ dân tăng. Ở góc độ chuyên môn, thạc sĩ Phan Trọng Nghĩa, Bộ môn Kỹ thuật điện, Khoa Kỹ thuật Công nghệ, Trường Đại học Cần Thơ, cho rằng: Công tơ điện tử có tích hợp chức năng đọc chỉ số từ xa và kỹ thuật đo đếm thông minh, đảm bảo độ chính xác cao; làm giảm sai số so với ghi chỉ số trực tiếp trên công tơ cơ. Không chỉ vậy, trước khi đưa vào lắp đặt cho người dân, tất cả các công tơ điện tử phải được Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng phê duyệt và được kiểm định đạt chất lượng, nên đảm bảo tính pháp lý cao. Do đó, không thể xảy ra việc ngành điện tác động làm tăng chỉ số điện tiêu thụ, tăng tiền điện sinh hoạt của hộ gia đình.

Ông Nguyễn Minh Toại, Giám đốc Sở Công Thương TP Cần Thơ, cho biết: Công tơ điện tử là một thiết bị được ứng dụng công nghệ tiên tiến, làm tăng tính tiện lợi trong công tác ghi chỉ số, đo đếm điện năng của ngành điện; đồng thời, không gây phiền hà cho người dân, vì nhân viên không phải trực tiếp đến tận hộ dân để ghi số điện ở từng công tơ như trước đây, góp phần làm nâng cao độ tin cậy về cung cấp điện. Điểm lưu ý là trước khi đưa ra ứng dụng, công tơ điện tử đều được kiểm tra theo quy trình kiểm định chất lượng thông qua đơn vị có chức năng chuyên môn và chỉ những công tơ đạt yêu cầu mới được đưa vào phục vụ cho việc mua, bán điện. Song, vẫn không loại trừ những sai sót rất nhỏ về mặt kỹ thuật, như: công tơ điện tử chạy nhanh hoặc chậm hơn so với bình thường. Do đó, khi có xảy ra sai sót, nghi ngờ chỉ số điện năng trên công tơ điện tử, người dân nên liên hệ ngay với ngành điện tại địa phương để được kiểm tra, đảm bảo tính minh bạch, hiệu quả trong sử dụng công tơ điện tử...

Khi có thắc mắc, khiếu nại trong sử dụng các dịch vụ về điện, khách hàng hãy liên hệ tổng đài Chăm sóc khách hàng của Tổng Công ty Điện lực miền Nam qua số điện thoại: 1900 1006- 1900 9000 hoặc gửi thư điện tử về địa chỉ cskh@evnspc.vn, hoặc có thể truy cập qua ứng dụng CSKH EVNSPC, trang EVNSPC trên Zalo để được giải quyết, nhằm tránh việc hiểu chưa đúng hoặc thông tin chưa chính xác trong quá trình sử dụng điện.

Bài, ảnh: M.HOA

Chia sẻ bài viết