Từ đầu năm 2025 đến nay, công tác cải cách hành chính (CCHC) TP Cần Thơ có nhiều chuyển biến tích cực. Việc kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC); thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC; kỷ luật, kỷ cương hành chính được tăng cường. Các cơ quan hành chính thuộc diện sắp xếp nhanh chóng ổn định tổ chức, đảm bảo không để gián đoạn công việc. Các nhiệm vụ xây dựng chính quyền điện tử được triển khai đồng bộ gắn với việc thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06).

Thiếu tướng Nguyễn Văn Thuận (đứng thứ 2 bên phải), Giám đốc Công an TP Cần Thơ, kiểm tra việc tiếp nhận hồ sơ cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Cần Thơ. Ảnh: CTV
UBND phường Thới Hòa, quận Ô Môn vừa ra mắt mô hình “Giải đáp vướng mắc của người dân khi thực hiện TTHC và thực hiện nộp hồ sơ dịch vụ công trực tuyến (DVCTT), trả kết quả tại địa bàn khu dân cư”. Theo kế hoạch thực hiện mô hình, UBND phường tổ chức các buổi giải đáp vướng mắc của người dân khi thực hiện TTHC và tuyên truyền DVCTT luân phiên vào các ngày 1 và 15 hằng tháng tại các khu vực. Ngoài ra, UBND phường chỉ đạo công chức phối hợp các đoàn thể, ban nhân dân các khu vực đẩy mạnh tuyên truyền về CCHC, vận động nhân dân sử dụng DVCTT. Riêng công chức tại Bộ phận Một cửa UBND phường được quán triệt thực hiện nghiêm văn hóa công sở, có thái độ hòa nhã, tận tâm phục vụ nhân dân; công khai, minh bạch quy trình tiếp nhận và giải quyết hồ sơ, đảm bảo không để xảy ra tình trạng gây phiền hà, nhũng nhiễu, gây khó khăn khi người dân thực hiện TTHC. Đồng thời, tận tình hướng dẫn người dân tiếp cận và sử dụng DVCTT, góp phần đổi mới tinh thần phục vụ theo hướng gần dân, nâng cao mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước.
Theo bà Nguyễn Ngọc Hồng Nhung, Phó trưởng Phòng Nội vụ quận Ô Môn, các đơn vị, địa phương đã có nhiều giải pháp thúc đẩy CCHC. Tiêu biểu như các mô hình: Tuyên truyền và hướng dẫn trực tiếp người dân tạo tài khoản và thực hiện DVCTT tại khu dân cư; nộp hồ sơ khen thưởng bằng hình thức trực tuyến đối với 8 TTHC thuộc lĩnh vực thi đua - khen thưởng thuộc thẩm quyền giải quyết của quận (không tiếp nhận hồ sơ giấy). Riêng UBND phường Thới Hòa còn tổ chức cuộc thi tìm hiểu về công tác CCHC và thực hành nộp hồ sơ DVCTT, qua đó nâng cao nhận thức của người dân về tiện ích của DVCTT.
Năm 2025, quận Ô Môn phấn đấu 80% người dân, doanh nghiệp khi thực hiện TTHC không phải cung cấp lại thông tin, giấy tờ, tài liệu đã được chấp nhận khi thực hiện thành công TTHC trước đó. Mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về giải quyết TTHC đạt tối thiểu 90%, trong đó, mức độ hài lòng về giải quyết các TTHC lĩnh vực đất đai, xây dựng, đầu tư đạt tối thiểu 85%.
Tính đến cuối tháng 3, thành phố đã kiểm thử, tích hợp 1.059 DVCTT lên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Hồ sơ giải quyết TTHC được đồng bộ thường xuyên từ Hệ thống thông tin giải quyết TTHC thành phố với Cổng Dịch vụ công quốc gia, phục vụ tốt công tác quản lý, theo dõi tình hình tiếp nhận, xử lý hồ sơ. Sở Nội vụ đã chủ trì kiểm tra đột xuất việc chấp hành quy chế văn hóa công sở, tình hình tiếp nhận và giải quyết TTHC tại 10 cơ quan, đơn vị (gồm Bộ phận Một cửa UBND huyện Vĩnh Thạnh và 9 UBND cấp xã thuộc các quận, huyện: Ninh Kiều, Ô Môn, Phong Điền và Vĩnh Thạnh).
Bên cạnh đó, thành phố đã rà soát, hoàn thiện các quy định về vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của các cơ quan, tổ chức hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập tại đơn vị, địa phương. Theo đó, UBND thành phố quyết định hợp nhất 6 cơ quan, tổ chức lại 8 cơ quan hành chính thuộc UBND thành phố và 3 chi cục trực thuộc cơ quan hành chính. Kết quả, đã giảm 5 sở và 2 tổ chức (Văn phòng Ban An toàn giao thông và Văn phòng Điều phối nông thôn mới); giảm 29 phòng, chi cục thuộc các cơ quan hành chính. Đối với cấp huyện, giảm 19/103 cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện.
Thời gian tới, các cấp, các ngành tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu về việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW và các chủ trương, quy định của Trung ương, Thành ủy; làm tốt công tác chính trị, tư tưởng, tạo sự thống nhất cao trong nhận thức và hành động của cán bộ, công chức, viên chức trong quá trình đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Tiếp tục thực hiện số hóa, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công thiết yếu; xây dựng và hoàn thiện cơ chế, chính sách, các quy định, quy chế về xây dựng, triển khai và quản lý các nền tảng, cơ sở dữ liệu trên địa bàn thành phố. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, đảm bảo công việc không bị gián đoạn, thông suốt và hiệu quả.
DÂN AN