26/02/2010 - 21:45

Colombia đang trở thành "trung tâm mới của nạn buôn người"

Abdullahi (giữa) và một số người Somalie đang tị nạn ở Colombia. Ảnh: CSMonitor.

(giữa) và một số người Somalie đang tị nạn ở Colombia.

Lâu nay nổi tiếng là nơi bọn buôn lậu ma túy tập kết và tuồn “hàng trắng” ra thế giới, Colombia giờ đây đang trở thành “một trung tâm mới của nạn buôn người từ châu Phi và châu Á đến Mỹ”. Đó là nhận định của nhà báo Sibylla Brodzinsky trong bài viết đăng trên trang tin trực tuyến CSMonitor số ra ngày 22-2 vừa qua.

Với mong muốn được đặt chân đến Mỹ, nơi mà nhiều người vẫn còn mơ là “miền đất hứa”, công dân Somalie Abdullahi cùng với 6 đồng hương và 63 người Eritrea quyết định mạo hiểm nhập cư trái phép vào Mỹ bằng đường biển. Họ bị nhồi nhét trên một chiếc thuyền chật hẹp và trôi dạt trên biển nhiều ngày đêm đến mệt nhoài và ngã bệnh vì say sóng. Cuối cùng, chiếc thuyền tấp vào đảo El Latal (Colombia), mọi người lên bờ còn kẻ điều khiển con thuyền thì bỏ trốn. Những người bị bỏ rơi được Hải quân Colombia phát hiện và đưa về tạm trú tại một sân bóng rổ nhỏ. Ở đây, họ đã xin được tị nạn.

“Cách đây khoảng một năm rưỡi, những hồi chuông cảnh báo đã được gióng lên khi chúng tôi phát hiện ngày càng có nhiều người nhập cư trái phép xuất hiện ở Colombia”, Felipe Munoz, Giám đốc Cơ quan nhập cư và tình báo nội địa Colombia (DAS), nói. Munoz cho rằng Colombia đang trở thành trung tâm của nạn buôn người, bởi nơi đây được xem là “một vị trí chiến lược” để dân nhập cư trái phép “quá cảnh” trước khi tìm đường đến Mỹ. Năm 2009, chính quyền Colombia đã bắt giữ hơn 480 người nhập cư từ Trung Quốc, Somalie, Eritrea, Bangladesh, Nepal, Ethiopia, Ấn Độ và nhiều nước khác ở châu Á và châu Phi. Một khi đến Trung Mỹ, những người này trà trộn vào hàng nghìn người Mỹ La-tinh để thâm nhập khu vực biên giới giữa Mỹ và Mexico, hòng vượt biên sang Mỹ.

Tháng 12 năm ngoái, cảnh sát Colombia đã bắt giữ 3 người Colombia và một người Ethiopia có tên là Yohannes Elfneh Neguissie, kẻ bị cáo buộc đang điều hành chi nhánh của một tổ chức buôn người Đông Phi tại Colombia. Cảnh sát nước này bắt đầu theo dõi hành tung của Neguissie (vốn là dân tị nạn ở Colombia từ năm 2006) tại Thủ đô Bogota, sau khi phát hiện nhiều chiếc thuyền chở các nhóm người Đông Phi chuẩn bị rời đảo San Andrés. “Hắn ta đến các đại lý du lịch để đăng ký vé cho những người nhập cư lậu đến San Andrés, sau đó ung dung nhận điện chuyển tiền từ Nam Phi và Mỹ”, một quan chức giấu tên tiết lộ. Munoz cho biết Neguissie là một đầu mối quan trọng và có thể đã đưa khoảng 1.000 người qua Colombia trong năm 2009. Dù vậy, ông cũng thừa nhận việc bắt giữ Neguissie không có nghĩa nạn buôn người sẽ chấm dứt. “Tình trạng này tạm thời lắng dịu, nhưng sẽ sớm có người thay thế hắn”, Munoz dự báo. Và dường như tổ chức của Neguissie vẫn hoạt động dù thiếu hắn. Bằng chứng là chiếc thuyền của Abdullahi đã được tìm thấy 15 ngày sau khi Neguissie bị bắt và những người trên thuyền có thể là “khách hàng” của y.

Hiện chính quyền Colombia và Mỹ cho biết họ đã lần tìm ra lộ trình mà dân nhập cư châu Á và châu Phi đi vào Colombia. Chẳng hạn, người Ethiopia và Eritrea sẽ đến Nam Phi; và tại đây, những kẻ buôn người sẽ đưa cho họ hộ chiếu giả để được nhập cảnh Brazil mà không cần thị thực. Từ Brazil, họ tìm cách vượt biên sang Colombia.

THANH TRÚC (Theo CSMonitor)

Chia sẻ bài viết