11/11/2023 - 11:52

Cô Tuyết Mai ở Long Tuyền 

Phóng sự ảnh: THU SƯƠNG 

Đến phường Long Tuyền (quận Bình Thủy, TP Cần Thơ) hỏi thăm cô Phan Thị Tuyết Mai, hay “má Mai” từ thiện, rất nhiều người biết tiếng. Ở tuổi gần 70, nhưng cô Mai vẫn giữ được trái tim đầy nhiệt huyết, dào dạt tình yêu thương trước những mảnh đời bất hạnh. Cô Mai còn làm cầu nối giữa chính quyền địa phương và các nhà hảo tâm, giúp chăm lo cuộc sống cho gần 20 cụ già ở khu nhà đại đoàn kết Rạch Ngã Cái (Tổ 19, khu vực Bình Thường A, phường Long Tuyền). Phóng viên Báo Cần Thơ ghi lại những khoảnh khắc trên bước đường nối nhịp yêu thương của cô Mai.

Cụ Nguyễn Thị Khiêm, 92 tuổi, không chồng con, trước đây lụm ve chai, sống lang thang. Cô Mai tình cờ gặp, đưa cụ về tá túc tại khu nhà đại đoàn kết mấy năm qua. Hằng tháng, cô Mai đến thăm, gởi tặng tiền, nhu yếu phẩm. Vài tháng trước, cụ bà bị bệnh nằm một chỗ. Cô Mai đưa bà đi chữa bệnh; ngày ngày đến thăm, đem thức ăn và giúp vệ sinh, dọn dẹp nhà cửa cho cụ. Hiện giờ cụ Khiêm có thể đi lại được đều nhờ sự chăm sóc tận tình của cô Mai. Trong ảnh: Cụ bà mừng rỡ thấy cô Mai đến thăm.

Cô Mai và chị Trần Thị Thẩm, Chi hội Trưởng phụ nữ khu vực Bình Thường A mang cho cụ Khiêm 10kg gạo, nhu yếu phẩm và 500.000 đồng.

Bà Huỳnh Thị Biếu, 80 tuổi, cũng không có con cháu. Sống tạm bợ trong lều che bằng bạt cao su dưới gốc dừa bên bờ con rạch. Cô Mai tình cờ biết được hoàn cảnh bà Biếu, nên đề xuất với chính quyền địa phương, đưa bà Biếu về khu nhà đại đoàn kết. Trong ảnh: Cô Mai và chị Thẩm đến thăm, tặng quà cho bà Biếu.

Các hộ dân ở khu nhà đoàn kết Rạch Ngã Cái, phường Long Tuyền đa phần có hoàn cảnh khốn khó. Trong đó, khoảng 2/3 hộ là người cao tuổi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Cô Mai tâm sự: “Các cụ đường cùng rồi mới vào đây. Tôi còn khỏe ngày nào thì cố gắng chăm sóc, giúp đỡ các cụ chừng đó, để họ bớt cô đơn, hiu quạnh tuổi già”.

Cô Mai hiện là Chủ tịch Hội Người cao tuổi phường Long Tuyền. Cô đã gắn bó suốt cuộc đời với công tác chăm lo cho nhân dân địa phương. Cô Mai chia sẻ, bên ngoài xã hội vẫn còn nhiều người cao tuổi rất đáng thương. Cô thương họ như người thân, ra sức kết nối các nhà hảo tâm đóng góp, chăm lo cho các cụ, với nhiều hoạt động: cưu mang các cụ neo đơn, tàn tật, cất mái ấm tình thương, tổ chức khám bệnh tại nhà, tổ chức mừng thọ,...

Giữa tháng 11 này, cô Mai trao 40 phần gạo do nhà hảo tâm tặng các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng bởi mùa nước lũ. Cô Mai cho biết, sắp tới lại lo quà Tết cho người nghèo.

Cô Mai chia sẻ, tình cảm từ trái tim đến trái tim của cô dành cho người cao tuổi hoạn nạn tạo được niềm tin và sự đồng cảm của các nhà hảo tâm. Nhờ vậy, cô mới đủ nguồn lực duy trì chương trình hỗ trợ các cụ thời gian qua.

Chia sẻ bài viết