19/06/2020 - 10:08

Chuyên nghiệp hóa hoạt động tình nguyện 

Thành lập đội hình gắn với chuyên môn và các câu lạc bộ (CLB) tình nguyện theo đặc thù từng đơn vị, địa phương là mục tiêu đổi mới và chuyên nghiệp hóa phong trào tình nguyện. Ở TP Cần Thơ, bên cạnh các đợt tình nguyện cao điểm, các cấp bộ Đoàn đã triển khai nhiều đội hình chuyên tổ chức hoạt động thường xuyên gắn với nhu cầu thực tiễn tại địa phương. Qua đó, đã xuất hiện nhiều mô hình mới, sáng tạo, góp phần lan tỏa những giá trị sống tốt đẹp trong cộng đồng.

Đoàn khối Doanh nghiệp TP Cần Thơ phát động các cơ sở Đoàn nuôi heo đất hưởng ứng chiến dịch “60 ngày tiết kiệm vì trẻ em có hoàn cảnh khó khăn”.

►Tinh gọn và hiệu quả

Đoàn khối Doanh nghiệp TP Cần Thơ hiện có 42 cơ sở Đoàn trực thuộc với hơn 2.370 đoàn viên (ĐV). Đa số ĐV là công nhân kỹ thuật, vì vậy các hoạt động, phong trào tình nguyện được các cơ sở Đoàn triển khai gắn với chuyên môn của ĐV. Qua đó, vừa tạo môi trường giúp ĐV phát huy năng khiếu, sở trường, vừa nâng chất phong trào tình nguyện. Theo anh Trần Văn Thống, Bí thư Đoàn khối, phong trào tình nguyện được triển khai thành 4 đợt cao điểm là chiến dịch “Xuân tình nguyện”, “Kỳ nghỉ hồng”, “Tháng Thanh niên” và “Tháng Công nhân”. Những công trình, phần việc gắn với thế mạnh của từng doanh nghiệp, như: Đoàn cơ sở Công ty Cổ phần Dược Hậu Giang khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho bệnh nhân nghèo; tuổi trẻ Công ty Cổ phần cấp thoát nước Cần Thơ xây dựng trụ nước uống tại vòi; tuổi trẻ Công ty Cổ phần phân bón và hóa chất Cần Thơ tổ chức hội thảo chuyển giao khoa học kỹ thuật cho nông dân… Các hoạt động có trọng tâm, trọng điểm và phù hợp với đặc thù nghề nghiệp của ĐV nên chất lượng hoạt động, phong trào ngày càng khởi sắc.

Anh Trần Anh Duy, Bí thư Đoàn cơ sở Tổng Công ty Phát điện 2, chia sẻ: “Phát huy thế mạnh của doanh nghiệp ngành Điện, tuổi trẻ công ty đăng ký hằng năm tổ chức ít nhất 2 đợt lắp đặt, sửa chữa điện và tuyên truyền sử dụng điện an toàn, tiết kiệm cho bà con có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, mỗi năm, Đoàn cơ sở hỗ trợ Đoàn khối thực hiện 1 công trình thắp sáng vùng quê ở ngoại thành, góp phần xây dựng nông thôn mới”. Hay như Đoàn cơ sở Công ty Cổ phần Dược Hậu Giang từ năm 2017 đến nay đã tổ chức hơn 100 đợt khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho người nghèo với tổng chi phí trên 2 tỉ đồng.

Bí thư Đoàn khối - Trần Văn Thống cho biết thêm: “Hằng năm, tuổi trẻ Đoàn khối tổ chức nhiều hoạt động vì an sinh xã hội: thăm và tặng quà người già neo đơn, trẻ em không nơi nương tựa, khuyết tật hoặc nhiễm dioxin. Đặc biệt, phong trào vận động gây quỹ hỗ trợ thanh niên khối doanh nghiệp và chiến dịch “60 ngày tiết kiệm vì trẻ em có hoàn cảnh khó khăn” do Đoàn khối phát động, nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của ĐV, thanh niên. Từ năm 2017 đến nay, Đoàn khối đã vận động được 60 triệu đồng gây quỹ hỗ trợ thanh niên và 287 triệu đồng từ chiến dịch “60 ngày tiết kiệm vì trẻ em có hoàn cảnh khó khăn”. Từ nguồn quỹ này, nhiều thanh niên công nhân và con em công nhân được nhận học bổng, hỗ trợ kịp thời khi gặp ốm đau, tai nạn thương tích… Qua đó, thể hiện tinh thần tương thân tương ái, giúp nhau trong hoạn nạn để vươn lên trong cuộc sống.

►Tình nguyện theo đội hình

Việc tổ chức các đội hình chuyên trong phong trào tình nguyện không chỉ phát huy thế mạnh của thanh niên, mà còn giúp cơ sở Đoàn theo dõi, nắm rõ lực lượng tham gia phong trào. Ngay trong kế hoạch thực hiện Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm nay, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cũng yêu cầu các Tỉnh, Thành đoàn tập trung tổ chức các hoạt động tình nguyện tại chỗ, thu hút đông đảo ĐV, thanh niên và các lực lượng xã hội cùng tham gia. Đồng thời, vận động, phát huy những người có uy tín trong xã hội, đội nhóm tình nguyện tham gia các hoạt động trong chiến dịch. Các cấp bộ Đoàn trên địa bàn TP Cần Thơ thì chú trọng phát huy tính chuyên sâu theo lĩnh vực chuyên môn, thế mạnh của các đối tượng thanh niên. Chủ nhiệm CLB Tuổi trẻ DNC Ngô Trí Nhân, sinh viên ngành Dược (Trường Đại học Nam Cần Thơ), chia sẻ: “Ban đầu, mỗi khi Đoàn trường triển khai phong trào, cán bộ Đoàn thường phải thông báo, tuyển thành viên nhưng hơn 1 năm thành lập CLB, đã có 70 thành viên nòng cốt tham gia các hoạt động, phong trào”. Theo Nhân, điểm nổi bật của CLB là các sinh viên đều được tập huấn kỹ năng, am hiểu hoạt động Đoàn- Hội nên khi triển khai phong trào từ việc lập kế hoạch, truyền thông đến quá trình thực hiện đều trơn tru, hiệu quả. Bên cạnh hỗ trợ Đoàn trường công tác Đoàn vụ, vệ sinh cảnh quan trường học, CLB còn tổ chức nhiều hoạt động an sinh xã hội tại các địa bàn khó khăn trong và ngoài thành phố. CLB cũng thành lập fanpage trên facebook, với hơn 2.200 lượt theo dõi, qua đó tận dụng lợi thế mạng xã hội để huy động các nguồn lực xã hội, vận động sinh viên tham gia các phong trào thanh niên.

Có thể thấy, việc triển khai các đội hình chuyên thì hoạt động tình nguyện ngày càng thực chất hơn. Cụ thể, đối với khối đơn vị y tế thành lập đội hình khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí; đội hình tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện; khối ngành nông nghiệp tập trung hoạt động chuyển giao khoa học kỹ thuật… Từ đầu năm 2020, Ban Thường vụ Thành đoàn đã ký kết chương trình phối hợp với các sở, ngành thành phố nhằm tăng cường sự liên kết giữa ngành chức năng, huy động các nguồn lực triển khai phong trào tình nguyện ngày càng hiệu quả và chuyên nghiệp hơn.

Bài, ảnh: QUỐC THÁI

Chia sẻ bài viết