06/08/2022 - 08:55

Chuyện cụ ông sở hữu 9 bằng đại học 

Ông Ðoàn Minh Tuấn ở phường 5, TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau, trông bình dị như bao người nhưng đường học vấn của ông thì khác biệt hoàn toàn. Ông sở hữu đến 9 bằng đại học ở nhiều lĩnh vực khác nhau…

Ông Tuấn không chỉ xem việc học là lấy kiến thức mà còn là trách nhiệm.

 Căn nhà đơn sơ của gia đình ông Tuấn nằm cạnh chân cầu Cà Mau. Ở đó, dễ dàng nhìn thấy tấm bảng có dòng chữ: “Tôi chỉ xin phép đứng sau lưng 90 triệu người dân Việt Nam để học tập, rèn luyện, tu dưỡng bản thân. Tôi không nghĩ việc học tập chỉ cho chính bản thân mình mà đây còn là trách nhiệm, bổn phận với gia đình, dòng tộc với làng nước, với quê hương xứ sở mà đặc biệt nhất là với phẩm chất tuyệt vời của người dân Việt Nam có truyền thống lịch sử bốn ngàn năm văn hiến”. Tấm bảng là những điều tâm đắc mà ông Tuấn viết ra để nói về con đường học tập của mình.

Bà Trần Thị Kim Yến, vợ ông Tuấn, cho biết ông Tuấn mê học đến... không biết dùng từ nào để tả. Học xong cái này là ông học cái khác. Quá trình công tác mấy mươi năm đến khi về hưu chắc cũng không đủ tiền để ông đi học. Bà và các con rất tôn trọng chuyện học của ông nên không can ngăn. “Tôi  thích mua bán và cứ lo mua bán để chăm lo gia đình. Tâm ý của ông, ông thích học. Ông ham học từ hồi còn nhỏ, còn trẻ nên cứ học thôi” - bà Yến chia sẻ.

Cũng theo lời bà Yến, gắn bó mấy mươi năm nhưng chưa bao giờ thấy chồng lớn tiếng, chửi thề. Khâm phục việc học của ông, nhiều người tìm đến nhà thăm hỏi, trong đó có cả người nước ngoài. Chúng tôi nhìn quanh nhà, những khung ảnh ông Tuấn nhận các bằng đại học và không khỏi bất ngờ vì 9 bằng đại học ở nhiều lĩnh vực khác nhau: luật, kinh tế, tin học, xây dựng.. và đặc biệt nhất là tấm bằng cử nhân Anh Văn.

Tấm bằng cử nhân cuối cùng mà ông Tuấn nhận là năm 2018. Cũng khoảng thời gian đó, ông Tuấn bị phát hiện có khối u trong não. Mấy năm nay, trí nhớ của ông giảm dần. Người đàn ông 72 tuổi khi trò chuyện với chúng tôi hay bỏ ngang chuyện này để kể chuyện khác nhưng ông nhắc đi nhắc lại đến 3 lần: “Còn trẻ, nên cố gắng học thêm... Ðừng coi việc học chỉ cho mình mà còn là trách nhiệm với quê hương”. Vậy đó, quên chuyện gì thì quên chứ dường như ông không thể quên chuyện học. 

Câu chuyện học tập của ông Tuấn được chính quyền địa phương ghi nhận và thường xuyên nêu gương. Ông Lê Thanh Tùng, Chủ tịch UBND phường 5, nói: “Việc học hành của chú Tuấn là một tấm gương rất đáng biểu dương. Hằng năm tổng kết công tác khuyến học, chúng tôi đều nêu lên để người dân thấy được tấm gương từ chú Tuấn mà hăng say học tập, ý thức trong nâng cao trình độ, kiến thức, từ đó dạy dỗ con em học tập tốt hơn”.

Suốt thời gian công tác trong ngành giáo dục đến khi về hưu, ông Tuấn chưa từng giữ chức vụ lãnh đạo. Ông cũng không cần đến 9 bằng đại học để trở thành người sở hữu nhiều bằng đại học nhất mà ông học đơn giản vì thích, là “trách nhiệm, bổn phận với gia đình, dòng tộc với làng nước, với quê hương” và cứ thế dành gần như cả cuộc đời mình để học.

Bài, ảnh: HIẾU NGHĨA

Chia sẻ bài viết